Báo Đồng Nai điện tử
En

Định Quán nỗ lực "xanh hóa" bản đồ Covid

09:09, 14/09/2021

H.Định Quán đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng nhằm tầm soát, bóc tách kịp thời F0 ra khỏi cộng đồng và triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trên địa bàn huyện.

H.Định Quán đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng nhằm tầm soát, bóc tách kịp thời F0 ra khỏi cộng đồng và triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trên địa bàn huyện.

Người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại ấp Vĩnh An, xã La Ngà
Người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại ấp Vĩnh An, xã La Ngà. Ảnh: N.LIÊN

Đây là chiến dịch thực hiện kế hoạch chung của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về triển khai tầm soát F0 trên diện rộng cũng như đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine, nhanh chóng phủ kín mũi 1 cho toàn dân trong thời gian sớm nhất. Song song với việc tầm soát và tiêm ngừa vaccine, H.Định Quán tiếp tục duy trì các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội và nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương nhằm chia sẻ, giảm tại áp lực điều trị cho các bệnh viện tuyến trên.

* “Xanh hóa” bản đồ Covid

Đến nay, trên bản đồ Covid-19 của H.Định Quán đã ghi nhận 10/14 xã, thị trấn nằm trong “vùng xanh”. Toàn H.Định Quán ghi nhận 231 ca nhiễm Covid-19, tất cả những ca bệnh đều được đưa đi điều trị kịp thời; đến thời điểm hiện tại tổng số ca đã được điều trị khỏi bệnh là 165 ca.

Toàn huyện có 151 trường hợp đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại 6 khu cách ly của huyện. Từ cuối tháng 8, Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán đã thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và tiếp nhận bệnh nhân để điều trị. Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ khoa nhiễm của bệnh viện, công suất phục vụ tối đa 60 giường bệnh. Đến ngày 12-9, bệnh viện đang điều trị cho 8 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Định Quán, kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ tư, trên địa bàn huyện ghi nhận một số địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp do là nơi tập trung các vùng sản xuất nông nghiệp lớn, giao thương phức tạp và có số người mắc Covid-19 cao như: xã Phú Ngọc (88 ca), xã Suối Nho (42 ca), TT.Định Quán (31 ca) và xã La Ngà (17 ca)... Do đó, ngay khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên, Ban chỉ đạo huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh truy vết, khoanh vùng và thiết lập tình trạng cách ly y tế.

Là một trong những xã có diễn biến dịch bệnh phức tạp nhất trên địa bàn huyện, sau 1 tháng thực hiện cách ly y tế, tuy chưa thể bước ra khỏi “vùng đỏ” nhưng với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, đặc biệt là những nỗ lực của lực lượng chức năng trong thực hiện cách ly y tế toàn bộ ấp 1, trong đó có hơn 100 hộ dân sinh sống tại làng bè trên sông La Ngà thì xã Phú Ngọc đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Ông Quách Thanh Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2 hồ Trị An, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (đơn vị quản lý mặt nước hồ Trị An) cho biết, trạm đang phối hợp cùng lực lượng công an và quân sự của huyện thành lập 3 chốt trên sông quanh khu vực làng bè La Ngà nhằm kiểm soát mọi hoạt động đi lại, đánh bắt cá của người dân, bảo đảm an ninh trật tự trong phòng, chống dịch. Lần đầu tiên phải trực chốt trên sông để chống dịch, lực lượng chắc năng sẽ gặp khó khăn hơn nhưng với quyết tâm giữ gìn an toàn vùng dịch nên các chiến sĩ công an, quân sự và kiểm lâm vẫn luôn cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sớm đưa Phú Ngọc trở lại “vùng xanh”, trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại H.Định Quán thời gian qua cho biết, trong đợt tầm soát mới đây tại xã La Ngà, bà rất vui vì các trường hợp được tầm soát đều cho kết quả âm tính. Đây là một kết quả tích cực, phản ánh ý thức của người dân trong phòng, chống dịch cũng như những nỗ lực của ngành Y tế trong công tác tầm soát F0 tại cộng đồng. Bà Loan chia sẻ: “Tôi mong dịch sớm được kiểm soát để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Thời gian giãn cách xã hội cũng đã khá lâu rồi, nhiều gia đình đã hết nguồn tài chính dự phòng. Nếu các hoạt động sản xuất, buôn bán sớm được khôi phục thì các gia đình có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, để hoạt động khôi phục an toàn và hiệu quả thì đòi hỏi người dân phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19”.

* Bảo đảm an sinh xã hội, đẩy nhanh tiêm vaccine

Bên cạnh nhiệm vụ tầm soát F0, khoanh vùng những nơi có dịch, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội cũng được huyện chú trọng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã tập trung chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện… tiếp nhận các nguồn lực, đồng thời rà soát, chuyển kịp thời đến tận tay người dân. Trong đó, đã có 5 Phiên chợ 0 đồng được tổ chức tại địa bàn các xã bị phong tỏa, mỗi phiếu đi chợ trị giá 350 ngàn đồng. Các chế độ hưởng trợ cấp theo quy định cũng được huyện lập danh sách trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ khá kịp thời. Đến nay, trên địa bàn H.Định Quán đã có gần 8 ngàn đối tượng lao động tự do được nhận tiền hỗ trợ theo quy định với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã tích cực kêu gọi mạnh thường quân tham gia đóng góp hỗ trợ người nghèo kể từ khi dịch bùng phát lần thứ tư. Huyện cũng đã tiếp nhận từ 154 cơ quan, đơn vị ủng hộ với số tiền 1,76 tỷ đồng.

Nhận định về công tác chống dịch trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND H.Định Quán, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Định Quán cho biết, hiện nay công tác xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo theo kế hoạch, qua xét nghiệm đã phát hiện 42 trường hợp F0. Công tác phòng, chống dịch của huyện có sự chủ động, kịp thời khoanh vùng nơi phát hiện F0. Cùng với nhiệm vụ bóc tách F0, công tác tiêm vaccine đã đạt kế hoạch với khoảng 35% người dân được tiêm tối thiểu mũi 1, con số này đang tăng mỗi ngày. Đến nay, công tác tiêm chủng đã đạt 35 ngàn người, trong khi huyện cần 95 ngàn liều vaccine. Vừa qua, huyện đã đề xuất tỉnh tiếp tục cung cấp đủ số vaccine huyện cần để bảo đảm tiêm cho 95% người dân từ 18 tuổi trở lên trong cộng đồng.

Theo ông Tú, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng, quyết liệt bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Hiện nay, một số địa phương vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh nên huyện sẽ tiếp tục khoanh vùng, siết chặt công tác phòng, chống dịch để bảo đảm không còn ca nhiễm mới phát sinh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều