Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực chống dịch tại các địa phương là "điểm nóng"

08:09, 09/09/2021

H.Thống Nhất là một trong những địa phương bị ảnh hưởng sớm trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được kiểm soát tốt. Đặc biệt, H.Thống Nhất đã thành lập các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện một cách chặt chẽ, kịp thời. Qua đó, giúp địa phương sớm khống chế, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

H.Thống Nhất là một trong những địa phương bị ảnh hưởng sớm trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được kiểm soát tốt. Đặc biệt, H.Thống Nhất đã thành lập các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện một cách chặt chẽ, kịp thời. Qua đó, giúp địa phương sớm khống chế, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Các đoàn thể đến thăm, tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát  phòng dịch của xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất. Ảnh: Nhật Quang
Các đoàn thể đến thăm, tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng dịch của xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất. Ảnh: Nhật Quang

Trong số 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chỉ còn 2 xã là “vùng đỏ”, “vùng cam” còn lại là “vùng xanh”, các “vùng xanh” không có dịch liên tục được mở rộng.

* Tăng cường kiểm soát tại các chốt

Cuối tháng 6-2021, H.Thống Nhất trở thành địa phương phát sinh ổ dịch Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh khi ghi nhận hơn 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM). Chuỗi lây nhiễm đã khiến cho 5 xã nằm dọc quốc lộ 20 gồm: Quang Trung, Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 bị phong tỏa hoàn toàn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND H.Thống Nhất đã lập 6 chốt kiểm soát do huyện quản lý và 100 chốt do các xã giám sát. Ngoài ra, còn có 4 đội tuần tra lưu động do lực lượng Công an huyện làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường. Hoạt động của các chốt kiểm tra phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả, đóng góp lớn vào kết quả chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn huyện.

Để đảm bảo đời sống người dân trong các khu vực phong tỏa, Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Thống Nhất và các tổ chức đoàn thể của huyện không chỉ vận động người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch mà còn có nhiều mô hình, sáng kiến hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng tạm thời cách ly y tế, phong tỏa với các chương trình như: Chợ 0 đồng, Bếp ăn 0 đồng, Siêu thị 0 đồng…

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đóng trên tuyến đường Bình Lộc - Suối Tre, khu vực giáp ranh với TP.Long Khánh, công tác kiểm tra, giám sát y tế đối với người và phương tiện lưu thông vào địa bàn xã đã được các lực lượng công an, quân sự, nhân viên y tế làm việc nơi đây triển khai đồng bộ các giải pháp, luôn túc trực 24/24 giờ.

Ông Nguyễn Văn Bảo (dân quân xã Quang Trung) ngày nào cũng có mặt ở chốt trực từ 6-18 giờ để kiểm soát việc người dân qua chốt một cách nghiêm túc. Tổ trực chốt kiểm tra đầy đủ, chính xác các thông tin về lịch trình đi lại của người dân; những trường hợp không đảm bảo tuân thủ đúng quy định sẽ không được lưu thông.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các chốt kiểm tra phòng dịch tại các xã là “điểm nóng” về dịch bệnh triển khai kịp thời và thường xuyên đã nhanh chóng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không chấp hành quy định về phòng dịch. Từ đó, hạn chế dịch bệnh xâm nhập, lây lan ra địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 Nguyễn Phương Hưng cho biết, khi nghe thông tin có ca bệnh tại UBND xã, các chốt kiểm soát dịch được thiết lập với yêu cầu cao. Các cán bộ, nhân viên y tế, công an, quân đội, dân quân tự vệ hoạt động không ngừng nghỉ. Nhờ vậy, thời gian qua các chốt kiểm soát đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Cụ thể, ngày 5-8, Tổ tuần tra kiểm soát dịch bệnh của xã Gia Tân 1 đặt tại đầu đường Đức Huy - Thanh Bình tiến hành kiểm tra xe ô tô do tài xế Lê Văn Phước (quê tỉnh Bình Định) điều khiển đi qua chốt để vận chuyển nông sản. Lúc này, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện 3 người trốn trên thùng xe qua chốt kiểm soát dịch. Điều đáng nói, những người này không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tiếp đó, vào khoảng 11 giờ 30 ngày 20-8, Tổ tuần tra Công an xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) phối hợp với Công an xã Phú Cường (H.Định Quán) kiểm tra tại khu vực ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1 phát hiện có 11 đối tượng đang bốc xếp chôm chôm lên xe ô tô biển số 89C-062... Qua làm việc, lái xe tải Hoàng Văn Thanh thừa nhận chỉ cho 2 người ngồi trên thùng xe để đi bốc xếp hàng, số còn lại lợi dụng sơ hở của lái xe và lơ xe đã tự ý leo lên thùng xe để vượt qua chốt kiểm soát.

Theo ông Hưng, đến nay xã Gia Tân 1 đã chuyển sang “vùng xanh”, nhiều ngày không phát hiện các ca nhiễm mới. Việc duy trì hệ thống “vùng xanh” tự quản, các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường liên xã, liên vùng không chỉ thể hiện sự chủ động, mà còn giúp lan tỏa thông điệp ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống dịch.

* Bảo vệ và từng bước  mở rộng “vùng xanh”

Dù là địa phương bị ảnh hưởng sớm ở đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư. Tuy nhiên đến nay, H.Thống Nhất đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, màu xanh trở thành màu chủ đạo trên bản đồ dịch Covid-19 của huyện. Trong số 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chỉ có 2 xã là “vùng đỏ”, “vùng cam”, còn lại là “vùng xanh; các “vùng xanh” không có dịch liên tục được mở rộng.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền chia sẻ, với mục tiêu quyết tâm kiểm soát, dập dịch trong thời gian nhanh nhất nên ngay từ đầu, huyện đã đánh giá tình hình và khẩn trương triển khai các biện pháp thực hiện phong tỏa, nâng mức kiểm soát dịch tại các khu dân cư, đặc biệt là những hộ gia đình có ca nhiễm Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Theo ông Hiền, 100% cán bộ, người đứng đầu các cấp đều chấp hành nghiêm công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, bám sát địa bàn, quyết liệt triển khai hành động chống dịch. Cùng với đó là các lực lượng tuyến đầu như: y tế, công an, quân đội… phối hợp nhanh, phát hiện và truy vết thần tốc các ca dương tính trên địa bàn để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm kiểm soát dịch bệnh.

Địa bàn huyện phần lớn các xã có hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nên vừa kiểm soát dịch chặt chẽ nhưng địa phương cũng đảm bảo cho phát triển kinh tế, cung cấp hàng hóa, tiêu thụ nông sản của người dân không bị gián đoạn. Đặc biệt, huyện có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua nên công tác kiểm soát giao thông tại các chốt cũng được chú trọng để đảm bảo lưu thông bình thường, ổn định.

Cũng theo ông Hiền, dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cơ bản được khống chế nhưng nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, tuyệt đối không chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Huyện đã rà soát lại tình hình tại các xã, thị trấn, nơi nào thời gian qua không phát sinh ca nhiễm mới thì lập ngay các “vùng xanh” giao cho người dân tự quản có sự hỗ trợ của công an và dân quân…

Thanh Hải

Tin xem nhiều