Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng "vùng xanh", giữ mạch kết nối giao thương

08:09, 16/09/2021

H.Thống Nhất là một trong những địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, huyện đã chủ động các phương án để giữ vững, mở rộng "vùng xanh", từng bước khôi phục chuỗi cung ứng hàng hóa, hoạt động giao thương, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm…

H.Thống Nhất là một trong những địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, huyện đã chủ động các phương án để giữ vững, mở rộng “vùng xanh”, từng bước khôi phục chuỗi cung ứng hàng hóa, hoạt động giao thương, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm…

Hoạt động cung ứng, phân phối hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất). Ảnh: Đ.Tân
Hoạt động cung ứng, phân phối hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất). Ảnh: Đ.Tân

* Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch ở chợ đầu mối

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm (ĐMNSTP) Dầu Giây là chợ đầu mối quan trọng của tỉnh. Chợ là điểm trung chuyển, tập kết hàng hóa lớn của địa phương và các vùng lân cận, góp phần giúp nông dân, HTX, doanh nghiệp, các tiểu thương trong và ngoài tỉnh có địa chỉ phân phối, tiêu thụ nông sản, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, vào tháng 7, chợ ĐMNSTP Dầu Giây từng phải tạm ngưng hoạt động khoảng 2 tuần để tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Sau khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch, từ ngày 22-7 chợ đã hoạt động trở lại.

Phó giám đốc Sở Công thương LÊ VĂN LỘC chia sẻ, trong thời gian qua, sở chủ động các phương án kết nối tiêu thụ nông sản tại chợ ĐMNSTP Dầu Giây với các tổng công ty lớn của tỉnh, các đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu để triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ kết nối giao thương trực tuyến, kết nối nguồn hàng nông sản tại chợ đến các tỉnh, thành lân cận.

Ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban quản lý chợ ĐMNSTP Dầu Giây cho biết, chợ đang hoạt động theo hình thức cung ứng sỉ, trung chuyển hàng hóa chứ không bán lẻ, với khoảng 50 sạp hoạt động tuân thủ các điều kiện ràng buộc về lượng hàng tập kết, lượng hàng bán sỉ tối thiểu tùy vào mặt hàng, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch… Chợ áp dụng các phương án tập kết, cung ứng hàng hóa gồm: chuyển hàng “xe qua xe”, tập kết hàng tại bãi và tập kết hàng tại các ô vựa ở chợ…

Gần đây, nguồn rau củ, trái cây từ các nơi được đưa về chợ để phân phối, tiêu thụ dần tăng lên sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện có khoảng 300-350 xe tải vào chợ với tổng sản lượng nông sản tiêu thụ trung bình hơn 400 tấn/ngày đêm. Trong đó, lượng rau củ quả từ các địa phương trong tỉnh cung ứng tại chợ chiếm khoảng 70-80%.

Để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, chính quyền địa phương và Ban quản lý chợ đã chủ động siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: bố trí chốt kiểm soát chặt các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào chợ, yêu cầu toàn bộ tài xế và người đi theo xe phải mặc đồ bảo hộ phòng, chống dịch, đeo khẩu trang khi rời khỏi ca-bin xe, thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại điểm xét nghiệm được bố trí ở cổng chợ. Ngoài ra, chợ còn bố trí phòng chờ cho tài xế và người đi theo xe chở hàng hóa ra vào chợ, sắp tới dự kiến còn có thêm buồng khử khuẩn tại cổng chợ…

Theo ông Tân, chợ xác định việc phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Chợ đang áp dụng xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần đối với tiểu thương tại chợ và xét nghiệm nhanh hằng ngày đối với lái xe, người vận chuyển ra vào chợ. Để giảm chi phí xét nghiệm, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm gộp cho tài xế và người đi cùng, thay vì mẫu đơn như trước.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền chia sẻ, trên địa bàn huyện có chợ ĐMNSTP Dầu Giây là địa điểm nằm trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho tỉnh và các địa phương lân cận. Trong thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chợ đã từng xuất hiện một số trường hợp F0 và có 1 lần tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19 trong khoảng 2 tuần. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện phối hợp với chủ đầu tư của chợ đã kịp thời khoanh vùng, truy vết các trường hợp F0, F1, đẩy mạnh kiểm soát dịch bệnh để chợ sớm hoạt động trở lại, lượng hàng hóa cung ứng tại chợ dần ổn định.

Đến nay, địa phương tiếp tục áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ; trong đó, chủ động siết chặt kiểm soát, xét nghiệm nhanh cho các tài xế, thương nhân từ các địa phương khác trước khi vào chợ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương và duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng hàng hóa tại chợ.

* Từng bước khôi phục các hoạt động cung ứng hàng hóa

Theo ông Hiền, bên cạnh việc duy trì hoạt động chợ ĐMNSTP Dầu Giây, địa phương còn chủ động đảm bảo hoạt động cung ứng hàng hóa ở các xã, duy trì hoạt động ổn định các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, có phương án từng bước khôi phục các điểm bán hàng thiết yếu tại các chợ ở các “vùng xanh” trên địa bàn.

Huyện phát phiếu đi chợ cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tiêm vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm nhanh Covid-19 định kỳ cho các tiểu thương tại các chợ, điểm kinh doanh, thu mua nông sản trên địa bàn để đảm bảo các hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân…

Đối với vùng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trên địa bàn, huyện triển khai cấp giấy đi đường cho nông dân để duy trì sản xuất, tạo điều kiện cho các loại phương tiện cơ giới đi vào để vận chuyển nông sản thu hoạch đi tiêu thụ nhưng cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tài xế các phương tiện này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định; đồng thời, phải tiến hành khử trùng phương tiện, hạn chế tập trung đông người...

Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 Đỗ Anh Mỹ cho hay, toàn xã chỉ còn phong tỏa khu vực đối với ấp Phúc Nhạc 2. Các ấp khác cơ bản tình hình đã dần ổn định. Hiện nay, tình hình sản xuất vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương bắt đầu khôi phục các hoạt động sản xuất nông sản, nhất là ở các vùng chuyên canh rau của xã, tạo điều kiện để người dân sản xuất, chăn nuôi đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bà An Tú Anh, Giám đốc HTX Rau Tân Yên (xã Gia Tân 3) cho biết, HTX duy trì hoạt động thu mua, tập kết hàng hóa tại chợ ĐMNSTP Dầu Giây rồi cung ứng cho các thị trường: TP.HCM, TP.Biên Hòa, H.Long Thành… Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng khoảng 10 tấn rau các loại.

Ông Mai Văn Hiền chia sẻ thêm, trong thời gian tới, huyện sẽ xây dựng kế hoạch, phương án phục hồi kinh tế tại địa phương trên cơ sở vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, giãn cách xã hội, bảo vệ “vùng xanh”, chủ động truy vết, xét nghiệm, sàng lọc, khoanh vùng khi phát hiện F0 trong cộng đồng. Đặc biệt, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Trong đó, huyện đã cơ bản tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hầu hết tiểu thương ở các chợ truyền thống, các điểm thu mua nông sản, nhân viên các lò giết mổ gia súc, gia cầm….

Hải Quân

Tin xem nhiều