Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác an sinh xã hội

09:02, 17/02/2021

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, các cấp chính quyền và đoàn thể H.Nhơn Trạch đã thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, qua đó phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, các cấp chính quyền và đoàn thể H.Nhơn Trạch đã thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, qua đó phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: H.Lộc
Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: H.Lộc

* Quan tâm, hỗ trợ thiết thực

Ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, để thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, bên cạnh nguồn hỗ trợ thường xuyên của Nhà nước, hằng năm, các cấp chính quyền và đoàn thể ở huyện đã huy động nhiều nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp giúp người dân phát triển sản xuất, ổn định việc làm; tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa tốt hơn.

Huyện chỉ đạo các ngành chức năng kết nối với các trường học và doanh nghiệp trên địa bàn mở lớp đào tạo nghề phù hợp nhu cầu thực tế, thường xuyên tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động địa phương và lao động động nhập cư. Trong năm 2020, để hạn chế tình trạng người lao động bị mất việc làm, thất nghiệp do tác động của dịch Covid-19, huyện vận động các doanh nghiệp có nhu cầu ưu tiên tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp bị tạm ngừng hoạt động, giảm quy mô sản xuất.

Để sẻ chia khó khăn với các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, huyện triển khai nhiều chương trình cho vay vốn ưu đãi, trao tặng cây và con giống, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật về các địa phương hướng dẫn bà con phát triển sản xuất. Ngoài ra, huyện còn vận động các nguồn hỗ trợ thẻ bảo hiểm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ vừa thoát nghèo. Chỉ đạo các ngành, Mặt trận và đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và Quỹ Vì người nghèo của huyện vận động các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho các gia đình đặc biệt khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, Phòng LĐ-TBXH H.Nhơn Trạch đã hỗ trợ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho trẻ bị nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền về phòng chống bóc lột sức lao động, bạo lực, đuối nước ở trẻ em đến từng khu dân cư, nhà trọ. Đồng thời, huyện vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng trường học, nhà trẻ cho con công nhân; hỗ trợ trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục, trung tâm y tế, văn hóa quanh các khu công nghiệp. Đến nay, nhiều doanh nghiệp có nhà trẻ riêng hoặc hỗ trợ tài chính, xây trường học cho con người lao động.

Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn H.Nhơn Trạch ngày một cải thiện. Đến cuối năm 2020, H.Nhơn Trạch không còn hộ nghèo A, giảm tỷ lệ hộ nghèo B xuống còn 0,35% (292 hộ) theo Nghị quyết 118/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 75%, lao động thất nghiệp giảm đáng kể. Chế độ cho các đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

* Huy động các nguồn lực tham gia

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho rằng, nhờ làm tốt công tác an sinh xã hội, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân chủ động liên hệ với chính quyền, đoàn thể để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các nhóm đối tượng gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện. Điển hình là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, H.Nhơn Trạch đã tổ chức trao tặng hơn 17,1 ngàn phần quà Tết cho các nhóm đối tượng với tổng số tiền quà tặng hơn 11 tỷ đồng, trong đó có nguồn đóng góp không nhỏ từ vận động xã hội.

Cách làm của huyện là vận động nguồn xã hội hóa để tăng số lượng, tăng giá trị phần quà tặng. Xét chọn đối tượng công khai, minh bạch đảm bảo không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không có Tết. Vận động các doanh nghiệp tùy theo năng lực có chính sách chăm lo Tết chu đáo để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển bền vững doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp làm tốt, huyện tổ chức biểu dương, ghi nhận sự đóng góp.

Ông Dương Quốc Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch chia sẻ, dịp Tết Nguyên đán vừa qua đơn vị đã trao tặng hơn 1,6 ngàn phần quà trị giá mỗi phần quà là 500 ngàn đồng và 800 ngàn đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng hơn 450 vé xe cho công nhân về quê. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp tặng hàng chục ngàn phần quà Tết cho người lao động. Cách làm của đơn vị là gửi văn bản đến từng doanh nghiệp đề nghị chi trả lương, thưởng đầy đủ cho công nhân, phối hợp với Công đoàn cơ sở chăm lo Tết cho người lao động, tổ chức các hoạt động vui xuân an toàn, tiết kiệm cho công nhân. Riêng với các doanh nghiệp không có điều kiện thưởng Tết, Công đoàn vận động đoàn viên, người lao động chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Võ Minh Đoàn, Quản lý Công ty TNHH Công nghệ ắc quy Heng Li (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) cho biết, mặc dù doanh nghiệp mới đi vào hoạt động được 4 năm nhưng chính quyền địa phương rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của công nhân. Ngoài việc xét tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp Tết, các ngành chức năng huyện còn khảo sát nhu cầu nhà ở của công nhân, hướng dẫn công tác phát triển đảng, lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp về đường giao thông, về thủ tục hành chính. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ổn định, lao động không bị thiếu hụt, Ban giám đốc công ty hỗ trợ công nhân tiền ăn giữa ca, chi phí đi lại, nhà ở.

Từ những việc làm thiết thực và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn H.Nhơn Trạch đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như: trao tặng quà, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; xây dựng nhà ở, trường học, đường giao thông tại các xã góp phần nâng chất đời sống người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều