Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Cẩm Mỹ từng bước thông chốt, mở cửa ''vùng xanh''

10:09, 17/09/2021

H.Cẩm Mỹ là "vùng xanh" của tỉnh, với 12/13 xã, thị trấn là "vùng xanh". Do đó, việc mở cửa, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh là chắc chắn.

H.Cẩm Mỹ là “vùng xanh” của tỉnh, với 12/13 xã, thị trấn là “vùng xanh”. Do đó, việc mở cửa, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh là chắc chắn.

Lãnh đạo H.Cẩm Mỹ kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn bảo vệ an toàn “vùng xanh”. Ảnh: CTV
Lãnh đạo H.Cẩm Mỹ kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn bảo vệ an toàn “vùng xanh”. Ảnh: CTV

Huyện đã xây dựng kế hoạch và từng bước nới lỏng, thông chốt “vùng xanh” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất, buôn bán.

* Phủ xanh bản đồ Covid trong vài ngày tới

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Cẩm Mỹ cho biết, đến ngày 16-9, toàn huyện đã thiết lập được 12 xã, thị trấn “vùng xanh” với 64/74 ấp an toàn dịch bệnh. Ngoài ra, có 5 ấp của xã “vùng vàng” Sông Ray được xanh hóa. Số ca F0 khỏi bệnh được xuất viện ngày càng tăng, F1 và F2 giảm lại. Đáng chú ý, trên bản đồ vùng xanh H.Cẩm Mỹ có 2 xã Xuân Bảo và Sông Nhạn chưa từng ghi nhận ca F0.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Xuân Bảo cho biết, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 28 thành viên thuộc đủ thành phần trong hệ thống chính trị, chia người phụ trách theo địa bàn và yêu cầu nắm bắt tình hình người đến, người đi trên địa bàn phụ trách. Xã thành lập 67 tổ Covid tại các ấp để tuyên truyền phòng, chống dịch; lập các chốt kiểm soát người và phương tiện, nhất là các trường hợp đến từ “vùng đỏ”, người đi khám, điều trị bệnh về. Những trường hợp có nguy cơ cao yêu cầu cách ly tập trung ngay.

“Người dân rất đồng thuận với các quy định của xã. Mỗi người dân đều trở thành cộng tác viên của Ban chỉ đạo. Trường hợp có người lạ “lọt” vào khu dân cư, ấp hoặc người cách ly tại nhà không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, họ gọi điện báo ngay” - ông Bình chia sẻ.

Xã Xuân Mỹ là địa phương xuất hiện những ca F0 đầu tiên của huyện. Hiện xã giữ được “vùng xanh” với 6 ca nhiễm. Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ Nguyễn Tiên Lĩnh cho biết, để đạt được kết quả này, xã đã triển khai thực hiện đúng các nội dung của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện. Cụ thể, thực hiện sàng lọc, xét nghiệm bóc tách F0 những khu vực nguy cơ cao. Lập 5 chốt, phân công trực 24/24 giờ để kiểm soát người và phương tiện, trường hợp không có giấy tờ của cơ quan chức năng thì không được vào xã. Người dân lập rào chắn ở các nhánh đường xương cá để bảo vệ vùng an toàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân ở “vùng xanh”.  Ảnh: CTV
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân ở “vùng xanh”. Ảnh: CTV

Bà Võ Thị Ngọc Lắm, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ cho biết, huyện quyết tâm đổi màu xã “vùng vàng” Sông Ray trong khoảng 5 ngày nữa. Theo bà Lắm, việc phủ xanh bản đồ Covid của huyện sẽ đạt được trong một vài ngày tới bởi những ngày qua huyện không ghi nhận ca mắc mới. Tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân ngày càng tăng. “H.Cẩm Mỹ có thuận lợi là Bệnh viện Cao su Đồng Nai hỗ trợ 3 đội tiêm vaccine và 1 đội cấp cứu, Sư đoàn 302 đóng chân trên địa bàn hỗ trợ 1 đội tiêm. Bên cạnh đó, lực lượng chính của Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã và đội ngũ y tế các trường học, y tế tư nhân được huy động. Do đó, nếu được cấp đủ số lượng vaccine, đúng ngày theo kế hoạch phân bổ, huyện sẽ hoàn thành tiêm vaccine ít nhất 1 mũi cho 100% người dân trên 18 tuổi vào ngày 25-9. Đây là giải pháp quan trọng để kiểm soát dịch bệnh, mở cửa “vùng xanh” - bà Lắm chia sẻ.

* Nới lỏng từng bước

Chia sẻ về kế hoạch mở cửa, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau ngày 20-9, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Võ Thị Ngọc Lắm cho rằng, đã lấy ý kiến các xã, thị trấn và sẽ ban hành kế hoạch chính thức trong ngày 18-9.

“Mở cửa, khôi phục sản xuất, kinh doanh ở “vùng xanh” là chắc chắn. Tuy nhiên, chúng tôi phải lấy ý kiến các xã, thị trấn. “Vùng xanh” sẽ được nới lỏng từng bước theo điều kiện thực tế. Bước đầu là thông ấp “vùng xanh” trong xã, bỏ bớt các chốt ấp. Sau ngày 20-9, sẽ đánh giá lại giá tỷ lệ tiêm vaccine và mức nguy cơ theo các vùng để từng bước thông chốt các xã “vùng xanh” với nhau. Khi bao phủ vaccine 100% dân số, xã “vùng vàng” được xanh hóa sẽ thông toàn bộ các xã trong huyện” - bà Lắm cho hay.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và văn bản hướng dẫn của ngành Y tế, địa phương đã xây dựng kế hoạch mở cửa “vùng xanh”. Người dân các xã “vùng xanh” sẽ được đi lại. Chốt kiểm soát sẽ được bỏ bớt nhưng vẫn phải duy trì để kiểm soát người và phương tiện từ “vùng đỏ”, cam đến, bảo vệ vùng an toàn dịch bệnh. “Không phải cứ “vùng xanh” là cho mở cửa. “Vùng xanh” phải đi kèm tiêu chí qua 14 ngày không phát sinh ca nhiễm, tỷ lệ người dân tiêm vaccine đạt từ 75% trở lên” - Chủ tịch UBND huyện nói.

Theo kế hoạch, sau ngày 20-9, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu ở vùng xanh trên địa bàn huyện được phép hoạt động trở lại với điều kiện người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 14 ngày hoặc tiêm đủ 2 mũi, đảm bảo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Người dân từ xã “vùng xanh” này được đi lại qua xã “vùng xanh” khác. Dịch vụ ăn uống được phép mở cửa bán mang đi. Các trường hợp là tài xế, tiểu thương, người đi khám chữa bệnh về tiếp tục phải theo dõi, xét nghiệm theo lộ trình nhằm khống chế nguy cơ.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Xuân Bảo cho hay: “Chúng tôi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của huyện là nới lỏng từng bước và lập, lên danh sách tiêm vaccine cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên. Hy vọng sau khi mở cửa, khoảng 100 tấn củ sắn và thanh long của bà con còn ùn ứ sẽ được tiêu thụ thuận lợi. Mặc dù vậy, xã vẫn kiểm soát chặt chẽ tiểu thương, phương tiện đến thu mua nông sản”.

Song song với kế hoạch mở cửa, thời gian tới H.Cẩm Mỹ duy trì các biện pháp nhằm bảo vệ những “vùng xanh” đã được thiết lập, chuyển xã “vùng vàng” về “vùng xanh” trong điều kiện “bình thường mới”. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine theo số lượng được phân bổ và kích hoạt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

Tính đến ngày 16-9, H.Cẩm Mỹ có 12 xã, thị trấn “vùng xanh” là: Sông Nhạn, Xuân Mỹ, Xuân Bảo, Lâm San, Nhân Nghĩa, Thừa Đức, Xuân Quế, Xuân Đông, Bảo Bình, Xuân Đường, Xuân Tây, Long Giao. 1 xã “vùng vàng” là Sông Ray.

Địa phương đã hoàn thành xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đợt dịch lần này, huyện ghi nhận 198 ca F0, đã điều trị khỏi và cho xuất viện 184 ca.

Huyện đã hoàn thành 8 đợt tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 34,7 ngàn người. Hoàn thành chi tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ cho gần 3,5 ngàn đối tượng với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng, cấp 54/54 tấn gạo cho người dân.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích