Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên thực hiện tái định cư cho người dân

09:10, 07/10/2020

H.Long Thành đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật lớn. Hầu hết các dự án đều phải thu hồi đất của người dân.

H.Long Thành đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật lớn. Hầu hết các dự án đều phải thu hồi đất của người dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Hoàng Lộc
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Hoàng Lộc

Để đảm bảo mọi người dân có nhà ở, đất ở hợp pháp bị thu hồi đất làm dự án đều được ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, H.Long Thành quan tâm và dành nhiều nguồn lực triển khai các khu tái định cư (TĐC) cho người dân.

* Nhiều dự án hạ tầng “khủng”

Theo ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành, địa phương đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng “khủng” như: dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành quy mô 5 ngàn ha, Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành và Khu đô thị - dịch vụ Amata quy mô khoảng 1 ngàn ha; một số tuyến đường như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven sân bay Long Thành, trục đường kết nối H.Long Thành với các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây… Các dự án này đều phải giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù hoặc bố trí TĐC cho người dân.

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, các ngành chức năng của huyện  tổ chức tuyên truyền, thông báo cho các hộ dân trong vùng dự án được biết, chủ động giao đất sớm, không để bị “nghẽn” vì mặt bằng. Cùng với đó, huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản minh bạch và xây dựng khung giá đất bồi thường có lợi cho người dân. Một giải pháp khác để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án là huyện chủ động quy hoạch đất, làm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để người dân ổn định cuộc sống ngay khi về nơi ở mới.

Ông Phạm Văn Cư (ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn), hộ dân bị thu hồi đất làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, gia đình ông mới đây đã nhận đủ số tiền bồi thường hơn 2,1 tỷ đồng cho hơn 4.200m2 đất. Gia đình rất đồng tình với mức giá đền bù, hỗ trợ TĐC của Nhà nước, đồng tình với cách làm của H.Long Thành. Ông Cư cho biết thêm, trước mắt, ông sẽ gửi toàn bộ số tiền vào ngân hàng để lấy lãi, chờ đến khi được nhận lô đất tái định ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn sẽ dùng đóng tiền hạ tầng và làm nhà ở ổn định cuộc sống.

Ông Bùi Ngọc Hưng (ấp 3, xã Tam An), hộ dân bị thu hồi nhà ở, đất ở làm dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành cho biết: “Tôi định cư ở đây từ những năm 1980 và sống bằng nghề nông. Lúc Nhà nước thu hồi đất làm dự án tôi rất tiếc nuối nhưng đồng thuận. Tôi có nguyện vọng là thỏa thuận được giá tiền đền bù thỏa đáng, Nhà nước xem xét hỗ trợ 3 lô TĐC vì các con đều được chia đất, tách thửa từ trước khi có dự án. Mong khu TĐC Amata sớm hoàn thiện hạ tầng để người dân về nơi ở mới. Trường hợp chưa đủ điều kiện lấy đất, đền bù thì Nhà nước làm đường giao thông cho người dân đi lại”.

Từ cách làm của huyện, đa phần người dân đều đồng thuận chủ trương thu đất, làm dự án. Mong muốn chung của người dân là được đền bù thỏa đáng, được hỗ trợ suất TĐC để ổn định cuộc sống.

* Ưu tiên vốn cho các dự án TĐC

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An cho biết, hiện tại địa phương đã quy hoạch triển khai 4 khu TĐC tại các xã: Long Đức, An Phước, Lộc An, Bình Sơn và TT.Long Thành, trong đó, lớn nhất là khu TĐC Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, H.Long Thành cũng dành quỹ đất ưu tiên để thực hiện các khu TĐC đảm bảo tiến độ giải ngân vốn và thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư.

Liên quan đến khu TĐC lớn nhất tỉnh đang triển khai trên địa bàn, ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, khu TĐC Lộc An - Bình Sơn đang trong giai đoạn nước rút, các hạng mục công trình như: đường giao thông, đường điện, hệ thống thoát nước cơ bản đã hoàn tất. Người dân đa phần đồng thuận và đang mong chờ dự án này. Trong tháng 10 này, huyện tổ chức bốc thăm và bàn giao đất TĐC cho người dân xây nhà. Cũng theo ông Tiếp, làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ ở giai đoạn 1, thì các giai đoạn sau và các dự án khác sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Làm việc với địa phương mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, H.Long Thành tới đây sẽ có thêm nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các dự án đang và sắp triển khai, huyện phải làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ TĐC đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với dự án TĐC Lộc An - Bình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương phải giám sát và đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, cắm mốc để ngay trong tháng 10 cho người dân bốc thăm vị trí, xây dựng nhà ở. Đối với khu TĐC Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng chủ đầu tư triển khai chậm trễ, do đó tỉnh giao lại cho H.Long Thành chủ động làm hạ tầng khu TĐC này cho người dân. Đối với các dự án TĐC khác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm hạ tầng TĐC trước khi triển khai dự án. Tỉnh ưu tiên vốn cho các địa phương, trong đó có Long Thành, huyện ứng vốn làm TĐC sau đó thu tiền hạ tầng của người dân hoặc lấy tiền của chủ đầu tư dự án trả lại cho tỉnh.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích