Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ

10:06, 16/06/2021

Nhằm khai thác hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý cũng như những tiềm năng sẵn có của địa phương trong những năm tới, trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các dự án trên địa bàn, H.Thống Nhất ưu tiên tăng hàng ngàn ha đất cho các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ…

Nhằm khai thác hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý cũng như những tiềm năng sẵn có của địa phương trong những năm tới, trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các dự án trên địa bàn, H.Thống Nhất ưu tiên tăng hàng ngàn ha đất cho các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ…

H.Thống Nhất hiện có hơn 4 ngàn ha quỹ đất sạch đang trồng cao su. Trong ảnh: Một trong những khu vực trồng cao su giáp quốc lộ 20 được quy hoạch khu dân cư trên địa bàn huyện. Ảnh: N.Liên
H.Thống Nhất hiện có hơn 4 ngàn ha quỹ đất sạch đang trồng cao su. Trong ảnh: Một trong những khu vực trồng cao su giáp quốc lộ 20 được quy hoạch khu dân cư trên địa bàn huyện. Ảnh: N.Liên

Đây là cơ sở để huyện thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

* Thêm các khu, cụm công nghiệp tiềm năng

Theo chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 của UBND H.Thống Nhất, đến năm 2030, diện tích đất nông nghiệp sẽ giảm từ gần 21 ngàn ha xuống còn trên 15,5 ngàn ha, trong đó diện tích cây cao su chiếm hơn 3 ngàn ha. Số diện tích giảm này sẽ chuyển sang đất phi nông nghiệp với các loại đất chủ yếu gồm: đất khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp; thương mại dịch vụ; phát triển hạ tầng; đất ở; quốc phòng…

Trưởng phòng TN-MT H.Thống Nhất Trần Quốc Tuấn cho biết, huyện đang kêu gọi đầu tư 40 dự án được phân bổ tại 120 vị trí, trải đều các địa phương về các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại - dịch vụ, khu dân cư (KDC), y tế, giáo dục… Đây là những dự án mới được lãnh đạo huyện, các phòng, ban chuyên môn và địa phương khảo sát, lấy ý kiến lập quy hoạch nhằm định hướng phát triển các dự án theo đúng tiềm năng, vị trí.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đột phá về tập trung đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó tập trung hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, UBND H.Thống Nhất đã đề xuất UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét chấp thuận cho UBND H.Thống Nhất triển khai thực hiện đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn H.Thống Nhất từ nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất trên địa bàn huyện. Theo đó, có 6 dự án giao thông có tổng kinh phí dự kiến trên 2,5 ngàn tỷ đồng, tổng chiều dài trên 35km.

Hầu hết vị trí quy hoạch các dự án đang mời gọi đầu tư đều là đất cao su hiện hữu, có lợi thế về giao thông, KDC, bảo đảm tính khả thi cho các nhà đầu tư khi thực hiện. Để các dự án được phân kỳ mời gọi đầu tư hợp lý, UBND huyện đã ưu tiên chọn các dự án phát triển KCN, cụm công nghiệp, KDC cao cấp có tiềm năng phát triển sớm cùng với các khu vực phát triển thương mại dịch vụ. Đối với dự án phát triển KCN, cụm công nghiệp, UBND H.Thống Nhất vừa có đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy hoạch 2 cụm công nghiệp Quang Trung 1 và Quang Trung 2 tại xã Quang Trung với tổng diện tích 114,5ha, phục vụ cho các ngành nghề truyền thống địa phương, ưu tiên chế biến nông sản, cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, gia công cơ khí, điện - điện tử, sản xuất vật liệu xây dựng. Hai cụm công nghiệp này đều có vị trí thuận lợi về giao thông do nằm trên các tuyến đường tỉnh, gần với các nút giao thông lớn và có hiện trạng đất trồng cây cao su nên đang có nhiều nhà đầu tư đăng ký thuê đất sản xuất.

Cùng với 2 cụm công nghiệp, H.Thống Nhất đã đề xuất điều chỉnh, mở rộng 2 KCN gồm KCN Dầu Giây thêm 150ha tại 2 vị trí nằm trên địa bàn xã Hưng Lộc và xã Bàu Hàm 2; KCN Long Khánh cũng được đề xuất mở rộng thêm 500ha về phía xã Xuân Thiện. Phần lớn diện tích đề xuất mở rộng 2 KCN này đều có hiện trạng đất trồng cây cao su, một số hộ dân có diện tích nằm trong quy hoạch sẽ được bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, 2 KCN này nằm tại vị trí gần quốc lộ 1, quốc lộ 20 và các nút giao đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương, rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đến trung tâm TP.HCM, các cảng lớn trên sông Đồng Nai, sông Thị Vải, sân bay Long Thành và các vùng lân cận.

* Xây dựng các khu dân cư, dịch vụ thương mại

Theo kế hoạch, đến năm 2030, diện tích đất ở và đất dịch vụ thương mại của H.Thống Nhất sẽ tăng trên 2,4 ngàn ha để quy hoạch, xây dựng các dự án KDC cao cấp, khu đô thị, dịch vụ thương mại và phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là khai thác các giá trị du lịch sinh thái ven hồ Trị An tại xã Gia Tân 1.

Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 Nguyễn Phước Hưng cho biết, trong những năm tới, Gia Tân 1 sẽ có nhiều chuyển biến bởi trên địa bàn xã có các dự án tiềm năng như Khu du lịch sinh thái ven hồ Trị An có thể khai thác lợi thế chiều dài 8km đường ven hồ. Song song đó, dự án KDC cao cấp và các dịch vụ khác cũng được huyện quy hoạch, đây sẽ là đòn bẩy để địa phương phát triển một cách toàn diện.

Để các dự án quy hoạch sớm được triển khai, H.Thống Nhất đã trình UBND tỉnh 4 dự án KDC để đề nghị thu hồi và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất trong dự án. Cụ thể, dự án KDC cao cấp Gia Tân 1 có diện tích 95ha trên địa bàn xã Gia Tân 1; dự án KDC tại TT.Dầu Giây có tổng diện tích gần 206ha, được chia thành 7 khu; dự án KDC tại xã Hưng Lộc và TT.Dầu Giây với diện tích trên 93ha và dự án KDC xã Quang Trung với diện tích 39ha. Hiện nay, tất cả các vị trí quy hoạch KDC này đều đang là đất trồng cao su.

Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết, thời gian qua, huyện đã rà soát rất kỹ các vị trí quy hoạch về KCN, cụm công nghiệp cũng như KDC, thương mại dịch vụ cùng với hàng chục tuyến đường giao thông nhằm tạo sự kết nối, tăng tính khả thi khi triển khai thực hiện. Để thực hiện các dự án theo quy hoạch, huyện đã phân tích tính khả thi của từng dự án theo từng giai đoạn để có sự phân kỳ đầu tư hợp lý. Đối với các dự án đề xuất thu hồi đấu giá vừa nhằm mục đích tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư, vừa tăng nguồn thu cho ngân sách để thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện.

UBND H.Thống Nhất vừa đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư, chiều dài và bổ sung quy hoạch cho trên 50 tuyến đường do huyện quản lý vào quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh bổ sung cống chui, cầu vượt qua đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt đoạn qua địa bàn H.Thống Nhất gồm: điều chỉnh mở rộng khẩu độ 13 vị trí cống chui, cầu vượt đã được thỏa thuận và bổ sung 5 vị trí cống chui, nhằm bảo đảm sự liên kết giao thông qua đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại buổi khảo sát sát thực địa và rà soát quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh trên địa bàn H.Thống Nhất mới đây, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị về việc mở rộng, điều chỉnh, quy hoạch một số tuyến giao thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị H.Thống Nhất rà soát, điều chỉnh đối với những dự án giao thông về tính khả thi, khả năng khai thác các tuyến đường cũng như nguồn lực để thực hiện. Trong đó lưu ý, khi bổ sung các dự án cần cân nhắc tiềm năng khai thác, tính toán các nguồn lực tại địa phương để có lộ trình phân kỳ đầu tư hợp lý.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều