Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư hạ tầng cơ sở đạt tiêu chuẩn thị xã

10:08, 04/08/2021

Để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 4 nhiệm vụ đột phá, trong đó có nhiệm vụ khai thác lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt tiêu chuẩn thị xã.

Để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 4 nhiệm vụ đột phá, trong đó có nhiệm vụ khai thác lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt tiêu chuẩn thị xã.

Hạ tầng nâng thôn mới nâng cao tại xã Cây Gáo, H.Trảng Bom. Ảnh: H.Lộc
Hạ tầng nâng thôn mới nâng cao tại xã Cây Gáo, H.Trảng Bom. Ảnh: H.Lộc

Thực hiện nhiệm vụ này, huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư hạ tầng cơ sở theo từng năm, từng giai đoạn.

* Phát triển hạ tầng theo quy hoạch

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thị xã, từ giữa năm 2020, huyện đã lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng H.Trảng Bom đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; lập đồ án quy hoạch chung TT.Trảng Bom và vùng phụ cận đến năm 2040. Cùng với đó, địa phương lập đề án đề nghị công nhận TT.Trảng Bom mở rộng (phạm vi toàn H.Trảng Bom) đạt tiêu chí đô thị loại IV làm cơ sở lập đề án thành lập TX.Trảng Bom và các phường.

Trên cơ sở quy hoạch đã được thiết lập, huyện lập danh mục kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thực hiện bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp xu hướng phát triển của huyện. Trong đó, ưu tiên đầu tư công trình công cộng còn thiếu như: hạ tầng cấp thoát nước, hệ thống thu gom và xử lý nước thải đô thị; các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong và ngoài huyện theo định hướng phát triển của giai đoạn 2020-2025; các công trình nhà ở, trung tâm thương mại - dịch vụ cấp đô thị, đất trồng cây xanh… 

Để giảm áp lực đầu tư, huyện huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; đồng thời, phát triển quỹ đất lợi thế từ các dự án mới của huyện, dự án của tỉnh và Trung ương trên địa bàn để kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn thị xã, trong đó tập trung vào các khu vực dự kiến thành lập phường.

Riêng với khu vực nông thôn hiện hữu, tùy theo nguồn thu ngân sách hằng năm và khai thác các nguồn vốn khác, huyện xây dựng kế hoạch đầu tư và nâng cấp đường, làm hệ thống thoát nước và đầu tư hệ thống cấp nước sạch ở một số xã. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho các xã nông thôn mới nâng cao hướng đến chỉ tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, huyện phát triển đa dạng các loại nhà ở, đặc biệt nhà ở tại các xã đáp ứng nhu cầu cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp.

Ở lĩnh vực xây dựng, huyện tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng nhằm hạn chế xây dựng không phép, sai giấy phép, xây dựng bất hợp pháp trên khu vực đã được quy hoạch. Đầu tư các khu dân cư mới, công trình phúc lợi công cộng phục vụ khu dân cư và cải tạo các khu dân cư hiện hữu.

Theo lãnh đạo huyện, khi các công trình, dự án hạ tầng xây mới và chỉnh sửa được triển khai theo quy hoạch vùng thì hạ tầng cơ sở và không gian kiến trúc sẽ phát triển hài hòa, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị.

* Ưu tiên vốn cho dự án giao thông

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam cho rằng, thời gian qua, huyện đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, đúng quy hoạch. Tại đô thị, đường giao thông, điện sinh hoạt và chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Nguồn vốn ngân sách được ưu tiên cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nông thôn phục vụ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, do nguồn lực của địa phương có hạn trong khi nhu cầu chi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn rất lớn nên việc triển khai còn gặp khó khăn. Cùng với đó, sự gia tăng dân số quá nhanh đã gây áp lực không nhỏ đến đầu tư các công trình cấp thiết như: đường, trường học, nhà ở.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, huyện tiếp tục khai thác nguồn vốn từ giao dự toán, vốn hỗ trợ của tỉnh và nguồn vốn vận động để làm đường giao thông ở các địa bàn trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển các khu dân cư và từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông. Hoàn thiện hồ sơ để sớm triển khai các tuyến đường: Trảng Bom - Thanh Bình, Bắc Sơn - Bình Minh - Sông Trầu, Sông Thao - Bàu Hàm, đường 30-4.

Huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường: vành đai 4, vành đai TP.Biên Hòa, Trảng Bom - Xuân Lộc, Bắc Sơn - Long Thành để đảm bảo đồng bộ kết nối giữa các địa phương trong và ngoài huyện. Về phía huyện sẽ quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam, để đầu tư hạ tầng cơ sở đạt tiêu chuẩn thị xã, nguồn lực của địa phương là không đủ. Huyện sẽ căn cứ tình hình phát triển kinh tế, nguồn thu ngân sách hàng năm của huyện và khả năng huy động từ các nguồn vốn khác để lập kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng danh mục các công trình trọng điểm phát triển hạ tầng đô thị; bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng năm đáp ứng tiến độ đầu tư, tập trung, hiệu quả; khai thác tối đa các nguồn thu từ đất; vận dụng các cơ chế xã hội hóa đầu tư, huy động vốn theo hình thức đối tác công tư. Huyện khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn như: tuyến giao thông trục chính, hệ thống cấp nước, nhà máy xử lý rác thải.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều