Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho dự án hồ chứa nước Cà Ròn

04:01, 04/01/2020

Dự án hồ chứa nước Cà Ròn (xã Gia Canh, huyện Định Quán) đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 212 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, tái định cư, tổ chức họp dân thống nhất phương án bồi thường, tái định cư.

[links()]Dự án hồ chứa nước Cà Ròn (xã Gia Canh, huyện Định Quán) đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 212 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, tái định cư, tổ chức họp dân thống nhất phương án bồi thường, tái định cư.

Đồ họa thể hiện một số thông tin, vị trí của dự án hồ chứa nước Cà Ròn (huyện Định Quán) Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Định Quán. (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số thông tin, vị trí của dự án hồ chứa nước Cà Ròn (huyện Định Quán) Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Định Quán. (Đồ họa: Hải Quân)

Dự án được phê duyệt theo Quyết định số 3358/QĐ-UBND của UBND tỉnh năm 2015. Người dân và chính quyền địa phương mong muốn dự án đảm bảo kế hoạch giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ, bồi thường… từ đó sớm triển khai dự án để góp phần đảm bảo nguồn nước tưới cho địa phương, nhất là vào mùa khô.

* Dự án thủy lợi lớn

Toàn huyện Định Quán hiện chỉ có hơn 1,4 ngàn hécta đất nông nghiệp được đảm bảo nước tưới từ các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện. Các công trình này chủ yếu hỗ trợ nước tưới vụ hè - thu, cuối vụ mùa và vụ đông - xuân trên các cánh đồng lúa và một số diện tích cây lâu năm thuộc các xã: Phú Vinh, Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Tân, Phú Túc…

Lĩnh vực sản xuất chính của địa phương là nông nghiệp. Huyện xác định đầu tư cho thủy lợi là khâu đột phá, nhưng do nguồn vốn có hạn nên địa phương chỉ đầu tư một số dự án nhỏ, chủ yếu tập trung cho việc sửa chữa, nâng cấp những công trình đã có. Do đó, dự án hồ Cà Ròn là một dự án lớn được người dân và chính quyền địa phương mong chờ từ lâu.

Theo UBND huyện Định Quán, dự án thuộc loại công trình thủy lợi cấp III, có diện tích hơn 174 hécta phần lớn diện tích thuộc địa bàn xã Gia Canh, có dung tích ở mức nước dâng bình thường hơn 3,1 triệu m3, với mục tiêu cấp nước tưới cho khoảng 630 hécta đất nông nghiệp của người dân địa phương.

Đây là dự án xây dựng hồ chứa nước lớn nên nhiều ý kiến của người dân trong các đợt tiếp xúc cử tri, các nhà khoa học phản biện rất quan tâm là nguồn nước cung cấp cho hồ chứa, khả năng chứa nước, giữ nước của hồ trong mùa khô để đảm bảo nhu cầu sử dụng. Dự án cần đảm bảo các thông số cụ thể, đầy đủ về khả năng, trữ lượng của nguồn nước này trên toàn khu vực dự án đầu tư khi triển khai thi công.

Ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, hiện nay các đơn vị chức năng của huyện đã tiến hành kiểm tra, khảo sát lại hiện trạng so với kết quả khảo sát năm 2017 do có thay đổi về vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, riêng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án không thay đổi so với khảo sát trước đây. UBND huyện đã đề nghị gia hạn thông báo thu hồi đất và phê duyệt lại đơn giá bồi thường đất.

* Khẩn trương bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo UBND huyện Định Quán, trước đây UBND huyện chưa thể phê duyệt phương án cũng như quyết định thu hồi đất, giải ngân vốn bồi thường giải phóng mặt bằng do vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 24 hécta đất trồng lúa của dự án theo quy định.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, dự án này cần được tăng tốc đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch, từ đó, tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu địa phương cần chủ động bố trí nhân lực, phối hợp các sở, ngành chức năng có phương án xử lý phù hợp đối với những kiến nghị liên quan đến dự án hồ Cà Ròn, đồng thời chuẩn bị hồ sơ, tiến hành các thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định…

Theo ông Trần Nam Biên, đến nay, những vướng mắc liên quan tới dự án cơ bản đã được UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan có phương án tháo gỡ. Dự kiến công tác bồi thường cho dự án này sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 1-2020. Sau đó, huyện sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, chọn đơn vị thi công dự án. Dự kiến gần cuối năm 2020 dự án sẽ triển khai thi công.

Lam Phương

Tin xem nhiều