Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp triển khai dự án nước sạch

09:02, 24/02/2021

Mùa xuân năm nay, dù vẫn còn đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, nhưng người dân 3 xã La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định (H.Định Quán) đón nhận tin vui là hệ thống cấp nước sạch cho bà con dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2021.

Mùa xuân năm nay, dù vẫn còn đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, nhưng người dân 3 xã La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định (H.Định Quán) đón nhận tin vui là hệ thống cấp nước sạch cho bà con dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2021.

Xe chở nước bán cho một công ty đang hoạt động tại Khu công nghiệp Định Quán trên địa bàn xã La Ngà
Xe chở nước bán cho một công ty đang hoạt động tại Khu công nghiệp Định Quán trên địa bàn xã La Ngà. Ảnh: N.Liên

Hệ thống cấp nước tập trung đáp ứng mong ước hàng chục năm nay của bà con miền núi, giải quyết được bài toán thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng cho hàng chục ngàn người dân của 3 xã, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn phát triển.

* Điệp khúc mùa khô thiếu nước

Tình trạng thiếu nước vào mùa khô lặp lại hằng năm tại 3 xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định là một trong những rào cản phát triển kinh tế, xã hội của địa phương từ nhiều năm nay.

Phú Ngọc là một trong ba địa bàn có tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nhất vào mùa khô với khoảng 70-80% người dân trong xã phải đi mua nước để sử dụng vào những tháng mùa khô. ông Phạm Hữu Quyết, Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc cho biết, do đặc điểm Phú Ngọc là vùng đất đá nên mạch nước ngầm rất khan hiếm. Nhiều hộ dân từng bỏ rất nhiều chi phí để khoan giếng tìm nguồn nước nhưng đều thất bại. Do đó, từ hàng chục năm nay, nước sạch là niềm mơ ước của bà con trong xã, có nước sạch sẽ giúp bà con ổn định cuộc sống, tăng gia sản xuất quanh năm.

Cùng nằm trong nhóm những xã thiếu nước nghiêm trọng của H.Định Quán, xã Ngọc Định có trên 50% số hộ dân phải mua nước sinh hoạt vào mùa khô. Ghi nhận từ các hộ dân tại ấp Hòa Trung, Hòa Thuận cho thấy, khu vực này có 100% hộ dân phải mua nước sinh hoạt. Trung bình mỗi gia đình phải chi khoảng 500 ngàn đồng để mua khoảng trên 10m3 nước mỗi tháng. Đáng nói, tình trạng thiếu nước lại xảy ra vào thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của bà con tăng cao hơn ngày thường nhưng mọi sinh hoạt vẫn phải giới hạn chỉ vì thiếu nước.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Định chia sẻ, không chỉ thiếu nước sinh hoạt, mùa khô cũng là mùa nhiều bà con thất thu nông sản do thiếu nước tưới. Trên địa bàn xã có nhiều diện tích cây có múi, cây xoài… là những loại cây trồng đòi hỏi tưới nước thường xuyên nhưng do không đủ nước nên sản lượng vào mùa này chỉ đạt 50% so với các dịp khác trong năm.

* Tin vui đầu năm

Định Quán là địa bàn vùng cao, dân cư một số nơi sống khá thưa nên nhiều năm qua, dù địa phương rất nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư nhưng vẫn không mang lại kết quả như mong muốn. Nhiều cơ hội thu hút đầu tư sản xuất vào địa phương bị vuột mất chỉ vì thiếu nước sạch.

Hệ thống cấp nước cho 3 xã La Ngà, Ngọc Định, Phú Ngọc thuộc dự án trọng điểm nhóm C của H.Định Quán. Xây dựng hệ thống cấp nước tập trung với công suất 3.700m3/ngày đêm, đảm bảo cấp nước sạch cho khoảng 48 ngàn người với tiêu chuẩn cấp 80 lít/người/ngày. Tổng vốn đầu tư cho dự án được trích từ nguồn ngân sách tỉnh với chi phí khoảng 65 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 54,6 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng trên 3,4 tỷ đồng. Thời gian khởi công dự kiến trong quý II-2021.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã La Ngà cho hay, trên địa bàn xã có một khu công nghiệp, những năm qua có một số doanh nghiệp muốn đầu tư nhà xưởng sản xuất nhưng sau khi khảo sát đều lắc đầu quay đi vì không có nguồn nước cung cấp. Một số doanh nghiệp đang hoạt động tại đây cũng phải tốn một khoản chi phí đáng kể để mua nước vào mùa khô. Do đó, nếu có nguồn nước sạch ổn định, ông Hiếu tin rằng La Ngà sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng, tạo việc làm không chỉ cho người dân trong xã mà còn cả các xã lân cận như Phú Ngọc, Ngọc Định, Túc Trưng…

Thấu hiểu những khó khăn của người dân, nhiều năm qua, UBND H.Định Quán đã nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân. Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện chỉ còn 3 xã La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định thiếu nước sạch vào mùa khô. Dự án Xây dựng hệ thống cấp nước tập trung cho 3 xã trên đã được UBND tỉnh phê duyệt và ghi vốn nên dự kiến trong quý II-2021 sẽ bắt tay khởi công.

Ông Tú nhận định, dự án không chỉ là mơ ước của người dân 3 xã La Ngà, Ngọc Định, Phú Ngọc mà còn là mong muốn của nhiều thế hệ lãnh đạo huyện về vấn đề này. Khi có nguồn nước sạch sử dụng ổn định, người dân 3 xã cũng như H.Định Quán có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thu hút nhiều doanh nghiệp đến khai thác, đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của huyện. Ông Tú kỳ vọng, không xa nữa, người dân sẽ được sử dụng nước sạch, điều này đồng nghĩa tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch trên địa bàn huyện tăng cao, đáp ứng tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều