Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Giao sẽ sớm chính thức thành thị trấn

10:10, 28/10/2020

UBND tỉnh mới đây đã trình hồ sơ đề án thành lập TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) lên Bộ Nội vụ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt.

UBND tỉnh mới đây đã trình hồ sơ đề án thành lập TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) lên Bộ Nội vụ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt.

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: H.Lộc
Chế biến hạt điều xuất khẩu tại xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: H.Lộc

Việc phê duyệt thành lập TT.Long Giao không chỉ phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chính quyền và đa số người dân, phù hợp với quy hoạch phát triển của H.Cẩm Mỹ mà còn đáp ứng tiêu chuẩn mỗi đơn vị hành chính cấp huyện phải có ít nhất một thị trấn. 

* Thông qua chủ trương thành lập thị trấn

Tại kỳ họp lần thứ 17 HĐND tỉnh mới đây, sau khi đối chiếu với quy định tại Điều 9 của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính), HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua chủ trương thành lập TT.Long Giao trên cơ sở giữ nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số xã Long Giao.

Về diện tích tự nhiên, TT.Long Giao có 33,75km2; dân số hơn 10,5 ngàn người, trụ sở làm việc tại trụ sở xã Long Giao hiện hữu. Về địa giới hành chính, phía Đông giáp xã Bảo Bình và xã Xuân Mỹ, phía Tây giáp xã Xuân Đường và xã Xuân Quế, phía Nam giáp xã Xuân Mỹ và xã Cù Bị (H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), phía Bắc giáp xã Xuân Quế và xã Nhân Nghĩa.

Cẩm Mỹ là địa phương cấp huyện duy nhất của tỉnh chưa được phê duyệt thị trấn. Tháng 10-2020, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua chủ trương thành lập TT.Long Giao và đang trình Bộ Nội vụ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt. Việc phê duyệt thành lập TT.Long Giao không chỉ đáp ứng lòng mong đợi và sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Long Giao trong nhiều năm qua mà còn đáp ứng tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện.

Trong tương lai, TT.Long Giao phát triển theo hướng đô thị công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây sẽ là đô thị trung tâm của H.Cẩm Mỹ tạo động lực phát huy tiềm năng và lợi thế của khu vực, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lại lao động giữa các ngành nghề, các xã trong huyện.

Theo Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn, những năm gần đây, kinh tế xã Long Giao có bước tăng trưởng khá ổn định, đảm bảo các tiêu chí cần có của một thị trấn. Cụ thể, năm 2020, ước tổng giá trị sản xuất đạt 1,2 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 16%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm. Công tác thu ngân sách luôn đảm bảo và vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng giá trị ngành nông - lâm - ngư nghiệp khoảng 24%, tiểu thủ công nghiệp khoảng 33%, còn lại là ngành dịch vụ. Trên địa bàn xã có Cụm công nghiệp chế biến Long Giao và Trung tâm Công nghệ sinh học, tương lai thu hút được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hoạt động.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng từng bước chuyển biến tích cực. Trên địa bàn xã có 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia. Các cơ sở y tế được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh từng bước đi vào chiều sâu. Hiện toàn xã có 99,6% hộ đạt gia đình văn hóa và 100% ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, 100% cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng Long Giao từng bước được đầu tư nâng cấp. Hiện mạng lưới giao thông chính của xã bao gồm các tuyến: quốc lộ 56, hương lộ 10, Hoàn Quân - Xuân Mỹ, Long Giao - Bảo Bình được kết nối liền mạch với các xã khác trong và ngoài huyện. Đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và hàng hóa.

* Hướng tới đô thị công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Theo quy hoạch phát triển, TT.Long Giao sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, nằm trong tam giác kinh tế Long Khánh - Long Thành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời là trung tâm huyện lỵ của H.Cẩm Mỹ. Đô thị Long Giao có vai trò quan trọng trong giao thương với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và là vùng phụ cận cảng hàng không quốc tế Long Thành. TT.Long Giao phát triển theo hướng đô thị công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong thời gian tới, đô thị này sẽ được ưu tiên phát triển các công trình hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; phát triển cụm công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, giảm nông nghiệp. Từ đó, phân công lại lao động giữa các ngành nghề, các vùng trong toàn huyện và từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Quang Huy (ấp Suối Cả) bày tỏ mong muốn, sau khi được phê duyệt thị trấn, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như: đường giao thông, trường học, quy hoạch xây dựng, đặc biệt là nước sạch sinh hoạt, sẽ được nâng cấp theo tiêu chí đô thị để người dân không còn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt khi mùa khô đến.

Ông Trương Văn Hà (ấp Suối Cả) cho biết, để “đón đầu” cơ hội Bộ Nội vụ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt Long Giao thành thị trấn, Cụm công nghiệp Long Giao và Khu công nghiệp Cẩm Mỹ, cơ sở kinh doanh cơ khí của ông đã mở rộng quy mô và nhận nhiều lao động địa phương học vào nghề. Ông Hà mong muốn, khi TT.Long Giao được phê duyệt, các dự án hạ tầng kỹ thuật như nhà ở, trường học, đường giao thông, cụm công nghiệp sớm được triển khai. Những công nhân học nghề ở cơ sở của ông sẽ có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định mà không phải đi làm thuê, làm rẫy như hiện tại.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều