Báo Đồng Nai điện tử
En

Những khu nhà trọ 'đáng sống'

10:09, 09/09/2020

Từ mô hình "khu nhà trọ không tệ nạn" do các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hội viên thực hiện, đến nay, H.Nhơn Trạch đã xây dựng được gần 50 khu nhà trọ đạt chuẩn văn hóa. Trong đó có 40 khu được công nhận, 7 khu đang chờ công nhận.

Từ mô hình “khu nhà trọ không tệ nạn” do các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hội viên thực hiện, đến nay, H.Nhơn Trạch đã xây dựng được gần 50 khu nhà trọ đạt chuẩn văn hóa. Trong đó có 40 khu được công nhận, 7 khu đang chờ công nhận.

Khu nhà trọ văn hóa tại xã Long Thọ của bà Nguyễn Hương Giang. Ảnh: Hoàng Lộc
Khu nhà trọ văn hóa tại xã Long Thọ của bà Nguyễn Hương Giang. Ảnh: Hoàng Lộc

Mô hình Khu nhà trọ văn hóa đang được huyện khuyến khích nhân rộng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, công nhân lao động, giảm áp lực về nhà ở, giảm các tệ nạn xã hội và dần trở thành những khu nhà trọ “đáng sống”.

* Lợi đôi đường

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình Khu nhà trọ văn hóa tại TP.HCM, khi xây dựng nhà trọ cho thuê tại xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch, bà Nguyễn Hương Giang (ngụ TP.HCM) đã thuê người thiết kế 10 dãy phòng trọ liên kế đủ tiêu chuẩn về diện tích, không gian sinh hoạt. Sau đó, bà Giang đăng ký với chính quyền xã xây dựng Khu nhà trọ văn hóa.

Theo chia sẻ của bà Giang, khu nhà trọ có hơn 100 phòng, diện tích từ 15-25m2/phòng, giá thuê ổn định trong 5 năm qua là từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/phòng. Tiền nước sinh hoạt và điện tính theo đơn giá quy định của Nhà nước. Để đảm bảo an toàn tài sản cho người thuê, bà đầu tư hơn 200 triệu đồng gắn 50 camera để quan sát an ninh và lắp đặt bình chữa cháy ở mỗi dãy trọ.

Bà Hồ Nguyễn Trung Trinh, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện cho rằng, không chỉ đảm bảo các tiêu chí Khu nhà trọ văn hóa của tỉnh, nhiều chủ nhà trọ còn lắp đặt camera an ninh, phối hợp với Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh chiếu phim cho công nhân, mua tivi và tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ. Ngoài ra, còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật, chăm sóc sức khỏe và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết, giảm giá tiền thuê nhà trong thời điểm dịch bệnh; hỗ trợ công nhân làm tạm trú cho con học trường công… Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân rộng mô hình Khu nhà trọ văn hóa.

“Tôi đăng ký thực hiện Khu nhà trọ văn hóa từ năm 2016 và đến năm 2017 được công nhận. Nhiều năm qua, khu nhà trọ của tôi chưa xảy ra trộm cắp, tệ nạn may túy, mại dâm. Cả chủ nhà và người thuê đều có ý thức giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường” - bà Giang chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu nhà trọ 92 phòng tại ấp 4, xã Long Thọ, chủ nhà Huỳnh Văn Út cho hay, trước đây khu vực này khá phức tạp, trộm cắp vặt, mâu thuẫn dẫn đến cãi vã xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, từ khi đăng ký thực hiện Khu nhà trọ văn hóa, cùng với triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh khu trọ, tình hình được cải thiện đáng kể.

Ông Út cho biết thêm, 3 năm ông mới tăng giá tiền phòng một lần, mỗi lần tăng 100 ngàn đồng/phòng/tháng. Ông miễn phí tiền nước sinh hoạt cho người thuê trọ; hỗ trợ người thuê nhà làm thủ tục cho con học trường công lập. Trường hợp không may người thuê nhà mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nặng, ông bỏ tiền túi và vận động những người thuê trọ khác cùng đóng góp hỗ trợ. “Ban đầu tôi xây nhà trọ với mục đích kinh doanh, cũng không tính làm nhà trọ văn hóa. Khi chính quyền vận động, tôi đồng ý tham gia và được công nhận là Khu nhà trọ văn hóa từ năm 2014, sớm nhất xã” - ông Út nói.

Theo chia sẻ của các chủ nhà trọ văn hóa, việc thực hiện mô hình Khu nhà trọ văn hóa đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Đó là an ninh trật tự, an toàn xã hội được cải thiện; khu nhà trọ không lo bị ế phòng, trong khi người thuê nhà có nơi ở khang trang, an toàn, không phải nơm nớp lo tăng giá.

* Nhân rộng mô hình tốt

Với hơn 110 ngàn lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung, trong đó khoảng 60% lao động nhập cư, H.Nhơn Trạch là một trong số những địa phương đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở cho công nhân. Trong khi các dự án nhà do doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp chưa đáp ứng được yêu cầu thì kêu gọi người dân gần khu công nghiệp xây dựng nhà trọ cho công nhân được xem là lời giải cho bài toán nhà ở.

Khu nhà trọ văn hóa tại xã Long Thọ của ông Huỳnh Văn Út
Khu nhà trọ văn hóa tại xã Long Thọ của ông Huỳnh Văn Út

Thực hiện chủ trương của tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư huyện đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như: Hội LHPN, Công an, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động tuyên truyền, vận động hội viên, các hộ kinh doanh đăng ký thực hiện Khu nhà trọ văn hóa.

Kết quả, đến nay toàn huyện có 40 khu nhà trọ được công nhận Khu nhà trọ văn hóa với trên 1,4 ngàn phòng. Các khu nhà trọ đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; không có tệ nạn mại dâm, ma túy; diện tích tối thiểu và không gian sinh hoạt chung. Hiện tại, có 7 khu nhà trọ văn hóa khác đang chờ Sở VH-TTDL công nhận đạt chuẩn.

Theo Phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn và các chủ khu nhà trọ duy trì sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ nhằm nhân rộng mô hình. Cùng với đó, tham mưu cho UBND huyện cải tạo các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã, nhà văn hóa ấp thành khu sinh hoạt văn hóa miễn phí cho người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều