Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đô thị ven hồ Trị An

04:03, 05/03/2020

Từ một thị trấn nhỏ có nhiều mặt chưa đạt chuẩn của một đô thị loại V, như: hạ tầng giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện, các công trình thương mại, văn hóa... trong 3 năm gần đây, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) đã có những bước tiến dài trên con đường phát triển để thay đổi diện mạo của mình.

Từ một thị trấn nhỏ có nhiều mặt chưa đạt chuẩn của một đô thị loại V, như: hạ tầng giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện, các công trình thương mại, văn hóa... trong 3 năm gần đây, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) đã có những bước tiến dài trên con đường phát triển để thay đổi diện mạo của mình.

Một góc TT.Vĩnh An. Ảnh: N.Liên
Một góc TT.Vĩnh An. Ảnh: N.Liên

* “Khoác áo mới” cho đô thị

Nếu ai đã từng đến TT.Vĩnh An vào thời điểm trước năm 2016 thì sẽ thấy Vĩnh An là một đô thị còn nhiều ngổn ngang về đường sá, cơ sở hạ tầng..., đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn so với một số thị trấn tại các địa phương khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều người sẽ cảm nhận được sự khác biệt với những con đường rộng thênh thang có vỉa hè hai bên đường cùng với hệ thống đèn đường, cây xanh đồng bộ.

TT.Vĩnh An thêm nhiều đổi thay khi được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp các công trình giao thông và các công trình hạ tầng cơ bản. Cụ thể, có 54 tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa (trong đó có 3 tuyến đường huyện quản lý và 51 tuyến đường khu phố do thị trấn quản lý); đầu tư sửa chữa 7 trường học, Nhà máy nước Vĩnh An được nâng cấp công suất từ 2 ngàn m3 lên 4 ngàn m³/ngày đêm với trên 14km tuyến ống cấp nước chính được lắp đặt, bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân. Cùng với đó, các công trình sinh hoạt cộng đồng như: nhà văn hóa các khu phố, trung tâm văn hóa thể thao huyện, trụ sở cơ quan hành chính của thị trấn... được đầu xây dựng và sửa chữa.

Cùng với sự đầu tư, nâng cấp các hạng mục, công trình xây dựng cơ bản của thị trấn, thời gian qua, Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Vĩnh Cửu đã tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện trồng cây xanh dọc các tuyến đường chính, theo đó hệ thống cây xanh, cây đô thị trên địa bàn trung tâm thị trấn được định hình khá rõ nét và được duy trì, gìn giữ qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường giao thông khu phố. Với những nỗ lực đó, đến nay cảnh quan diện mạo của TT.Vĩnh An đã thay đổi rõ nét.

* Hoàn thiện diện mạo đô thị “vệ tinh”

Có vị trí nằm ngay cạnh lòng hồ Trị An, nơi có nhiệm vụ lưu trữ nguồn nước, bảo đảm phục vụ công tác sản xuất điện cho Nhà máy thủy điện Trị An nên ngay từ đầu, TT.Vĩnh An xác định phát triển kinh tế, văn hóa xã hội theo hướng thương mại, dịch vụ.

Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND TT.Vĩnh An, thời gian qua, giá trị sản xuất một số ngành chủ đạo trên địa bàn thị trấn như: tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ,  nông - lâm - thủy sản luôn có sự tăng trưởng ổn định. Hiện nay, trên địa bàn TT.Vĩnh An có tổng diện tích cây lâu năm và cây ăn quả khoảng gần 550ha và gần 500ha rừng tràm, trong đó có nghề làm tràm hom (tạo giống tràm) cho thu nhập cao và ổn định quanh năm. Công tác chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cũng được định hướng phát triển bài bản, nông dân sản xuất bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Hùng cho biết, TT.Vĩnh An đang ngày càng hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại V, bảo đảm vai trò là đô thị hạt nhân của huyện, gắn với văn minh đô thị vừa là yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong huyện, đồng thời cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của H.Vĩnh Cửu nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

Đánh giá về chiến lược phát triển TT.Vĩnh An trong thời gian tới, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước chia sẻ, do đặc thù phát triển riêng của thị trấn, thời gian tới, huyện sẽ tập trung thúc đẩy sự phát triển các khu, cụm công nghiệp ở các địa bàn vùng ven của thị trấn nhằm thu hút lao động.

Trên cơ sở đó, TT.Vĩnh An sẽ phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại để thu hút người dân về sinh sống trên địa bàn. “Chúng tôi không thể phát triển các cụm công nghiệp tại thị trấn do quy hoạch chung, TT.Vĩnh An phải bảo đảm các vấn đề về xử lý nước thải để không ảnh hưởng đến nguồn nước trên sông Đồng Nai, gây ảnh hưởng đến lao động sản xuất và sinh hoạt của người dân các tỉnh, thành lân cận” - ông Phước nhấn mạnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều