Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm hoàn thiện trung tâm điều hành thành phố thông minh

10:07, 08/07/2020

Nhằm triển khai Đề án Xây dựng TP.Biên Hòa trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025, thời gian qua, UBND TP.Biên Hòa đã phối hợp cùng Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) hoàn chỉnh bộ giải pháp Trung tâm điều hành thành phố thông minh (Trung tâm điều hành IOC).

Nhằm triển khai Đề án Xây dựng TP.Biên Hòa trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025, thời gian qua, UBND TP.Biên Hòa đã phối hợp cùng Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) hoàn chỉnh bộ giải pháp Trung tâm điều hành thành phố thông minh (Trung tâm điều hành IOC).

Điều tiết giao thông sẽ là một trong những nội dung quan trọng khi Trung tâm điều hành IOC hoàn thiện. Ảnh: Ngọc Liên
Điều tiết giao thông sẽ là một trong những nội dung quan trọng khi Trung tâm điều hành IOC hoàn thiện. Ảnh: Ngọc Liên

Đây là thành phần quan trọng nhất trong đề án xây dựng thành phố thông minh cho TP.Biên Hòa. Bởi, Trung tâm điều hành IOC sẽ là nơi tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp lãnh đạo các cấp giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn (big data), làm cơ sở để ban hành các quyết định và xây dựng quy chế, chính sách…

* Tích hợp các mô hình đã triển khai

Những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã có một số ứng dụng thông minh trong quản lý đô thị, chẳng hạn như hệ thống camera giám sát an ninh tại các khu dân cư, kết hợp với hệ thống camera giám sát giao thông của tỉnh. Đây là những yếu tố quan trọng trong hệ thống điều hành khi xây dựng thành phố thông minh. Bên cạnh đó, ứng dụng Biên Hòa trực tuyến đã được thí điểm tại một số phường như: Quyết Thắng, Thanh Bình, Hòa Bình, Hiệp Hòa, Trung Dũng.

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Chánh văn phòng UBND TP.Biên Hòa, ứng dụng Biên Hòa trực tuyến giúp cho sự kết nối giữa người dân và các cơ quan quản lý một cách nhanh nhất để phản ảnh các vấn đề liên quan đến các vi phạm trong lĩnh vực đô thị như: tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, xả rác, vi phạm quảng cáo, xây dựng không phép… Qua ghi nhận phản ảnh của người dân từ ứng dụng, cơ quan chức năng sẽ xác định địa điểm và kịp thời có mặt để xử lý vụ việc. Tùy mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Hay như cuối tháng 6 vừa qua, UBND TP.Biên Hòa đã chấp thuận chủ trương cho Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với VNPT Đồng Nai xây dựng kế hoạch triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cho tất cả các đơn vị trực thuộc UBND thành phố, thay thế phần mềm quản lý văn bản 2.0 để phù hợp yêu cầu hệ thống.

Ông Trần Quốc Cường (ngụ KP.4, P.Trung Dũng) cho rằng, thời gian qua, rất nhiều vụ trộm cắp tài sản, vi phạm về an ninh trật tự đã được các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm ra thủ phạm nhờ vào hệ thống camera giám sát trên đường cũng như tại các khu dân cư. Ngoài ra, việc triển khai các ứng dụng như Biên Hòa trực tuyến để người dân có thể phản ảnh với cơ quan chức năng những vấn đề đang xảy ra tại địa phương đã giúp công tác quản lý tốt hơn, an ninh trật tự được bảo đảm. “Nếu thành phố xây dựng được trung tâm điều hành để có thể kết nối với các ứng dụng, hệ thống giám sát thì tôi tin rằng đây sẽ là công cụ quản lý hiệu quả nhất, mỗi người dân sẽ có trách nhiệm hơn trong việc cập nhật thông tin, báo về trung tâm điều hành để xử lý kịp thời nhất” - ông Cường nói.

* Tập trung vào những vấn đề cần thiết

Là đơn vị phối hợp cùng TP.Biên Hòa triển khai Đề án Xây dựng TP.Biên Hòa trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025, thời gian qua, VNPT Đồng Nai đã triển khai cho TP.Biên Hòa một số nội dung cần thiết. Cụ thể là các nội dung trong quản lý trật tự đô thị, phản ánh hiện trường; phần mềm quản lý văn bản VNPT-iOffice; tổ chức hội nghị trực tuyến đến các phường, xã; giải pháp du lịch thông minh; giải pháp báo cáo kinh tế - xã hội (triển khai chung với tỉnh)... Các nội dung trên dự kiến hoàn thành từ đây đến cuối năm 2020 và đưa vào khai thác tại Trung tâm điều hành IOC.

Ông Huỳnh Bảo Quốc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ  thông tin, VNPT Đồng Nai cho biết, Trung tâm điều hành IOC sẽ giúp lãnh đạo chính quyền địa phương có sự giám sát và chỉ đạo điều hành về an ninh trật tự và an toàn giao thông. Đồng thời giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; tương tác giao tiếp phục vụ công dân cũng như giám sát, điều hành trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, du lịch, môi trường (đất đai, rừng, nước, không khí…). Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, VNPT Đồng Nai sẽ hoàn thiện cơ bản việc triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng cơ sở; tích hợp các giải pháp do VNPT đã xây dựng, đồng thời tích hợp các giải pháp do UBND tỉnh đã đầu tư…

“Vừa qua, VNPT Đồng Nai đã đề nghị UBND TP.Biên Hòa xin chủ trương của UBND tỉnh cho phép Tập đoàn VNPT triển khai, xây dựng hệ thống IOC cho TP.Biên Hòa. VNPT Đồng Nai sẽ huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia, công nghệ tốt nhất để triển khai thành công Trung tâm điều hành IOC theo đúng kế hoạch, yêu cầu của tỉnh. Để hỗ trợ thành phố, VNPT Đồng Nai sẽ tài trợ hệ thống màn hình cho Trung tâm điều hành IOC của UBND TP.Biên Hòa theo tiêu chuẩn mà Tập đoàn VNPT đã triển khai thành công IOC cho các tỉnh, thành phố khác” - ông Quốc cho hay.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều