Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đầu chinh phục cơ hội vào đại học

10:01, 18/01/2021

Nhiều trường đại học đã "mở cửa" đón thí sinh đăng ký xét tuyển ngay đầu năm 2021. Theo đó, kỳ thi sớm nhất và "hot" nhất là kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM...

Nhiều trường đại học đã “mở cửa” đón thí sinh đăng ký xét tuyển ngay đầu năm 2021. Theo đó, kỳ thi sớm nhất và “hot” nhất là kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM đang được nhiều thí sinh quan tâm.

Học sinh khối 12 tham gia  kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học năm 2020. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học năm 2020. Ảnh: C.Nghĩa

Nhiều thí sinh khối 12 năm nay đang hứng khởi với những hình thức tuyển sinh mới của các trường đại học, nhất là những thí sinh có học lực khá, giỏi. Thí sinh coi đây là những cơ hội quý giúp các em vừa sớm tìm đường vào đại học, đồng thời thử sức mình trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

* Thử sức… sớm

Mới đây, ĐHQG TP.HCM đã chính thức công bố thời gian tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực dành cho học sinh khối 12 có nguyện vọng xét tuyển vào trường. Đơn vị này dự kiến sẽ dùng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển từ 50-70% chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2021 cho các trường đại học thành viên. Điều thuận lợi là các thí sinh cũng có thể dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học khác không thuộc ĐHQG TP.HCM có công nhận kết quả của kỳ thi này.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP.HCM) cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM nhằm tuyển chọn sinh viên vào các trường đại học thành viên luôn được thí sinh quan tâm, nhất là học sinh có học lực khá, giỏi. Hình thức tổ chức kỳ thi khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT là thi trắc nghiệm hoàn toàn trên máy tính. Kỳ thi không chỉ tổ chức ở TP.HCM mà còn linh hoạt tổ chức ở nhiều địa phương khác từ Đà Nẵng trở vào đến các tỉnh Tây nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm nay sẽ được tổ chức thành 2 đợt, trong đó đợt đầu vào ngày 28-3 tại TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đà Nẵng. Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 15-1 đến 5-3. Đợt 2 sẽ diễn ra vào ngày 4-7 tại TP.HCM, An Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng. Các thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 4-5 đến 4-6. Cả 2 đợt thi đánh giá năng lực này đều được ĐHQG TP.HCM công bố kết quả trong thời gian chỉ một tuần. Các thí sinh của Đồng Nai có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐHQG TP.HCM ở cả 2 đợt nói trên.

Về cấu trúc đề thi trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM, TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, bài thi đánh giá năng lực của trường khác hẳn với đề thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, đề thi sẽ có tổng số 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút. Đề thi gồm 3 phần là: sử dụng ngôn ngữ, toán học, tư duy logic; phân tích số liệu và giải quyết vấn đề. Trong đề thi có cung cấp số liệu, dữ kiện, các công thức nhằm đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề nhưng không đánh giá khả năng học thuộc lòng của thí sinh.

* Sẵn sàng hỗ trợ thí sinh

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm cho hay,  kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học hằng năm luôn thu hút sự quan tâm của rất đông học sinh. Năm nay có khá nhiều học sinh khối 12 của trường đăng ký tham dự kỳ thi này, do đó nhà trường đang tích cực hỗ trợ các em ôn tập để có thể tham dự kỳ thi với kết quả tốt nhất có thể. Đánh giá về kỳ thi, thầy Đậu Thế Tâm cho rằng, đây là kỳ thi được tổ chức linh hoạt, hình thức thi hoàn toàn trên máy tính, đồng thời có thể dùng kết quả thi để xét tuyển vào nhiều trường đại học thành viên của ĐHQG TP.HCM hoặc dùng chính kết quả này để xét tuyển vào các trường khác.

Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 Sở GD-ĐT Trần Đình Vinh: Đừng bỏ lỡ cơ hội của chính mình

Cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh ngày càng nhiều và luôn rộng mở. Hơn nữa, hình thức đăng ký tham gia thi rất linh hoạt, đặc biệt là kỳ thi đánh giá năng lực của các trường tại TP.HCM. Các em đừng bỏ lỡ cơ hội của chính mình, bởi thông qua kỳ thi đánh giá năng lực, ngoài tìm kiếm sớm một suất vào đại học còn là dịp để đánh giá lại năng lực thực sự của mình trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều học sinh khối 12 tại Đồng Nai còn coi kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học tại TP.HCM như một cơ hội lớn để thử sức mình, bởi hình thức tổ chức của kỳ thi này đơn giản, không căng thẳng như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến năm 2021, ĐHQG TP.HCM sẽ dùng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển khoảng 50-70% chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường đại học thành viên. Năm 2021, dự kiến có khoảng 70 trường đại học, cao đẳng khác cũng công nhận kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQGTP.HCM vào xét tuyển bên cạnh kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học bạ…

Học sinh lớp 12 Nguyễn Mai Phương, Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tham gia kỳ thi đánh giá năng lực riêng và xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ là hai lựa chọn của em. Hiện tại em đang vừa tập trung hoàn thành chương trình lớp 12, vừa tập trung cho ôn tập sẵn sàng tham gia các kỳ thi. Quá trình học và ôn tập diễn ra khá khẩn trương, nhất là được sự quan tâm sát sao của giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn liên quan. Bên cạnh đó, em cũng tham gia việc ôn tập ngoài giờ để củng cố sâu kiến thức cho mình”.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện tại các trường THPT đã hoàn thành học kỳ I năm học 2020-2021. Các trường tiếp tục hỗ trợ học sinh chuyển tiếp chương trình học kỳ II trước khi cho học sinh nghỉ tết, đồng thời hướng dẫn học sinh đăng ký tham gia các kỳ thi quan trọng liên quan đến thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng khuyến khích học sinh đăng ký dự thi các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học tổ chức để nhân thêm cơ hội trúng tuyển vào đại học cho chính các em. Dự kiến ngay sau kỳ nghỉ tết 9 ngày, các em sẽ bước vào đợt cao điểm học tập và ôn tập mới chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng của học kỳ II và thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều