Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện vùng cao chống hạn

10:02, 24/02/2020

Trước dự báo tình trạng khô hạn năm 2020 sẽ đến sớm và kéo dài, huyện Tân Phú đã sớm có những giải pháp trong điều tiết, bảo đảm nguồn nước phục vụ cho gần 9 ngàn ha diện tích cây hằng năm, trong đó chủ yếu là diện tích trồng lúa.

Trước dự báo tình trạng khô hạn năm 2020 sẽ đến sớm và kéo dài, huyện Tân Phú đã sớm có những giải pháp trong điều tiết, bảo đảm nguồn nước phục vụ cho gần 9 ngàn ha diện tích cây hằng năm, trong đó chủ yếu là diện tích trồng lúa.

Máy bơm chuyền nước về các cánh đồng bị hạn hán. Ảnh: M.Quân
Máy bơm chuyền nước về các cánh đồng bị hạn hán. Ảnh: M.Quân

Cùng với việc thực hiện tưới luân phiên tại các công trình thủy lợi; quản lý, giám sát và cải tạo hệ thống kênh dẫn nước cũng như theo dõi diễn biến mực nước, huyện chỉ đạo các trạm bơm chủ động hỗ trợ những vùng có nguy cơ bị hạn để kịp thời ứng phó, bảo đảm đủ nguồn nước tưới cho những cánh đồng.

* Tăng nguồn nước tưới từ sớm

Cánh đồng Năm Sao (xã Phú Bình, huyện Tân Phú) là điểm xảy ra tình trạng khô hạn từ khá sớm. Ngay từ những ngày đầu tháng 2, tình trạng khô hạn đã xuất hiện nên công tác tăng cường tưới nước phục vụ sản xuất được quan tâm hơn mọi năm.

Cánh đồng Năm Sao có diện tích khoảng 210 ha, hằng năm được cung cấp nước từ khu vực đập dâng Năm Sao, do Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai (Công ty thủy lợi Đồng Nai) quản lý và vận hành. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm nay, khu đập dâng cạn nước, doanh nghiệp này đã chủ động nạo vét kênh dẫn nước, dùng bơm chuyền dẫn nước từ hệ thống kênh mương của Trạm bơm Bến Thuyền (do UBND huyện quản lý) phục vụ tưới cho cánh đồng Năm Sao.

Ông Trần Hoàng Hà, phụ trách Trạm bơm Bến Thuyền cho hay, năm nay mùa khô đến sớm nên trạm bơm đã chủ động phối hợp với Công ty thủy lợi Đồng Nai bơm nước 24/24 giờ để phục vụ cho khoảng 160/210 ha lúa vụ đông - xuân trên cánh đồng Năm Sao của bà con. Như vậy, với việc “gánh” thêm 160 ha, Trạm bơm Bến Thuyền đã phải tăng gấp đôi công suất (bình thường chỉ phục vụ tưới 150 ha), thời gian dự kiến sẽ kéo dài khoảng
70-80 ngày cho đến khi kết thúc vụ đông - xuân (cuối tháng 3). Để đưa nước về đồng, nông dân đã dùng phương án bơm chuyền để đưa nước về cánh đồng Năm Sao (những trạm bơm dã chiến từng khu đoạn để dẫn nước vào những mương nhỏ chạy men theo các thửa ruộng, bà con nông dân từ đó mới dẫn nước vào thửa ruộng của mình).

Ông Dương Quốc Trí, Tổ trưởng Tổ hợp tác Trạm bơm Bến Thuyền cũng là nông dân canh tác 5 ha lúa trên cánh đồng Năm Sao cho biết, do phải bơm nước 24/24 giờ nên nông dân luân phiên canh máy bơm, thăm đồng để bảo đảm nguồn nước cho ruộng lúa. Cánh đồng Năm Sao xảy ra tình trạng hạn từ năm 2019, nhưng năm đầu tiên bà con chưa có kinh nghiệm nên việc chống hạn bị chậm trễ. “Do năm nay chủ động từ sớm nên vụ đông - xuân vẫn được bảo đảm, không bị ảnh hưởng, chúng tôi rất yên tâm khi trạm bơm bảo đảm được nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con” - ông Trí cho biết thêm.

* Khoanh vùng điểm thiếu nước

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai, tình trạng thiếu nước trên địa bàn huyện Tân Phú có thể xảy ra ở một số điểm do lượng mưa năm nay ít hơn và nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm.

Trạm bơm Bến Thuyền luôn hoạt động 24/24 giờ phục vụ tăng cường cho cánh đồng Năm Sao (xã Phú Bình). Ảnh: M.Quân
Trạm bơm Bến Thuyền luôn hoạt động 24/24 giờ phục vụ tăng cường cho cánh đồng Năm Sao (xã Phú Bình). Ảnh: M.Quân

Trên cơ sở đó, huyện Tân Phú đã tiến hành khảo sát, khoanh vùng 6 điểm có thể xảy ra hạn hán gồm: khu tưới của đập dâng Năm Sao xã Phú Bình (có diện tích 210 ha), đập dâng Đồng Hiệp (800 ha), khu tưới của trạm bơm ấp 5A, 9, 10, 11 của xã Đắc Lua (420 ha) và khu tưới của đập Vàm Hô, xã Tà Lài (50 ha). Đến thời điểm hiện tại mới chỉ khu cánh đồng Năm Sao cần hỗ trợ tưới nước, những điểm còn lại vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước.

Tuy nhiên, để bảo đảm đủ nước tưới, UBND huyện cũng như Công ty thủy lợi Đồng Nai vẫn chủ động có các giải pháp cụ thể sẵn sàng ứng phó. Theo đó, ngoài giải pháp nâng cấp, nạo vét, cải tạo các công trình thủy lợi sẵn có, các đơn vị cũng đã có phương án cấp nước hỗ trợ cho các cánh đồng. Ngoài tăng cường bơm nước từ Trạm bơm Bến Thuyền cho cánh đồng Năm Sao đang vận hành, các giải pháp hỗ trợ dự phòng khác cũng được lên phương án cụ thể như: tăng sử dụng nguồn nước hồ Đa Tôn tưới hỗ trợ cho khoảng 50 ha khu vực Lá Ủ (xã Phú Bình); lắp đặt 3 tổ máy bơm dã chiến tại khu tưới công trình đập dâng Đồng Hiệp…

Ngoài những giải pháp bảo đảm nguồn nước chống hạn, huyện Tân Phú còn tích cực tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hữu Ký, huyện đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân chỉ trồng lúa ở những khu vực thấp, trũng có nguồn cung cấp nước tưới thuận lợi. Đối với những khu vực chân ruộng cao không chủ động được nước tưới và đất rẫy sẽ chuyển sang các loại cây trồng cạn như: bắp, rau, đậu…

Theo đó, ngoài những phương án dự phòng được chuẩn bị sẵn sàng, huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị chuyên môn của huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn nhằm bảo đảm tốt nhất công tác điều tiết nước, phục vụ sản xuất theo kế hoạch.

Minh Quân

Tin xem nhiều