Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Xuân Lộc: Điểm sáng trường chuẩn quốc gia

10:02, 20/02/2020

Với mục tiêu "nông thôn mới thì trường học, thầy cô cũng phải mới", những năm qua, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được huyện Xuân Lộc quan tâm thực hiện. Đến nay, 93% trường học trên địa bàn Xuân Lộc đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường đang đề xuất công nhận chuẩn mức độ 2.

Với mục tiêu “nông thôn mới thì trường học, thầy cô cũng phải mới”, những năm qua, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được huyện Xuân Lộc quan tâm thực hiện. Đến nay, 93% trường học trên địa bàn Xuân Lộc đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường đang đề xuất công nhận chuẩn mức độ 2.

Học sinh Trường THCS Phan Bội Châu - trường chuẩn quốc gia trong ngày khai giảng năm học 2019-2020. Ảnh: H.Lộc
Học sinh Trường THCS Phan Bội Châu - trường chuẩn quốc gia trong ngày khai giảng năm học 2019-2020. Ảnh: H.Lộc

Huyện Xuân Lộc được tỉnh đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

* Chuẩn trường lớp, chuẩn giáo viên

Những ngày đầu năm mới 2020, Trường THCS Trưng Vương (xã Xuân Hiệp) liên tiếp đón các đoàn của tỉnh, huyện về kiểm tra công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia để công nhận tái chuẩn. Đây là niềm vui lớn của cô và trò nhà trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em được học tại ngôi trường này.

Trường THCS Trưng Vương được xây dựng năm 2000 với cơ sở vật chất ban đầu nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng được sự quan tâm đầu tư của huyện, sự nỗ lực của nhà trường cùng sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, năm học 2011-2012, trường được công nhân đạt chuẩn quốc gia.

Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Trương Quang Tính cho biết, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm học 2011-2012. Từ đó đến nay, nhà trường không ngừng phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, hướng tới xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. “Nhà trường đã hoàn thành các tiêu chí để tái công nhận chuẩn mức độ 1, trong đó, nhiều tiêu chí đã đạt “chạm” đến chuẩn mức độ 2. Đây là tiền đề cho mục tiêu chuẩn mức độ 2 trong 5 năm tới” - Hiệu trưởng Trương Quang Tính cho hay.

Theo kế hoạch, năm học 2015-2016, Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (xã Xuân Hiệp) được tái công nhận chuẩn quốc gia, nhưng do chủ trương của huyện ưu tiên đầu tư cho các trường chưa đạt chuẩn, các trường vùng xa, trường bị “lỡ hẹn” cho đến nay.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức Nguyễn Văn Hà cho biết, trong các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, khó nhất là tiêu chuẩn cơ sở vật chất và giáo viên, trường cũng đã đạt. Riêng tiêu chuẩn về diện tích thì chưa đạt. Tuy nhiên, mới đây UBND huyện đã có quyết định bổ sung quỹ đất và đầu tư thêm phòng học, cơ sở vật chất cho nhà trường vào kế hoạch đầu tư công sắp tới. “Chúng tôi đề xuất huyện không làm hồ sơ tái công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm học này mà chờ bổ sung quỹ đất làm hồ sơ công nhận chuẩn mức độ 2 luôn” - Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, trường học chuẩn, giáo viên chuẩn, học sinh chất lượng là mục tiêu, là đích đến của tập thể nhà trường. Do đó, các tiêu chí đều hướng đến nâng cao chất lượng dạy và học hằng năm. “Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu thực hiện với lớp 1 từ năm học 2020-2021. Để học sinh, thầy cô không bị bối rối về thời gian, chương trình, phương pháp học mới, nhà trường đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ khối; phối hợp với các ngành chức năng lên kế hoạch tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 và phương pháp dạy học hiệu quả cho giáo viên” - Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hà cho biết thêm.

* Nâng chất lượng dạy và học

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học, phòng chức năng cho các trường, ngành Giáo dục huyện Xuân Lộc đang có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, tương xứng với số lượng trường chuẩn. “Năm học vừa qua, huyện Xuân Lộc đứng thứ 2 toàn tỉnh về số lượng học sinh đạt thứ hạng cao trong các kỳ học sinh giỏi, sáng tạo khoa học, thi hết cấp” - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Thân Anh Khiết thông tin.

Cũng theo lãnh đạo phòng, để nâng cao chất lượng dạy và học cho các trường, ngành Giáo dục tham mưu cho UBND huyện kế hoạch phát triển giáo dục theo từng giai đoạn, từng năm. Trong đó tập trung các điều kiện diện tích, cơ sở vật chất, kế hoạch đào tạo và tuyển dụng đội ngũ giáo viên. Nhờ đó, hơn 90% giáo viên của huyện đạt chuẩn, gần 100% học sinh tiểu học và THCS được phổ cập giáo dục. Việc đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá được các trường duy trì thường xuyên.

Xuân Lộc là một trong những địa phương đứng đầu cả tỉnh về xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Từ chương trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, quy mô mạng lưới trường học được quy hoạch hợp lý; các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh học tập hiệu quả. Hiện tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ đạt chuẩn là 100%, trong đó hơn 98% trên chuẩn, gần 100% học sinh tiểu học được đánh giá hoàn thành chương trình.

“Nhiều trường tiểu học đang được đầu tư mở rộng khuôn viên, các công trình phụ trợ như: thư viện thân thiện, bể bơi, nhà đa năng… hướng tới phát triển toàn diện cho các em từ kiến thức, kỹ năng ứng xử đến nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể chất” - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Vũ Thị Lan cho hay.

Theo ngành GD-ĐT huyện Xuân Lộc, sắp tới phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện quan tâm đầu tư nâng chất các trường chuẩn. Cùng với đó, phòng xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh. Phối hợp với các ngành liên quan làm tốt hơn công tác tham mưu, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia các cấp học...

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều