Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới sự hài lòng của người dân

04:11, 14/11/2019

Tháng 7-2019, UBND TP.Biên Hòa chọn 5 phường làm điểm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các phường được chọn gồm: Quang Vinh, Quyết Thắng, Hòa Bình, Thanh Bình và Trung Dũng.

Tháng 7-2019, UBND TP.Biên Hòa chọn 5 phường làm điểm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các phường được chọn gồm: Quang Vinh, Quyết Thắng, Hòa Bình, Thanh Bình và Trung Dũng.

Cán bộ, công chức phường Quang Vinh hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến. Ảnh:N.Liên
Cán bộ, công chức phường Quang Vinh hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến. Ảnh:N.Liên

Thủ tục đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh là 2 thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến hiện đang được triển khai thí điểm và nhận được đánh giá tích cực từ người dân.

* Nhanh chóng, tiện lợi

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

UBND TP.Biên Hòa đang nỗ lực tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn ở thành phố và phường, xã đạt từ 92% trở lên. Tăng tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử trong chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, trong xử lý công việc của công chức. Sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ để tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo tỷ lệ sử dụng bưu chính công ích tăng tối thiểu 30% so với năm 2018. Đồng thời, phối hợp với bưu điện thành phố chuyển giao nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa thành phố trong tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC.

Cùng chồng sắp cưới đi đăng ký kết hôn tại UBND phường Quang Vinh, chị Đinh Thanh Trúc (ngụ KP.3, phường Quang Vinh) được nhân viên tư pháp, hộ tịch phường hướng dẫn cách đăng ký kết hôn trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai (địa chỉ là: dichvucong.dongnai.gov.vn). Chưa đầy 5 phút, vợ chồng chị Trúc đã hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn. Với tài khoản vừa được tạo để đăng ký kết hôn trên điện thoại, chị Trúc có thể sử dụng để đăng ký tất cả các TTHC khác mà cổng dịch vụ công này đang phục vụ như: đăng ký giấy khai sinh, cấp, đổi các loại giấy phép lái xe…

Bất ngờ trước tiện ích vừa được sử dụng lần đầu, chị Trúc cho biết, chị rất hài lòng với hình thức đăng ký TTHC trực tuyến vừa được nhân viên hướng dẫn thực hiện. Theo chị Trúc, từ trước tới nay, chị khá ngại ngần mỗi khi có nhu cầu làm các TTHC do nhiều trường hợp tới phường phải ngồi chờ vì đông người.

Tuy nhiên, từ bây giờ chị Trúc sẽ không phải lo lắng, bởi với tài khoản đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, chị Trúc có thể thực hiện nhiều TTHC tại nhà qua phần mềm đã cài đặt trên điện thoại. “Tôi nghĩ các bạn trẻ hiện nay sẽ dễ dàng thực hiện các TTHC trên cổng dịch vụ công vì nó còn đơn giản hơn một số phần mềm giải trí khác mà các bạn thường chơi trên mạng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết tới dịch vụ này, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết nhiều hơn” - chị Trúc chia sẻ thêm.

Đến thời điểm hiện tại, TP.Biên Hòa đã triển khai được 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện (thuộc các lĩnh vực: kinh tế, đất đai, xây dựng, hộ tịch, vệ sinh an toàn thực phẩm); 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp xã (thuộc các lĩnh vực hộ tịch). Tính đến nay, TP.Biên Hòa đã phát sinh trên 70 hồ sơ tiếp nhận dưới hình thức mức độ 3 trực tuyến.

Để nhiều người dân biết đến dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai, TP.Biên Hòa đã có kế hoạch tổ chức tuyên truyền về tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC. Mục đích nhằm triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên địa bàn thành phố, tập trung các TTHC có khả năng phát sinh hồ sơ, phù hợp đối tượng tuyên truyền; hướng tới mục tiêu đạt tối thiểu 30% tổng số TTHC trực tuyến được công bố của UBND tỉnh (tập trung lĩnh vực hộ tịch, cấp đổi giấy phép lái xe...).

* Tháo gỡ khó khăn

Đối với tiện ích dịch vụ công trực tuyến, rào cản lớn nhất trong triển khai giải pháp cải cách hành chính này chính là thói quen sử dụng dịch vụ của người dân theo kiểu “thủ công” truyền thống xưa nay vẫn còn nhiều.

Đặc biệt, sự hạn chế về công cụ (máy vi tính, máy scan) và kỹ năng sử dụng máy vi tính cũng gây khó khăn cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng cần đi đôi với hoàn thiện chất lượng tiện ích cung cấp: thời gian phản hồi, các chức năng, giao diện... Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân tại cấp cơ sở để khắc phục các hạn chế về cơ sở vật chất và kỹ năng vi tính là điều rất cần thiết.  

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và cấp phường, xã, TP.Biên Hòa thường xuyên triển khai các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa thành phố và phường, xã.

Là một trong 5 phường có số lượng hồ sơ đăng ký TTHC trực tuyến cao nhất, sau hơn 3 tháng thực hiện thí điểm, phường Quang Vinh hiện đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động hỗ trợ người dân đăng ký TTHC trực tuyến.

Bà Lê Thanh Tuyền, Phó chủ tịch UBND phường Quang Vinh cho biết, chỉ những người trẻ tuổi, biết về công nghệ thì hào hứng; nhiều trường hợp là người cao tuổi thì việc tiếp cận với công nghệ là điều khó khăn. Để thực hiện TTHC công trực tuyến được hiệu quả hơn, bà Tuyền cho biết, UBND phường Quang Vinh đang kiến nghị thành phố trang bị máy tính tại UBND phường để người dân có thể chủ động tới phường và tham khảo trên máy tính.

Đối với một số hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, công chức tư pháp - hộ tịch phường Quyết Thắng cho rằng, thời gian qua phường nhận được khá nhiều hồ sơ đăng ký TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, phần lớn hồ sơ không hợp lệ do không đúng thẩm quyền hoặc thiếu thành phần trong hồ sơ. Ví dụ: thủ tục kết hôn trực tuyến cần có hình ảnh hoặc mẫu của tờ khai cá nhân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, nhưng người nộp không cung cấp đủ, đúng nên phường không thể giải quyết hồ sơ.

Nguyên nhân là do người dân chưa có thói quen dùng các dịch vụ trực tuyến, tình trạng người lớn tuổi đi làm thay những người trẻ các thủ tục ban đầu còn khá nhiều. “Dù còn nhiều hạn chế nhưng chúng tôi vẫn chủ động tư vấn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tuyến. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong ngành chức năng xem lại phần bổ sung hồ sơ bằng hình ảnh hiện còn giới hạn khá ít hình, cần mở rộng thêm giới hạn về hình ảnh để người dân gửi nhiều ảnh hơn mới có thể hoàn tất hồ sơ ban đầu cho người dân” - bà Thủy đề xuất.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức.

Trong đó, mức 3 là mức dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó. Người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc  người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều