Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thủ phủ" trái cây vào mùa

10:06, 10/06/2020

TP.Long Khánh đang bước vào mùa trái cây chín rộ nhất trong năm, đây là thời điểm rất nhiều loại trái cây đặc sản như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… cùng đến kỳ thu hoạch.

TP.Long Khánh đang bước vào mùa trái cây chín rộ nhất trong năm, đây là thời điểm rất nhiều loại trái cây đặc sản như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… cùng đến kỳ thu hoạch.

Nông dân luôn tìm tòi, thử nghiệm những giống trái cây mới để đa dạng sản phẩm trái cây Long Khánh. Ảnh: N.Liên
Nông dân luôn tìm tòi, thử nghiệm những giống trái cây mới để đa dạng sản phẩm trái cây Long Khánh. Ảnh: N.Liên

Những năm gần đây, vào mùa trái cây chín rộ, TP.Long Khánh không chỉ nhộn nhịp không khí thu hoạch, mua bán trái cây từ các nhà vườn mà còn trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

* Vùng đất lành cho trái ngọt

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, các nhà vườn của TP.Long Khánh đã bắt đầu thu hoạch trái cây. Điểm bán trái cây ven đường xuất hiện nhiều hơn, tại các nhà vườn thì luôn nhộn nhịp từ sáng sớm vì bà con nông dân phải thu hoạch cho kịp các chuyến xe chở trái cây đi đến các vùng miền khác để tiêu thụ. Với sự phong phú và chất lượng trái cây đang ngày càng khẳng định được tên tuổi, TP.Long Khánh đã tận dụng những lợi thế đó để quảng bá sản phẩm đặc sản của mình qua lễ hội trái cây được tổ chức và duy trì thành công 3 năm nay. Đây là nơi để TP.Long Khánh giới thiệu các loại trái cây truyền thống, cũng như những giống trái cây mới cho năng suất và chất lượng được trồng từ nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố.

Ông Bùi Quốc Thể, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, Long Khánh là vùng đất có cây ăn quả đa dạng, phong phú, bốn mùa trái ngọt. Long Khánh cũng có rất nhiều vườn cây ăn trái có tuổi đời hàng chục năm, được canh tác theo hướng bền vững, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Do đó, Long Khánh đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của các loại trái cây, mặt hàng nông sản có chất lượng. Việc phát triển du lịch Long Khánh thông qua giới thiệu, quảng bá và kết nối các di tích lịch sử, công trình kiến trúc lịch sử của thành phố gắn với du lịch sinh thái vườn là mục tiêu quan trọng được thành phố xác định trong kế hoạch phát triển du lịch của TP.Long Khánh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương, nghị quyết của tỉnh. Ông Thể kỳ vọng: “Hy vọng trái cây Long Khánh sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, phát triển và mở rộng thị trường. Các tuyến du lịch sinh thái vườn trái cây trên địa bàn thành phố sẽ là điểm hẹn trong các tour du lịch của các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh khi đi qua địa bàn TP.Long Khánh”.

Những địa danh xã, phường như: Bình Lộc, Hàng Gòn,  Bảo Quang, Xuân Tân, Xuân Lập…gần như không còn xa lạ với người dân trong và ngoài tỉnh, bởi nơi đây đang hình thành những cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, chôm chôm, rau sạch...

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) cho biết, những năm gần đây, Bảo Quang có khá nhiều loại trái cây được đánh giá là có chất lượng và năng suất khá cao. Nông dân xã bảo Quang đang hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, đồng thời không ngừng tìm tòi, thử nghiệm những giống trái cây mới để tạo thêm sự phong phú cho nông sản địa phương như: bòn bon, nhãn, bưởi… nhiều nông dân cũng đã áp dụng các phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng thông minh như điều khiển các thiết bị tưới qua phần mềm cài cặt từ điện thoại, sử dụng men vi sinh chăm sóc cây trồng… góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm các chỉ tiêu an toàn cho sản phẩm và sức khỏe người dân.

Xã Bình Lộc hiện đang là địa phương “nổi” nhất của Long Khánh bởi nơi đây không chỉ tập trung nhiều loại trái cây, trong đó có giống chôm chôm java đã được cấp chỉ dẫn địa lý mà nông dân nơi đây còn khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nhà vườn, góp phần nâng cao đời sống bà con.

Ông Lâm Phi Hùng, chủ vườn trái cây Sáu Hùng (ấp 1, xã Bình Lộc) cho biết, Bình Lộc đang cao điểm mùa trái cây, những ngày này phần lớn thời gian của nông dân trong xã ở ngoài vườn thu hoạch nông sản để thương lái kịp chuyển hàng. “Năm nay trái cây được mùa nhưng mất giá từ sầu riêng, chôm chôm đến các loại trái cây khác đều rẻ. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Bà con nông dân đã dự đoán từ trước nên ai cũng có tâm lý chuẩn bị. Hiện nay các nhà vườn đang cùng liên kết để khai thác du lịch, phục vụ du khách tham quan, thưởng thức trái cây tại vườn và được mua mang về. Do có kế hoạch làm du lịch nên các nhà vườn đều chăm sóc vườn cây theo hướng sản xuất sạch để bảo đảm sức khỏe khi khách tham quan hái và dùng trái cây ngay tại vườn” - ông Hùng chia sẻ.

* Du lịch nhà vườn phát triển

Không chỉ ở xã Bình Lộc, các địa phương khác như phường Xuân Tân, Xuân Lập, Bàu Sen; xã Bảo Quang, Hàng Gòn…hiện cũng đang triển khai mô hình du lịch nhà vườn.

Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh)
Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh)

Theo UBND TP.Long Khánh, trên địa bàn thành phố hiện có trên 100 hộ dân đang liên kết để khai thác du lịch nhà vườn, thời điểm rộ nhất là vào mùa trái cây (từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm). Mỗi năm, du lịch nhà vườn của Long Khánh đón hàng chục ngàn du khách tham quan. Do đó, để khai thác hết thế mạnh, các địa phương cũng đang ra sức vận động, phối hợp cùng nông dân xây dựng các mô hình nhà vườn đẹp, tạo cảnh quan cho các khu vườn, phục vụ ăn uống, vui chơi khi khách có nhu cầu.

Bà Mai Thị Lâm Tuyết, Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Bàu Sen cho hay, Bàu Sen cũng là một trong những địa phương có tiềm năng khai thác du lịch vườn như những địa phương khác của thành phố. Tuy nhiên, nông dân hiện nay vẫn chưa có sự liên kết và khai thác hết, thời gian tới chúng tôi sẽ cùng nông dân tìm hướng liên kết với các địa bàn lân cận để cùng hỗ trợ, làm du lịch, bởi theo tôi đây cũng là kênh tiêu thụ trái cây có lợi nhuận tốt, góp phần nâng cao đời sống nông dân.

Ông Trần Văn Lộc, chủ vườn chú Lộc La cho biết, những ngày này vườn trái cây của ông mỗi ngày đón từ 100-200 khách, vào dịp cuối tuần lượng khách tăng lên từ 300-400. Theo ông Lộc, năm nay lượng khách cuối tuần nhiều hơn năm trước, mỗi tour khách tham quan gồm 3 vườn trái cây với giá 100 ngàn đồng/khách. Ông Lộc chia sẻ: “Du khách được tự do hái trái cây và ăn uống không giới hạn tại vườn, nếu khách có nhu cầu mua mang về thì nhà vườn sẽ bán với giá phải chăng, không có tình trạng chặt chém. Du khách cũng không bị giới hạn thời gian tham quan các vườn. Năm nay là năm thứ 3 làm du lịch nhà vườn, các nông dân cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm nên công tác phục vụ cơ bản tốt, du khách hài lòng, dịch vụ ăn uống tại vườn cũng được phục vụ chu đáo, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định”.

Anh Trần Quốc Trọng, du khách đến từ tỉnh Ninh Thuận nhận xét, lần đầu đến tham quan vườn trái cây Long Khánh, anh Trọng khá hài lòng vì ngoài vườn trái cây, các chủ vườn còn tạo cảnh, trang trí thêm để du khách có những bức ảnh đẹp nhất. Ngoài ra, các chòi lá, ghế nghỉ tại vườn tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên khiến anh Trọng và nhóm bạn đi cùng rất thích thú. “Các bạn thi nhau chụp hình, nhất là những cây chôm chôm lâu năm có dáng to, trái cây xum xuê chín đỏ cây khi lên hình rất đẹp. Giá cả và dịch vụ ăn uống ở đây cũng vừa phải. Gia đình tôi đã đi vào năm ngoái, năm nay tôi đi chung với nhóm bạn. So với năm trước, năm nay trái cây rẻ và nhiều hơn, cách phục vụ của nhà vườn cũng tốt hơn nhiều” - anh Trọng cho biết thêm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều