Báo Đồng Nai điện tử
En

Địa phương dẫn đầu phát triển thương mại dịch vụ của tỉnh

10:10, 14/10/2020

Là địa phương có ngành công nghiệp giữ vai trò chủ đạo, nhưng những năm qua, TP.Biên Hòa phát triển mạnh về lĩnh vực dịch vụ, thể hiện rõ xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại là tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Là địa phương có ngành công nghiệp giữ vai trò chủ đạo, nhưng những năm qua, TP.Biên Hòa phát triển mạnh về lĩnh vực dịch vụ, thể hiện rõ xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại là tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Các dự án trung tâm thương mại lớn góp phần tạo thị trường thương mại, dịch vụ phát triển mạnh tại TP.Biên Hòa. Trong ảnh: Trung tâm thương mại Vincom (Tập đoàn Vingroup) tại TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên
Các dự án trung tâm thương mại lớn góp phần tạo thị trường thương mại, dịch vụ phát triển mạnh tại TP.Biên Hòa. Trong ảnh: Trung tâm thương mại Vincom (Tập đoàn Vingroup) tại TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên

Thống kê của UBND TP.Biên Hòa cho thấy, kinh tế của thành phố luôn đạt mức tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tăng bình quân 12,85%/năm.

* Đa dạng hoạt động thương mại, dịch vụ

Là địa phương có sự phát triển công nghiệp từ hơn 20 năm, thu hút hàng trăm ngàn người nhập cư đến sinh sống và làm việc nên nhu cầu về thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa phát triển khá nhanh trong những năm gần đây. Với chính sách khuyến khích đầu tư phát triển, ngành thương mại, dịch vụ của Biên Hòa đi lên khá mạnh theo hướng văn minh, hiện đại. Nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực trong điều hành kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống chợ truyền thống được xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa. Hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố phát triển, nâng tổng số lên 10 trung tâm thương mại, siêu thị. Văn minh thương mại có những chuyển biến, nhất là xây dựng chợ văn minh, văn hóa, hình thành nhiều cửa hàng tiện ích, góp phần xóa dần các tụ điểm kinh doanh tự phát.

Trong 9 tháng của năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đạt trên 86,5 ngàn tỷ đồng, tăng gần 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước đạt trên 83,5 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 3 ngàn tỷ đồng, giảm 0,36% so với cùng kỳ. Doanh thu từ lĩnh vực du lịch, dịch vụ đạt trên 39 tỷ đồng, giảm trên 20% so với cùng kỳ do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Thu ngân sách của TP.Biên Hòa đến nay đạt trên 4,1 ngàn tỷ đồng, đạt 90% so với dự toán tỉnh giao.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, gia đình bà đã sinh sống tại Biên Hòa hơn 20 năm. Những năm trước, các trung tâm thương mại, siêu thị chỉ có vài điểm mua sắm. Vài năm trở lại đây, các siêu thị, cửa hàng tiện ích phát triển khá dày trên địa bàn thành phố nên việc mua sắm của người dân khá thuận tiện.

Bà Hương cho biết thêm: “Từ khi có siêu thị BigC mở tại ngã tư Tân Phong, mỗi lần muốn đi siêu thị này tôi không cần chạy ra tận ngã tư Vũng Tàu mà đoạn đường đã rút ngắn chỉ còn 1/3. Bên cạnh đó, với ngày thường, tôi cũng có thể ghé các cửa hàng tiện ích gần nhà để mua đồ khá dễ dàng. Sự phát triển của hệ thống các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và nhiều dịch vụ khác trên địa bàn TP.Biên Hòa đã giúp người dân có nhiều lựa chọn khi mua sắm”.

Bên cạnh các tiện ích mua sắm, các điểm du lịch văn hóa, khu du lịch (KDL) tiếp tục được Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đầu tư, nâng cấp, mở rộng và hoạt động ổn định. Trong đó, KDL sinh thái Vườn Xoài, KDL Bửu Long bước đầu hình thành và đưa vào khai thác tuyến du lịch đường sông... đã tạo cho TP.Biên Hòa có những sắc thái riêng hiện đại và năng động.

* Tạo đột phá mạnh mẽ

Đánh giá về những vị thế của TP.Biên Hòa, ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, Biên Hòa có rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ. Hiện nay, Biên Hòa đang là địa phương đứng vị trí số 1 của tỉnh về phát triển thương mại, dịch vụ. TP.Biên Hòa đang có một số dự án trung tâm thương mại, các điểm tham quan du lịch... được nhà đầu tư xin cấp phép. Do đó, trong tương lai, khi các dự án này được đầu tư và đi vào hoạt động, mà gần đây nhất sẽ là dự án KDL Sơn Tiên dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2020, chắc chắn sẽ tạo sự đột phá mạnh mẽ cho Biên Hòa.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, để tạo sức bật cho TP.Biên Hòa trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý đối với chợ tự phát, chợ tạm, đồng thời khai thác, chuyển đổi công năng đối với những điểm có tiềm năng phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn thành phố. 

Hiện nay, TP.Biên Hòa đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp một số chợ truyền thống như cải tạo các chợ Sặt, Hóa An, Tân Vạn, Thái Bình, Long Bình Tân..., đồng thời khuyến khích phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích. Tái kiểm tra các tụ điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn nhằm ổn định an ninh trật tự, tạo môi trường kinh doanh an toàn cho người dân.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều