Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng giao thông

04:12, 28/12/2019

Theo dự kiến, 12 công trình giao thông trên địa bàn huyện Tân Phú sẽ được hoàn tất các thủ tục để khởi công trong năm 2020.

Theo dự kiến, 12 công trình giao thông trên địa bàn huyện Tân Phú sẽ được hoàn tất các thủ tục để khởi công trong năm 2020.

Đoạn đường Nguyễn Thị Định, thị trấn Tân Phú đang được thi công. Ảnh:M.Quân
Đoạn đường Nguyễn Thị Định, thị trấn Tân Phú đang được thi công. Ảnh:M.Quân

Đây là những công trình có ý nghĩa chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, khi giao thông phát triển, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong vận chuyển hàng hóa, nông sản và phát triển du lịch.

* Đường thoáng, cầu thông

Trở lại xã Phú Bình, thăm khu vực cầu Đa Kai nối liền xã Phú Bình với xã Đa Kai (huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) mới thấy, cây cầu Đa Kai vẫn còn nguyên màu sơn mới dù đã khánh thành cách đây 1 năm.

Ông Bùi Văn Cảnh (ấp Phú Hợp B, xã Phú Bình) chia sẻ, từ ngày có cầu mới, bà con hai xã Phú Bình và Đa Kai của hai tỉnh rất phấn khởi. Cây cầu không chỉ làm thay đổi diện mạo cho vùng quê mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại, bởi hiện tại bà con xã Phú Bình đang canh tác lúa trên địa bàn xã Đa Kai với diện tích gần 800 hécta, trong khi đây là con đường duy nhất để đi lại, vận chuyển nông sản. Đối với bà con xã Đa Kai, đây cũng là cây cầu giúp cho con em trong xã Đa Kai có điều kiện đi học tại xã Phú Bình an toàn hơn.

Tương tự, những tuyến đường liên xã, liên ấp… trên địa bàn huyện cũng được đầu tư, tạo sự thông thoáng, giúp người dân trong vùng đi lại thuận tiện, an toàn. Cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường dù nhỏ hay lớn đều được trang bị thêm những sắc hoa, đèn đường… làm nổi bật các tuyến đường quê. Các tuyến đường: Phú Xuân - Thanh Sơn - Phú An; Phú Bình - Phú Lâm, Phú Trung - Phú An… cùng với những đoạn đường tại trung tâm huyện như: đường Nguyễn Thị Định (đường số 3 cũ) kết hợp hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Tân Phú, đường Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu... đều được nâng cấp đồng bộ trong những năm gần đây.

Ông Nhữ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm chia sẻ, xã Phú Lâm phát triển về thương mại, dịch vụ nên nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Theo ông Sơn, khoảng 5-7 năm trước, hầu hết các tuyến đường vẫn còn là đường đất hoặc rải đá dăm, không có đèn đường nên tình hình giao thông đi lại khó khăn thì nay, 100% đường trục thôn xóm và nhiều tuyến đường nội đồng đã được bê tông hóa. Ông Sơn cho hay: “Trên địa bàn xã có chợ Phương Lâm là chợ trung tâm đầu mối, kết nối Đồng Nai với các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Bình Phước. Hầu hết nông sản của bà con trong xã và huyện Tân Phú đều được vận chuyển về chợ này nên nhu cầu đi lại,  hoạt  động 24/24 giờ. Do đó, khi giao thông được đầu tư sẽ tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển, thu nhập bình quân của người dân tăng nhanh trong những năm gần đây”.

* Tiếp tục hoàn thành các dự án

Theo Ban Quản lý dự án huyện Tân Phú, trong năm 2020 sẽ có khoảng 12 công trình được khởi công. Trong đó, có một số dự án thực hiện giai đoạn 2 sau khi đã hoàn thành giai đoạn 1 như: đường 600B, có chiều dài 8,7km, mặt đường 5,5m, lề đường rộng 1,75m mỗi bên; hoàn thiện đường Phú Xuân, Thanh Sơn, Phú An... Nhiều công trình mới cũng sẽ được khởi động như: đường đê bao Đồng Hiệp (xã Trà Cổ), dự kiến khởi công vào tháng 4-2020; cầu Suối Đức (xã Trà Cổ) và các tuyến đường trung tâm như: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Kỳ... cũng đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để tham gia đấu giá.

Cầu Đa Kai từ khi khánh thành giúp đi lại của người dân thuận lợi hơn.
Cầu Đa Kai từ khi khánh thành giúp đi lại của người dân thuận lợi hơn. Ảnh:M.Quân

Với mục tiêu tập trung thực hiện những dự án, công trình trọng điểm về giao thông trong những năm gần đây, ngoài việc xuất phát từ yêu cầu trong xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Phú cũng nắm bắt tốt thời cơ để phát triển ngành du lịch. Huyện  Tân Phú hiện đang sở hữu rất nhiều ưu thế về cảnh đẹp thiên nhiên như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Suối Mơ, hồ Đa Tôn, làng dân tộc Tà Lài... Thời gian tới, những điểm du lịch này sẽ được kết nối với các vùng đặc sản, làng nghề của Tân Phú. Do đó, giao thông nông thôn thông thoáng sẽ hỗ trợ rất tốt vấn đề kết nối các tour du lịch trong huyện và các tỉnh lân cận khác.

Chia sẻ về những cố gắng của địa phương trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, những năm qua, người dân đã thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gia đình, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, trở thành những sản phẩm đặc trưng của huyện. Đặc biệt, phát triển du lịch luôn được lãnh đạo huyện xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Huyện Tân Phú đã tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ từ tỉnh, cùng với ngân sách địa phương để ưu tiên cho xây dựng hạ tầng giao thông. Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nghị kỳ vọng: “Khi hệ thống giao thông hoàn thiện, tôi tin rằng Tân Phú sẽ khai thác được tiềm năng về kinh tế, du lịch và thương mại, trở thành điểm du lịch hấp dẫn với sự phát triển đồng bộ về kinh tế - văn hóa - xã hội cũng như các ngành dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện”.

Minh Quân

Tin xem nhiều