Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thiện hệ thống kênh tiêu thoát nước Bàu Kiên

09:05, 19/05/2021

Nhờ có tuyến kênh tiêu thoát nước Bàu Kiên, hơn 3 năm nay, gần 2 ngàn ha đất của bà con nông dân khu vực ấp 8, xã Thanh Sơn (H.Định Quán), trong đó có khoảng 500ha đất canh tác lúa thoát khỏi cảnh lũ lụt vào mùa mưa gây thất mùa, thiệt hại về tài sản.

Nhờ có tuyến kênh tiêu thoát nước Bàu Kiên, hơn 3 năm nay, gần 2 ngàn ha đất của bà con nông dân khu vực ấp 8, xã Thanh Sơn (H.Định Quán), trong đó có khoảng 500ha đất canh tác lúa thoát khỏi cảnh lũ lụt vào mùa mưa gây thất mùa, thiệt hại về tài sản.

Công trình xây dựng đập tiêu thoát nước Bàu Kiên tại ấp 8, xã Thanh Sơn, H.Định Quán. Ảnh: N.Liên
Công trình xây dựng đập tiêu thoát nước Bàu Kiên tại ấp 8, xã Thanh Sơn, H.Định Quán. Ảnh: N.Liên

Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tận dụng nguồn nước trên kênh tiêu thoát nước, bảo đảm cung cấp nước tưới cho cây trồng vào mùa khô và điều tiết nước vào mùa mưa, đồng thời góp phần nâng mực nước ngầm, UBND H.Định Quán đang gấp rút triển khai xây dựng các đập thời vụ và cống thoát nước dọc hai bên kênh tiêu thoát nước, giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, đặc biệt là những cánh đồng lúa.

* Thoát lũ, người dân yên tâm sản xuất

Cánh đồng Bàu Kiên vào thời điểm trước năm 2018 là một trong những điểm gây đau đầu cho người nông dân khi mùa mưa đến, bởi chỉ cần cơn mưa lớn kéo dài vài giờ là nước dâng, gây ngập lụt toàn bộ khu vực cánh đồng khoảng 500ha và hơn 1 ngàn ha diện tích đất trồng khác. Tình cảnh này cứ “đến hẹn lại lên” khiến cho bà con nông dân gặp khó khăn trong sản xuất, trồng trọt, giá trị kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp không cao.

Trên địa bàn H.Định Quán hiện có 10 công trình thủy lợi cung cấp nước tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khoảng trên 1,6 ngàn ha đất của hàng ngàn hộ dân thuộc các xã: Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Tân, Phú Vinh, Phú Túc. Đồng thời, cung cấp nước thô cho chi nhánh cấp nước Tân Định, xã Phú Vinh trên 79 ngàn m3/ngày. Trong năm 2020, đã khởi công 2 công trình gồm: công trình bờ kè hố thu trạm bơm ấp 1, xã Thanh Sơn; công trình trạm bơm ấp 7, xã Phú Tân.

Bà Trần Thị Mỹ Phúc, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn chia sẻ, trước năm 2018, tháng 8-9 là thời điểm lúa trổ đòng hoặc sắp cho thu hoạch là bà con lại phập phồng lo lũ và gần như năm nào cũng bị thiệt hại về lũ. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, bà con nông dân yên tâm vì tình trạng ngập úng vì lũ lụt mùa mưa đã không còn. Đặc biệt là trận lũ lớn vào năm 2019, khi nhiều nơi khác bị ngập lụt nhưng cánh đồng Bàu Kiên nhờ có kênh tiêu thoát nước nên không bị ảnh hưởng nhiều. Nhờ đó, năng suất lúa của bà con được nâng cao. Người dân ổn định sản xuất. Đáng mừng nhất là vụ mùa vừa qua, nhờ thực hiện mô hình liên kết sản xuất, áp dụng khoa học do Tập đoàn Lộc Trời chuyển giao, năng suất lúa của bà con tăng vọt, chất lượng tốt. Đây là cơ sở để người dân tiếp tục nhân rộng mô hình, bảo đảm lợi ích cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nguyễn Thanh Hùng tại ấp 8 cho biết, nhờ áp dụng mô hình liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, được các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật canh tác áp khoa học nhiều hơn nên năng suất lúa của bà con đạt cao, lúa chín đều, rất thuận tiện khi thu hoạch. Đặc biệt, ngoài áp dụng những kiến thức, khoa học - kỹ thuật tốt, nông dân được trang bị máy bay điều khiển từ xa để phun thuốc bảo vệ thực vật, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm sức khỏe khi hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc trừ sâu.

* Hoàn thiện hệ thống thủy lợi cho nhà nông

Kênh tiêu thoát nước do UBND H.Định Quán là chủ đầu tư năm 2017, với chức năng tiêu thoát nước vào mùa mưa, bảo đảm tiêu thoát nước cho gần 2 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí đầu tư trên 38 tỷ đồng. Sau 3 năm hoạt động hiệu quả, kênh tiêu thoát nước tiếp tục được đầu tư thêm hệ thống gồm 3 đập thời vụ và 16 cống thoát nước hai bên bờ kênh để tiêu thoát nước từ ruộng ra kênh cũng như giữ nước vào mùa khô để phục vụ người dân bơm nước tưới cho cây trồng.

Nông dân thu hoạch lúa tại cánh đồng lúa Bàu Kiên, xã Thanh Sơn
Nông dân thu hoạch lúa tại cánh đồng lúa Bàu Kiên, xã Thanh Sơn

Anh Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Định Quán cho biết, các công trình đập và cống đang được gấp rút triển khai dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Khi các công trình hoàn thành sẽ góp phần tiêu thoát nước tốt, người dân sẽ yên tâm sản xuất, áp dụng những mô hình sản xuất có năng suất cao, mang lại những lợi ích giá trị cho bà con nông dân.

Chia sẻ về những nỗ lực của địa phương, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, ngoài hệ thống tiêu thoát nước Bàu Kiên, những năm gần đây, UBND huyện còn đầu tư một số công trình thủy lợi ở những vùng thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa do hạn chế trong việc tiêu thoát nước. Thời gian tới, H.Định Quán sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng và nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất của người dân trên địa bàn huyện, góp phần mang lại năng suất, chất lượng sản phẩm nông nhiệp tốt hơn cho bà con nông dân.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều