Báo Đồng Nai điện tử
En

'Khóa chặt' vùng tâm dịch Thạnh Phú - Thiện Tân

10:08, 25/08/2021

Huyện Vĩnh Cửu đang là địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ 3 của tỉnh với gần 4 ngàn ca, vùng tâm dịch tập trung chủ yếu ở 2 địa bàn có khu, cụm công nghiệp là các xã Thạnh Phú và Thiện Tân.

Huyện Vĩnh Cửu đang là địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ 3 của tỉnh với gần 4 ngàn ca, vùng tâm dịch tập trung chủ yếu ở 2 địa bàn có khu, cụm công nghiệp là các xã Thạnh Phú và Thiện Tân.

Đoàn kiểm tra của H.Vĩnh Cửu tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất “3 tại chỗ” tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Ảnh: Ngọc Liên
Đoàn kiểm tra của H.Vĩnh Cửu tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất “3 tại chỗ” tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Ảnh: Ngọc Liên

Hơn 1 tháng nay, 2 địa bàn trên đã được phong tỏa để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

* Tăng cường kiểm soát vùng tâm dịch

Địa bàn có trên 80 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp, 2 xã Thiện Tân và Thạnh Phú là nơi tập trung của hàng chục ngàn công nhân lao động trong các khu nhà trọ xen lẫn nhà dân. Do đó, để khống chế được dịch bệnh, H.Vĩnh Cửu triển khai nhiều giải pháp vừa bảo đảm giãn cách xã hội, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng kịp thời, vừa bảo đảm nguồn cung cấp, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai (CDC Đồng Nai), kết quả lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn tỉnh trong đợt 1 (kết thúc ngày 21-8), H.Vĩnh Cửu có 435 mẫu test nhanh dương tính trong tổng số gần 82 ngàn người được test. Ngày 23-8, Vĩnh Cửu ghi nhận 193 ca mắc Covid mới; trong số này, xã Thạnh Phú có 137 ca và xã Thiện Tân 32 ca.

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, từ ngày 21-8, UBND tỉnh đã quyết định trưng dụng 2 nhà xưởng của doanh nghiệp trên địa bàn để làm khu cách ly tập trung cho người nhiễm Covid-19 và làm khu giãn cách nơi ở cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn 2 xã Thạnh Phú và Thiện Tân.

Theo đó, nhà xưởng của Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú) được trưng dụng để thành lập khu cách ly tập trung cho các trường hợp nhiễm Covid-19 với diện tích khoảng 10 ngàn m2, có khả năng phục vụ cho khoảng 2 ngàn người.

Đối với khu giãn cách nơi ở cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn 2 xã Thạnh Phú và Thiện Tân thì sử dụng nhà xưởng của HTX Vĩnh Thành (xã Thiện Tân) có tổng diện tích sàn sử dụng làm khu giãn cách khoảng 34 ngàn m2 (diện tích xây dựng khoảng 17 ngàn m2, có hệ thống nhà vệ sinh chung).

Như vậy, đến ngày 23-8, vùng tâm dịch Thạnh Phú - Thiện Tân đã ghi nhận trên 3,3 ngàn ca mắc Covid-19 trong tổng số hơn 3,7 ngàn ca của toàn huyện. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, ngoài việc phong tỏa, khóa chặt vùng tâm dịch, H.Vĩnh Cửu đã tăng cường lực lượng kiểm soát chặt các khu nhà trọ, khu chợ.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của lực lượng y tế tỉnh, các đoàn hỗ trợ y tế trong cả nước, H.Vĩnh Cửu đã thực hiện test nhanh cho người dân tại các khu nhà trọ, bóc tách F0, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên. Đến nay, tổng số người được tiêm vaccine trên địa bàn huyện đạt gần 37 ngàn người, trong đó có gần 2,6 ngàn người tiêm đủ 2 mũi.

Ông Quách Vĩnh Tài, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Vĩnh Cửu cho biết, để người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 kịp thời và đúng đối tượng, huyện đã chỉ đạo, phối hợp cùng các xã, thị trấn rà soát danh sách theo kế hoạch tiêm cho từng đối tượng được Sở Y tế ban hành nên công tác tiêm vaccine đến thời điểm này cho các đối tượng ưu tiên được bảo đảm. Đối với các DN, huyện đã hướng dẫn, tiếp nhận và gửi danh sách về Sở Y tế để sớm được phân bổ vaccine, phấn đấu người lao động tại các DN trên địa bàn huyện được tiêm nhanh nhất có thể. Đồng thời, huyện tiếp tục ghi nhận và hoàn thiện danh sách những DN còn lại để gửi về Sở Y tế nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như đáp ứng nhu cầu của người lao động tại các DN.

Bên cạnh việc kiểm soát tình hình dịch bệnh trong khu dân cư, các DN đang thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong các khu, cụm công nghiệp cũng được tạo điều kiện, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Ông Lê Quang Hiển, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Cửu cho biết, theo danh sách các DN đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ”, huyện đã có những tổ kiểm tra tình hình sản xuất tại các DN. Qua kiểm tra, các DN thực hiện khá tốt quy định phòng, chống dịch trong sản xuất như: có phương án phòng, chống dịch, thực hiện test nhanh cho công nhân hàng tuần, khu vực ăn, nghỉ được chuẩn bị.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, vẫn còn một số ít DN có số công nhân thực hiện “3 tại chỗ” lớn nên khu vực ăn, nghỉ chưa bảo đảm, qua kiểm tra đã yêu cầu các công ty khắc phục nhanh và nghiêm túc, nếu công ty nào không khắc phục kịp thời lực lượng chức năng sau khi kiểm tra lại vẫn còn sẽ yêu cầu ngừng thực hiện “3 tại chỗ”.

* Bảo đảm cuộc sống người dân

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Trần Quang Phương cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện tập trung phần lớn vào vùng tâm dịch 2 xã Thạnh Phú và Thiện Tân với ưu tiên cao nhất. Theo ông Phương, với đặc thù nhà trọ xen lẫn khu dân cư, mật độ dân số khá dày, trong đó có khá nhiều công nhân là người dân tộc thiểu số nên công tác vận động, tuyên truyền và giám sát khá vất vả.

Gian hàng nhu yếu phẩm bình ổn giá hỗ trợ người dân tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu
Gian hàng nhu yếu phẩm bình ổn giá hỗ trợ người dân tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu

Để người dân yên tâm thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, ngoài những chốt cứng kiểm soát ra vào khu phong tỏa, huyện đã tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động kiểm soát lưu động trên các tuyến đường, nhất là vào các buổi sáng, chiều để hạn chế người dân ra đường, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Cũng như cả nước, H.Vĩnh Cửu xác định phải nhanh chóng khống chế dịch bệnh, phục hồi sản xuất để người dân sớm trở lại trạng thái “bình thường mới” trong điều kiện an toàn về sức khỏe, ổn định về kinh tế. Do đó, thời gian này, huyện thường xuyên rà soát các khu dân cư, đặc biệt là các khu vực có lao động ở trọ, người làm việc tự do bị thất nghiệp để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm và hướng dẫn các biện pháp chống dịch.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã bố trí các gian hàng thực phẩm bình ổn giá, gian hàng lưu động để hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn lương thực dễ dàng với giá cả bình ổn. Bà Nguyễn Thị Hay, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú) cho biết, nhờ có những hỗ trợ kịp thời và các gian hàng thực phẩm bình ổn giá nên gia đình bà yên tâm đi chợ không lo về giá, không phải trữ quá nhiều thực phẩm mà vẫn bảo đảm bữa ăn có đủ các món cần thiết như: thịt, cá, rau xanh.

 “Dù không phong phú như lúc bình thường nhưng trong tình hình này chúng tôi vẫn có rau xanh, thịt, cá và các nhu yếu phẩm là quá tốt, chúng tôi cũng không có nhu cầu cao hơn vì phải tiết kiệm chi tiêu để phòng tình hình dịch bệnh còn kéo dài” - bà Hay chia sẻ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều