Báo Đồng Nai điện tử
En

Làng nghề vào vụ Tết

04:12, 21/12/2019

Một số làng nghề làm bánh đa, bánh gai, bánh chưng (phường Hố Nai), làng cá bè (phường Hiệp Hòa)… đang tất bật chuẩn bị hàng hóa để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2020.

Một số làng nghề làm bánh đa, bánh gai, bánh chưng (phường Hố Nai), làng cá bè (phường Hiệp Hòa)… đang tất bật chuẩn bị hàng hóa để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2020.

Cá Koi là giống cá mới được nuôi tại làng bè phường Hiệp Hòa. Ảnh:T.Mộc
Cá Koi là giống cá mới được nuôi tại làng bè phường Hiệp Hòa. Ảnh:T.Mộc

Đây là dịp các hộ chăn nuôi, sản xuất cho ra thị trường những sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao, bảo đảm chất lượng để thu hút khách hàng.

* Chuẩn bị hàng Tết

Những ngày này, đến KP.3, phường Hố Nai, nhiều người sẽ bắt gặp những liếp phơi bánh tráng, bánh đa, hủ tiếu được các cơ sở sản xuất xếp dọc trên các con hẻm nhỏ. Làng làm bánh tráng, bánh đa, hủ tiếu khu vực Hố Nai hiện nay không còn nhiều người theo nghề như trước, chỉ còn những hộ có thâm niên làm nghề từ nhiều đời truyền lại.

Bên cạnh việc duy trì nghề truyền thống, một số hộ còn đầu tư máy móc sản xuất hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí trong sản xuất. Một trong những nơi có sự thay đổi tích cực đó phải kể đến cơ sở sản xuất bánh đa, hủ tiếu của bà Đỗ Thị Thu Thủy (KP.3, phường Hố Nai).

Là cơ sở hoạt động từ hơn 20 năm nay, mỗi ngày cơ sở hủ tiếu của bà Thủy xuất ra thị trường 700kg sản phẩm hủ tiếu, bánh đa các loại cho các bếp ăn tập thể, trường học và các cửa hàng bán lẻ tại TP.Biên Hòa, tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh. Để đủ hàng cung cấp cho khách, bà Thủy đầu tư máy tráng, máy sấy bánh và thuê thêm 7 nhân công. Theo bà Thủy, vào dịp Tết, lượng hàng sẽ tăng thêm khoảng 200kg/ngày nên đòi hỏi các nhân công phải tăng tốc ngay từ bây giờ để kịp làm hàng bán Tết.

Do Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay đến sớm hơn mọi năm nên ngay từ giữa tháng 12, nhiều cơ sở sản xuất bánh đa, hủ tiếu đã bắt đầu tăng lượng hàng sản xuất để phục vụ thị trường vì vào những ngày Tết, rất nhiều gia đình Việt sử dụng bánh đa, hủ tiếu cho bữa ăn gia đình. “Mọi năm, sau lễ Giáng sinh chúng tôi mới bắt đầu làm hàng Tết, nhưng năm nay chúng tôi đã chuẩn bị hàng Tết được khoảng 1 tuần rồi, nhờ đầu tư công nghệ máy sấy và máy tráng bánh nên số lượng và chất lượng hàng được đảm bảo. Sợi bánh được sấy đều, không phụ thuộc vào thời tiết nên có màu sắc đẹp hơn, được các mối lấy hàng khen ngợi nên đặt hàng khá nhiều” - bà Thủy chia sẻ thêm.

Cũng tại phường Hố Nai, một số hộ làm nghề truyền thống lâu năm đang bước vào giai đoạn sản xuất hàng Tết. Chẳng hạn như các hộ có nghề làm bánh gai, bánh chưng...

Vừa có cửa hàng chuyên bán bánh gai từ nhiều năm nay ngay quốc lộ 1, phường Tân Hòa, vừa có người thân là chủ một cơ sở sản xuất bánh gai tại phường Hố Nai, bà Nguyễn Thị Xoa, chủ tiệm bánh gai và các loại đồ ăn nhanh trên quốc lộ 1A, KP.7, phường Tân Hòa cho biết, vào mỗi dịp Tết, ngoài sản phẩm bánh gai, tiệm bánh của bà bán thêm bánh chưng các loại. Tất cả bánh đều được sản xuất từ cơ sở của người thân trong gia đình tại phường Hố Nai. Vào dịp Tết, bà Xoa bán được trung bình mỗi ngày từ 200-400 bánh chưng và bánh gai các loại.

* Làng bè thêm đặc sản mới

Tết năm nay, ngoài những đặc sản truyền thống nổi tiếng như: cá chép, chép giòn, trắm đen..., làng cá bè phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cũng có thêm đặc sản mới để phục vụ thị trường, đó là cá chép cảnh (cá Koi) nhập giống từ Nhật Bản và cá Hồng Vỹ nhập từ châu Phi.

Các cơ sở sản xuất bánh đa, hủ tiếu tại phường Hố Nai đang chuẩn bị hàng Tết. Ảnh:T.Mộc
Các cơ sở sản xuất bánh đa, hủ tiếu tại phường Hố Nai đang chuẩn bị hàng Tết. Ảnh:T.Mộc

Ông Tống Văn Sỹ (ngụ phường Tân Mai), một trong những hộ nuôi cá bè lâu năm luôn tiên phong tìm nuôi các giống cá mới, có chất lượng và giá trị kinh tế cao. Điển hình là hai giống cá Hồng Vỹ và cá Koi đang được ông Sỹ cũng như một số hộ tại làng bè nuôi có giá trị kinh tế cao.

Hiện tại, mỗi tháng gia đình ông Sỹ xuất ra thị trường 1,5 tấn cá Koi và từ 700kg đến 1 tấn cá Hồng Vỹ và cá trắm đen. Chia sẻ về giá trị từ giống cá mới mang lại, ông Sỹ cho biết, đối với cá Hồng Vỹ, sau thời gian nuôi khoảng 1,5 năm có thể xuất bán với giá 200 ngàn đồng/kg, mỗi con cá nặng từ 4-5kg. Qua khảo sát của cá nhân ông Sỹ với các khách hàng từng thưởng thức món cá Hồng Vỹ, loại cá này thịt ngọt, thơm và dai nên khách hàng khi dùng qua lần đầu đều đánh giá rất tốt. Mặc dù chi phí nuôi khá lớn nhưng nhờ sức đề kháng mạnh nên cá Hồng Vỹ ít bị bệnh và ít hao hụt, do đó ông Sỹ đã đầu tư khá mạnh cho giống cá này.

Với cá Koi, do đây là loài cá cảnh, phải nhập con giống từ Nhật Bản nên có giá trên thị trường khá cao, khoảng trên 1 triệu đồng/kg. Loại cá này cũng là sản phẩm mới của làng bè cho mùa cá Tết năm nay.

Ông Vũ Đình Đàm, Giám đốc Hợp tác xã thủy sản du lịch sinh thái Làng Bè (phường Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ, năm nay phần lớn hộ dân làng bè Hiệp Hòa đều có cá chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2020. Ngoài các sản phẩm truyền thống như: cá diêu hồng, cá trắm đen, cá chép, chép giòn, làng cá bè còn có các giống cá mới để phục vụ thị trường. “Chúng tôi hy vọng giống cá mới sẽ được thị trường đón nhận. Tất cả những món ăn từ cá nuôi tại làng bè đều được phục vụ tại nhà hàng trên sông. Khách du lịch có thể tham quan các bè cá khi đến thưởng thức món ăn tại làng bè” - ông Đàm chia sẻ.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều