Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn lực đưa Long Giao lên thị trấn

04:03, 30/03/2020

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương duy nhất trong tỉnh chưa có thị trấn. Do đó, huyện đang dồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí nâng cấp xã Long Giao lên thị trấn. Việc thành lập TT.Long Giao sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng thu hút đầu tư cũng như cơ hội việc làm cho lao động tại địa phương.

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương duy nhất trong tỉnh chưa có thị trấn. Do đó, huyện đang dồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí nâng cấp xã Long Giao lên thị trấn. Việc thành lập TT.Long Giao sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng thu hút đầu tư cũng như cơ hội việc làm cho lao động tại địa phương.

Một góc xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ
Một góc xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ. Ảnh:H.Lộc

Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện, đến thời điểm hiện tại, các tiêu chí “khó” như: mật độ dân cư, nước tưới và sinh hoạt, giao thông đô thị về cơ bản đã hoàn thành.

* Đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng

Huyện Cẩm Mỹ được thành lập ngày 1-1-2004 theo Nghị định số 97/2003/NĐ-CP ngày 21-8-2003 của Chính phủ, trên cơ sở tách 7 xã phía Nam của TP.Long Khánh và 6 xã phía Tây Nam của H.Xuân Lộc.

10 năm sau, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2836/QĐ-UBND ngày 16-9- 2014 về Chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030, xác định Long Giao là đô thị hành chính loại V thuộc H.Cẩm Mỹ, vào năm 2020 là đô thị loại V và năm 2030 trở thành đô thị loại IV.

Theo quy hoạch đã phê duyệt, đô thị Long Giao chia làm 4 phân khu: khu chức năng đặc thù phía Bắc (xã Xuân Quế) là khu sản xuất công nghiệp, khu quân sự và hành lang xanh nông nghiệp; khu đô thị trung tâm (dọc quốc lộ 51 từ giáp ranh xã Nhân Nghĩa đến đèo Con Rắn) là trung tâm hành chính, kinh tế, thương mại, dịch vụ của huyện; khu sinh thái nông nghiệp ngoại vi (phía Nam và phía Đông khu đô thị trung tâm) phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; khu đô thị liền kề phía Tây trung tâm huyện (dọc đường ĐT 773) là đô thị khoa học - thương mại - dịch vụ - tài chính - văn phòng. Điểm nhấn cho đô thị Long Giao là không gian cây xanh, chiều cao các công trình xây dựng không quá 12 tầng.

Từ đó đến nay, chính quyền và nhân dân xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ đã và đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn tạo thuận lợi phát triển đô thị Long Giao cũng như của H.Cẩm Mỹ.

Xã Long Giao là đơn vị hành chính nằm ngay trung tâm hành chính H.Cẩm Mỹ. Theo quy hoạch, xã Long Giao “sở hữu” hoặc có vị trí gần nhiều dự án quy mô và có tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội như: Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai, cảng hàng không quốc tế Long Thành cách khoảng 5km; đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn huyện; các tuyến đường hiện hữu là hương lộ 10 (kết nối quốc lộ 1 và quốc lộ 51), quốc lộ 56 (nối quốc lộ 1 với H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh lộ 764, 765 nối liền H.Cẩm Mỹ với các huyện trong và ngoài tỉnh; Cụm công nghiệp chế biến Long Giao...

Đây là những dự án giúp địa phương phát huy các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực, cùng với đó là phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Long Giao cho hay, cơ cấu kinh tế của xã đang từng bước dịch chuyển theo hướng tăng thương mại - dịch vụ và công nghiệp. Trong giai đoạn 2015-2020, xã Long Giao duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, bình quân đạt 13,96%/năm, trong đó, tăng trưởng bình quân 5 năm của ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hơn 30%. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 62 triệu đồng/người/năm.

Được sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, sự đóng góp của nhân dân địa phương, thời gian qua xã Long Giao đã làm mới đường Long Giao - Bảo Bình; đầu tư đường thoát nước hai bên tuyến hương lộ 10 đoạn qua trung tâm hành chính huyện nhằm hạn chế ngập cục bộ mùa mưa; quy hoạch mới nghĩa trang; đầu tư hệ thống cấp nước sạch Suối Râm - Long Giao để giải quyết bài toán thiếu nước mùa khô; sửa chữa trụ sở làm việc UBND xã; vận động nhân dân làm mới 8 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 5km; nâng cấp 3 nhà văn hóa. Theo Chủ tịch UBND xã, tất cả những công trình này đều tính toán đến thực hiện các tiêu chí cho thị trấn.

* Định hình đô thị hiện đại

Ông Chế Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng H.Cẩm Mỹ cho rằng, vấn đề hạ tầng đô thị như: đường giao thông, điện chiếu sáng, trụ sở làm việc, các trường học, trạm y tế của xã Long Giao cơ bản đã đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V.

Nuôi gà đẻ trứng tại một trang trại ở xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ
Nuôi gà đẻ trứng tại một trang trại ở xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ

Việc hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là 2 tiêu chí hạ tầng giao thông, nước sinh hoạt và sản xuất sẽ góp phần hoàn thành các tiêu chí khác như: quy mô dân số, trung tâm thương mại và dịch vụ, phát triển cụm công nghiệp chế biến. Cũng theo ông Thành, hiện tại địa phương đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng, trình HĐND tỉnh thông qua đề án đô thị loại V đối với TT. Long Giao. Theo quy trình, sau khi được tỉnh công nhận đạt đô thị loại V sẽ hoàn thiện thêm các tiêu chí để tỉnh trình Trung ương công nhận thị trấn.

“Việc đầu tư cho TT.Long Giao vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn toàn tỉnh vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng thu hút đầu tư cũng như cơ hội việc làm cho lao động tại địa phương” - ông Thành nhận định.

Để tạo điều kiện cho Long Giao lên thị trấn, tháng 1-2020, UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đối với đô thị Long Giao. Theo đó đô thị Long Giao có tổng diện tích 42,5km2 (gồm toàn xã Long Giao là 33,75km2 và 8,75km2 của xã Xuân Đường), dân số dự kiến khoảng 48 ngàn người vào năm 2030.

Theo quy hoạch, Long Giao sẽ trở thành một đô thị hiện đại, có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ, chính trị, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, du lịch, công nghiệp, an ninh - quốc phòng của H.Cẩm Mỹ. Đô thị này là một đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, nằm trong tam giác kinh tế Long Khánh - Long Thành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; có vai trò quan trọng trong giao thương với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và là vùng phụ cận cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều