Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành: Nhắn tin, gọi điện cho lãnh đạo khi cần hỗ trợ

10:09, 13/09/2021

Nếu cần hỗ trợ thông tin liên quan đến đăng ký tiêm vaccine và khai báo y tế, an ninh trật tự tại các khu vực, an sinh xã hội và lương thực, thực phẩm, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn H.Long Thành có thể nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo xã, huyện qua số điện thoại đường dây nóng.

Nếu cần hỗ trợ thông tin liên quan đến đăng ký tiêm vaccine và khai báo y tế, an ninh trật tự tại các khu vực, an sinh xã hội và lương thực, thực phẩm, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn H.Long Thành có thể nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo xã, huyện qua số điện thoại đường dây nóng.

Ông Nguyễn Trí Thức, Phó chánh Văn phòng UBND H.Long Thành kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại TT.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc
Ông Nguyễn Trí Thức, Phó chánh Văn phòng UBND H.Long Thành kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại TT.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc

Đây vừa là cách để người dân phản ảnh, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo về công tác phòng, chống dịch vừa là cách để chính quyền nắm bắt thông tin từ cơ sở, từ đó có chấn chỉnh, hướng dẫn, chỉ đạo sát với thực tế.

* Lập đường dây nóng hỗ trợ người dân

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Long Thành đã công khai danh sách số điện thoại đường dây nóng cấp huyện, cấp xã, ngành Công an, Y tế… để tiếp nhận phản ánh, yêu cầu hỗ trợ của người dân liên quan đến dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, danh sách số điện thoại đường dây nóng có số điện thoại của bí thư, phó bí thư, chủ tịch, các phó chủ tịch UBND cấp huyện, xã và các đoàn thể thuộc các lĩnh vực an ninh trật tự, y tế, an sinh xã hội. Người dân khi có nhu cầu phản ảnh thông tin hoặc kiến nghị giải pháp về chi trả tiền hỗ trợ, chốt trực phong tỏa; cần hỗ trợ khai báo y tế, tiêm vaccine hoặc đang gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm đều có thể nhắn tin, gọi điện cho lãnh đạo bất cứ khi nào. Thông tin người phản ảnh được bảo mật.

Như vậy, ngoài số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ Tổng đài dịch vụ công của tỉnh (1022), người dân H.Long Thành có thêm hàng loạt số điện thoại đường dây nóng để phản ảnh, đề nghị hỗ trợ. Việc làm này góp phần giúp lãnh đạo xã, huyện nắm bắt thông tin nhanh chóng, đa dạng từ phía người dân, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, từ khi công khai, số điện thoại đường dây nóng, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn. Thông tin được nhiều người quan tâm là: đối tượng và thời gian chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị định 68 của Chính phủ, việc cấp gạo và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn; đối tượng được tiêm vaccine, khai báo y tế. Những vấn đề người dân quan tâm được người tiếp nhận giải đáp trực tiếp hoặc chuyển ngay cho bộ phận chuyên môn cấp huyện, xã xử lý.

Ông Nguyễn Trí Thức, Phó chánh văn phòng UBND huyện, Tổ trưởng Tổ kiểm tra việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý phản ảnh của người dân cho biết, ngay sau khi công khai danh sách số điện thoại đường dây nóng, huyện đã cho in tờ thông báo phát đến từng nhà dân, đồng thời đăng tải thông tin lên website http://longthanh.dongnai.gov.vn, loa truyền thanh và thực hiện niêm yết danh sách số điện thoại đường dây nóng ở tất cả các điểm tiêm vaccine, văn phòng khu phố/ấp, chốt “vùng xanh” để mọi người dân nắm bắt. Từ đầu tháng 9 đến nay, tổ đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều điểm, đa phần thực hiện nghiêm túc việc dán công khai. Người dân nắm bắt được thông tin, có gọi điện phản ảnh và được hỗ trợ kịp thời. Không có trường hợp người dân gọi đến đường dây nóng không liên lạc được.

Cũng theo ông Thức, ngoài việc lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý phản ảnh của người dân, H.Long Thành còn làm việc với phía cung cấp dịch vụ triển khai nhắn tin mời người dân đi tiêm vaccine qua ứng dụng Zalo. Số này chiếm khoảng 80%. Khoảng 20% còn lại là người dân không sử dụng Zalo, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thông báo tin nhắn gửi không thành công, huyện gửi danh sách về tổ dân phố/ấp gọi điện thoại trực tiếp mời người dân đi tiêm.

* Lợi đôi đường

8 giờ sáng 8-9, ông Phạm Văn Minh, ngụ khu Kim Sơn (TT.Long Thành) có mặt tại nhà văn hóa khu để nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trước đó, ông Minh đã nhận được tin nhắn mời đến nhận tiền hỗ trợ.

“Tôi đã quá tuổi lao động, làm việc không có hợp đồng giao kết. Nghĩ mình không được hỗ trợ đâu, nhưng vẫn “liều” gọi vào số điện thoại đường dây nóng của thị trấn. Lãnh đạo thị trấn hướng dẫn tôi cách kê khai thông tin. Nói thật, tôi làm theo nhưng vẫn không nghĩ được hỗ trợ. Nay được cầm tiền trên tay tôi biết ơn vô vùng. Một miếng khi đói bằng một gói khi no” - ông Minh bày tỏ.

Tại điểm tiêm vaccine Trạm y tế TT.Long Thành, bà Nguyễn Thị Bé (ngụ khu Văn Hải) cho biết, sáng 5-9, bà nhận được tin nhắn mời đi tiêm vaccine qua ứng dụng Zalo. Trong tin nhắn có đầy đủ tên họ của bà, địa điểm tiêm, ngày giờ, loại vaccine.

“Nhận được tin nhắn mời đi tiêm, tôi rất vui. Tôi thấy cách làm này rất khoa học, ngành chức năng không phải mất công đến từng nhà phát giấy hay thông báo. Điều khiến tôi yên tâm nữa là trong tin nhắn tôi được thông báo loại vaccine mình được chích” - bà Bé nói.

Ông Lê Đình Tính, Phó chủ tịch UBND TT.Long Thành cho hay, thời điểm hiện tại thị trấn đã chi trả tiền hỗ trợ được khoảng 80%, phần còn lại là nhóm đối tượng bổ sung theo quyết định của UBND tỉnh, đang lập danh sách. Về gạo hỗ trợ, thị trấn đã cấp hết đến các hộ gia đình. Quà hỗ trợ của các đoàn thể, mạnh thường quân đã chuyển đến các đối tượng cần được hỗ trợ. F1, F2 được khoanh vùng, cách ly ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm. Về tiêm vaccine, nhóm đối tượng ưu tiên và người trên 65 tuổi đã tiêm xong mũi 1, đang triển khai tiêm cho nhóm độ tuổi 18-64. Làm được những việc này là nhờ sự chung tay, nỗ lực của các lực lượng từ tổ dân phố đến thị trấn. Bên cạnh đó là hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời qua đường dây nóng.

“Chúng tôi duy trì các số điện thoại đường dây nóng liên tục 24/24 giờ, vừa giúp những người cần hỗ trợ thực phẩm, y tế yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vừa giúp lãnh đạo thị trấn nắm bắt thông tin trực tiếp từ người dân. Có số điện thoại lãnh đạo thị trấn, huyện lực lượng làm nhiệm vụ làm việc nhanh và có trách nhiệm hơn” - ông Tính nói.

Để phản ảnh thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu hỗ trợ về y tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự, người dân trên địa bàn H.Long Thành có thể gọi điện, nhắn tin đến Tổng đài dịch vụ công của tỉnh (1022) hoặc các số điện thoại đường dây nóng cấp xã, huyện. Ở cấp xã, mỗi đơn vị đều có số điện thoại lãnh đạo phụ trách phòng chống dịch, hỗ trợ nhu yếu phẩm, quản lý an ninh trật tự, y tế. Ở cấp huyện, có số điện thoại thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam, y tế, an sinh xã hội. Danh sách các số điện thoại đường dây nóng có tại: website http://longthanh.dongnai.gov.vn; nhà văn hóa ấp/khu phố, xã/thị trấn; điểm tiêm vaccine, chốt “vùng xanh”.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều