Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo

04:01, 11/01/2020

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn huyện Tân Phú đang tập trung công tác vận động, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho người dân nằm trong diện được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Song song đó, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận quà Tết từ nguồn xã hội hóa được chính quyền địa phương các cấp vận động.

[links()]Những ngày này, các địa phương trên địa bàn huyện Tân Phú đang tập trung công tác vận động, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho người dân nằm trong diện được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Song song đó, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận quà Tết từ nguồn xã hội hóa được chính quyền địa phương các cấp vận động.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Xuân
Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Xuân. Ảnh: N.Liên

Để đảm bảo những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình đến tay người dân kịp thời, đúng đối tượng, các địa phương đã chủ động rà soát, không để thiếu và không để xảy ra tình trạng phát nhầm, không đúng đối tượng.

* Ấm lòng người nhận

Lần đầu tiên được nhận quà trong dịp Tết, chị Cao Thị Mỹ Hiền (ấp 3, xã Phú Điền) tỏ ra rất xúc động và vui mừng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có đất sản xuất, bản thân chị phải chăm sóc 2 con nhỏ nên mọi chi tiêu trong gia đình chị Hiền đều trông cậy vào số tiền ít ỏi từ nghề phụ hồ của người chồng, khiến cho cuộc sống gia đình luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Khi nghe tin được nhận quà Tết từ các mạnh thường quân, chị Hiền chia sẻ, đây là lần đầu tiên gia đình chị được nhận quà Tết nên rất xúc động. Phần quà này sẽ giúp chị bớt được một phần chi phí mua sắm cho gia đình trong dịp Tết như: gạo, đường, bột nêm, nước mắm...

Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Bùi Thanh Nam cho biết, ngoài những hoạt động tặng quà Tết cho người dân thuộc diện chế độ, chính sách của Nhà nước và các đối tượng thuộc diện khó khăn do huyện tự vận động xã hội hóa, trong dịp Tết, huyện sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, chỉnh trang cảnh quan môi trường, tổ chức Hội chợ hoa Xuân... Đặc biệt, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động văn hóa văn nghệ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật trong dịp Tết, nhất là các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, không sử dụng rượu, bia khi lái xe, không tham gia các tệ nạn cờ bạc...

Cùng tâm trạng như chị Hiền, chị Vũ Thanh Ngọc (ấp 4, xã Phú Điền) cũng không giấu được niềm vui khi đi nhận quà Tết. Là bà mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, lại thường xuyên bị chứng bệnh mất ngủ, thần kinh không ổn định nên công việc chính của chị Ngọc là rửa chén thuê. Do hoàn cảnh khó khăn nên hai năm nay, khi có các đoàn tặng quà vào dịp lễ, Tết, chị Ngọc đều nằm trong danh sách được nhận quà. Chị Ngọc cho biết, sự quan tâm của chính quyền địa phương là nguồn động viên rất lớn để chị có thêm động lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn của mình.

Cũng như chị Hiền và chị Ngọc, 7 ngàn trường hợp gia đình khó khăn khác trên địa bàn huyện Tân Phú cũng đang trong những ngày háo hức chờ nhận quà từ các mạnh thường quân, cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh, khiến cho không khí Tết như đang đến thật gần với mọi người, sự ấm áp lan tỏa đến từng hoàn cảnh, từng gia đình trong dịp Xuân về.

Ông Trần Ngọc Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Xuân chia sẻ, những ngày này, lãnh đạo cũng như các cán bộ của xã khá tất bật công việc vận động, tặng quà Tết tại địa phương, Theo ông Tỉnh, hiện nay trên địa bàn xã Phú Xuân có 168 hộ nghèo và cận nghèo, trên 450 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng hỗ trợ Tết từ ngân sách nhà nước. Ngoài những đối tượng được hưởng ngân sách như trên, xã cũng vận động thêm 154 phần quà từ các mạnh thường quân để tặng cho các hộ thuộc diện khó khăn, người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng được nhận quà từ ngân sách trong dịp Tết. Theo kế hoạch, từ nay đến trước ngày 19-1 (25 Tết) xã sẽ hoàn thành công tác chăm lo Tết, bảo đảm mọi người, mọi nhà dân trong xã đều được đón Tết ấm no, an lành.

* Mọi người cùng có Tết

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cũng là cái Tết thứ hai của 250 hộ dân là những công dân Đồng Nai mới thuộc ấp 7, xã Đắc Lua. Ấp 7 là địa bàn xa nhất của tỉnh Đồng Nai, đường đến nơi đây còn nhiều khó khăn nên luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương.

Trẻ có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Điền được người thân tranh thủ đưa đi nhận quà Tết.
Trẻ có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Điền được người thân tranh thủ đưa đi nhận quà Tết.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đắc Lua cho biết, từ khi ấp 7 nhập về xã Đắc Lua (trước thuộc tỉnh Bình Phước), bà con nơi đây luôn nhận được sự hỗ trợ, quan tâm từ chính quyền địa phương, cuộc sống từng bước được cải thiện. Ông Hải cho biết: “Dịp Tết năm nay, xã vận động 250 phần quà Tết cho toàn bộ 250 hộ trong ấp. Chính quyền địa phương bảo đảm 100% hộ gia đình trong ấp 7 đều được nhận quà Tết. Trong 2 năm qua, nơi đây luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện và xã. Ngoài ấp 7, những gia đình thuộc diện chế độ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo của xã… đều được thống kê, rà soát và trao quà Tết theo quy định”.

Ông Đinh Văn Án, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Tân Phú cho biết, toàn huyện có gần 11,5 ngàn người thuộc các đối tượng người có công, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội được nhận quà Tết theo quy định. Ngoài ra, huyện cũng vận động thêm 7 ngàn phần quà (có giá trị từ 300-500 ngàn đồng/phần) để tặng cho các đối tượng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Theo kế hoạch, công tác nhận tài trợ và trao quà cho các hộ khó khăn, hộ chính sách sẽ hoàn thành trước ngày 14-1, chúng tôi đã phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp thống kê đầy đủ các trường hợp được nhận quà để không xảy ra sai sót” - ông Án chia sẻ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều