Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi

09:04, 14/04/2021

Những năm trước, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn H.Long Thành gặp một số khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, bản thân người lao động chưa thực sự có nguyện vọng, chưa được tạo điều kiện tham gia sinh hoạt.

Những năm trước, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn H.Long Thành gặp một số khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, bản thân người lao động chưa thực sự có nguyện vọng, chưa được tạo điều kiện tham gia sinh hoạt.

Anh Đỗ Viết Sự, Công ty TNHH Acrowel Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành) phổ biến chủ đề sinh hoạt cho các đảng viên là công nhân. Ảnh: H.Lộc
Anh Đỗ Viết Sự, Công ty TNHH Acrowel Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành) phổ biến chủ đề sinh hoạt cho các đảng viên là công nhân. Ảnh: H.Lộc

Gần đây, nhờ thay đổi thời gian và hình thức sinh hoạt, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, đặc biệt tại doanh nghiệp nước ngoài trở nên thuận lợi. Số lượng đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngày càng tăng.

* Nỗ lực từ người lao động

Năm 2016, anh Đỗ Viết Sự, Công ty TNHH Acrowel Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Thành) đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh Sự bồi hồi nhớ lại: “Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã mong muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nguyện vọng đó tưởng chừng như không thể thực hiện khi ra trường tôi vào làm việc tại doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, không có tổ chức Đảng. Nhưng may mắn là cách đây 5 năm, tôi được Chi bộ 4 Liên đoàn Lao động H.Long Thành giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng. Sau một năm thử thách và phấn đấu, tôi trở thành đảng viên chính thức”.

Trở thành đảng viên đầu tiên trong doanh nghiệp nước ngoài vừa là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực với anh Sự. Anh Sự cho biết, thời gian đầu ban giám đốc và đồng nghiệp chưa hiểu về Đảng, anh cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ tích cực trong công việc và các hoạt động khác của doanh nghiệp, chủ động cùng tổ chức Công đoàn ổn định tâm lý của người lao động khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh; tuyên truyền để công nhân hiểu, đồng thuận và chấp hành nội quy, quy định của doanh nghiệp, anh được tạo điều kiện đi sinh hoạt, tìm đối tượng trung kiên giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp Đảng. Sau 4 năm, anh Sự trở thành Phó bí thư Chi bộ 4, giới thiệu kết nạp được một đảng viên là công nhân, giới thiệu 2 công nhân khác học lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng.

Là đảng viên duy nhất trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, anh Hoàng Kiến Trúc, Công ty TNHH Kawamura Electric Việt Nam (KCN Long Đức, H.Long Thành) cho rằng, khi đảng viên phát huy được vai trò tiên phong, làm việc hiệu quả, có sáng kiến cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp thì không ông chủ nào gây khó dễ. Ngược lại, họ muốn những công nhân khác cũng phấn đấu trở thành đảng viên, làm việc trách nhiệm góp phần đưa doanh nghiệp phát triển. 

* Linh hoạt thời gian, hình thức sinh hoạt

Buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 4 của Chi bộ 4, thuộc Đảng bộ Liên đoàn Lao động H.Long Thành diễn ra vào lúc 17 giờ 30 ngày 9-4, 11/13 đảng viên có mặt đúng giờ. Bí thư Chi bộ 4 Phan Trung Hạnh cho biết, Chi bộ có 10 đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp, nếu sinh hoạt vào giờ hành chính, chỉ khoảng 60-70% số đó tham dự. Do đó, chi bộ thống nhất sinh hoạt thường kỳ diễn ra ngày 10 hằng tháng và thời gian cố định là 17 giờ 30, nếu trùng với ngày nghỉ thì dời lịch lên một ngày. “Từ khi thay đổi giờ sinh hoạt, anh chị em công nhân tham gia đầy đủ, khoảng 90%. Chỉ trừ trường hợp nghỉ phép, ốm đau, gia đình có việc” - ông Hạnh chia sẻ.

Chi bộ 4, Đảng bộ Liên đoàn Lao động H.Long Thành làm lễ kết nạp đảng viên mới
Chi bộ 4, Đảng bộ Liên đoàn Lao động H.Long Thành làm lễ kết nạp đảng viên mới

Không chỉ thay đổi về thời gian, hình thức, nội dung các buổi sinh hoạt cũng có nhiều đổi mới để phù hợp với đối tượng đảng viên là công nhân. Theo đó, chi bộ duy trì liên lạc thường xuyên để chuyển các tài liệu sinh hoạt cho đảng viên nghiên cứu trước. Thời gian các buổi sinh hoạt được rút ngắn còn khoảng 60 phút. “Thời gian ít, công nhân bận làm việc nên chúng tôi chỉ chọn 1-2 chủ đề mà doanh nghiệp, người lao động đang quan tâm để đưa ra bàn luận, lấy ý kiến đóng góp. Ví dụ, tháng này chúng tôi thảo luận nội dung làm thế nào để giữ chân đảng viên với tổ chức, hạn chế tình trạng bỏ sinh hoạt, đảng viên rất hào hứng, phát biểu rất sôi nổi” - ông Hạnh nói.

Đảng viên Ngô Thanh Sơn, Công ty TNHH Samil Vina (KCN Long Thành) cho rằng, các buổi sinh hoạt chi bộ gần đây đã đỡ đơn điệu hơn trước, nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp được đề cập. Đảng viên có nội dung để chia sẻ và cũng học hỏi được kinh nghiệm từ chia sẻ của người khác về áp dụng vào công việc của mình và đóng góp ý kiến cho doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Bí thư Đảng ủy Liên đoàn Lao động H.Long Thành, đơn vị phụ trách phát triển đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cho biết, hiện tại, việc phát triển đảng trong các doanh nghiệp không còn áp lực về số lượng mà do đơn vị đăng ký thực hiện nên thực chất hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm tạo điều kiện cho công nhân và chi bộ sinh hoạt thường kỳ bởi họ nhận thấy công nhân là đảng viên có tính kỷ luật tốt hơn, có lập trường vững vàng, có ý thức đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận động người lao động chấp hành nội quy, thi đua lao động sản xuất góp phần phát triển doanh nghiệp.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều