Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển công nghiệp miền núi

09:11, 11/11/2019

Nằm dọc theo tuyến quốc lộ 20 và sẽ "đón" đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi qua trong tương lai, cùng với nguồn lao động và các điều kiện cơ sở hạ tầng ngày một bài bản… huyện Tân Phú đang có triển vọng thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nằm dọc theo tuyến quốc lộ 20 và sẽ “đón” đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi qua trong tương lai, cùng với nguồn lao động và các điều kiện cơ sở hạ tầng ngày một bài bản… huyện Tân Phú đang có triển vọng thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khu công nghiệp Tân Phú đang được đề nghị mở rộng diện tích lên 300 hécta. Trong ảnh: Một góc đường trong Khu công nghiệp Tân Phú giờ tan ca. Ảnh: M. Quân
Khu công nghiệp Tân Phú đang được đề nghị mở rộng diện tích lên 300 hécta. Trong ảnh: Một góc đường trong Khu công nghiệp Tân Phú giờ tan ca. Ảnh: M. Quân

[links()]Nắm bắt cơ hội trên, huyện Tân Phú đang thực hiện quy hoạch lại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), phát triển đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại địa phương.

* Phát triển các khu, cụm công nghiệp

Được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2007, với diện tích 54 hécta, KCN Tân Phú (thị trấn Tân Phú) hiện đã có 5 nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 90%.

Đặc biệt, KCN Tân Phú vừa được Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam quyết định chọn là nơi mở rộng sản xuất với dự án xây dựng nhà xưởng có quy mô lớn cho khoảng 12 ngàn lao động phổ thông, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. Đến nay, tổng nguồn vốn các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tân Phú đạt trên 113 triệu USD, sau khi Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam đi vào hoạt động sẽ nâng tổng số lao động địa phương làm việc trong KCN Tân Phú lên khoảng 17 ngàn người.

Đề xuất nhiều dự án hạ tầng, giao thông

UBND huyện Tân Phú vừa đề xuất UBND tỉnh có chủ trương thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện nhằm thúc đẩy sự phát triển cho địa phương như: dự án mở rộng đường Tà Lài - Trà Cổ, đường Nguyễn Tri Phương (đường song hành quốc lộ 20, đoạn 1 từ KCN Tân Phú đi xã Phú Xuân và đoạn 2 từ KCN Tân Phú kết nối với đường song hành của huyện Định Quán), đường thoát nước phía Đông thị trấn Tân Phú, quy hoạch CCN xã Phú Bình diện tích 75 hécta (gần nút giao quốc lộ 20 và đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong tương lai)…

Theo ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú, trên địa bàn huyện có KCN Tân Phú và CCN Phú Thanh (xã Phú Thanh), dù hình thành từ lâu nhưng trước đây vẫn gặp khó khăn trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhờ một số dự án giao thông trọng điểm kết nối với các trung tâm kinh tế trong vùng mà nhiều nhà đầu tư đã đến với Tân Phú. Trong đó, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đặc biệt là dự án giai đoạn 1 (Dầu Giây - Tân Phú) được đầu tư thực hiện trong thời gian không xa sẽ là cơ sở để nhà đầu tư tìm về Tân Phú phát triển công nghiệp.

Để đón các nhà đầu tư, huyện vừa đề xuất UBND tỉnh mở rộng KCN Tân Phú lên tổng diện tích 300 hécta, đầu tư các hạng mục về hạ tầng, giao thông tại KCN, CCN, đồng thời quy hoạch thêm CCN Phú Bình có vị trí nằm gần điểm giao giữa quốc lộ 20 và đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, vị trí này giúp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc phát triển công nghiệp, Tân Phú cũng có những dự án cho du lịch. Trong đó, dự án khu vực hồ Đa Tôn (thuộc các xã Thanh Sơn, Phú An, Phú Xuân) đang được nhà đầu tư nhắm tới với tổng diện tích trên 1,3 ngàn hécta. Nếu dự án này thành công sẽ góp phần thay đổi diện mạo cho Tân Phú, đặc biệt là khu vực xung quanh hồ, tạo đà phát triển các ngành thương mại, dịch vụ của huyện.

* Rà soát lại các vùng quy hoạch  

Liên quan đến những dự án phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ của huyện Tân Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) Hồ Văn Hà cho rằng, Tân Phú cần rà soát lại các quy hoạch trên địa bàn huyện, nhất là đối với những đề xuất mở rộng, đầu tư mới CCN một cách chính xác để quá trình phát triển cơ cấu công nghiệp phù hợp với địa phương.

Theo ông Hồ Văn Hà, Tân Phú cần điều chỉnh quy hoạch và có dự báo đúng tình hình phát triển về giao thông, thủy lợi, hạ tầng để thực hiện quy hoạch phù hợp, bảo đảm đầu tư đúng mục đích, không bị lãng phí.

Hiện Sở KH-ĐT đã phối hợp với UBND huyện Tân Phú thực hiện thẩm định nguồn vốn cho dự án mở rộng, chiếu sáng đường Tà Lài, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2020. Hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Đắc Lua đi Đăng Hà (đường vào ấp 7, xã Đắc Lua). Các dự án dự kiến thực hiện trong năm 2020 như: đường Nguyễn Du, đường Hùng Vương cũng đã được Sở KH-ĐT trình UBND tỉnh, dự kiến khởi công trong năm 2020.

Tân Phú là một trong số ít huyện còn nhiều khó khăn, do đó luôn nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo tỉnh trong vấn đề đầu tư phát triển. Tuy nhiên, huyện Tân Phú cần rà soát kỹ, nắm đúng thực trạng các dự án đề xuất, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Đây sẽ là cơ sở để các sở, ngành có đủ tư liệu tham mưu cho UBND tỉnh.

Đánh giá những tiềm năng phát triển của Tân Phú, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, Tân Phú là huyện còn nhiều khó khăn nên luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Muốn phát triển Tân Phú cần điều chỉnh lại các quy hoạch, có chiến lược lâu dài, bảo đảm sự phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Tân Phú chủ động phối hợp với các sở, ngành nhanh chóng thực hiện các dự án đã được phê duyệt. Đối với các dự án đang đề xuất, cần rà soát lại quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch về giao thông cần có tầm nhìn xa hơn, bởi huyện Tân Phú còn nhiều tiềm năng phát triển cả về công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và dịch vụ trong tương lai.

Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 200km, tổng kinh phí khoảng 65 ngàn tỷ đồng. Bộ Giao thông - vận tải đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án đoạn Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài khoảng 59,6km, giai đoạn 1 quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, tổng mức đầu tư khoảng gần 5,8 ngàn tỷ đồng. Dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Đây là dự án mang lại rất nhiều lợi thế cho huyện Tân Phú trong phát triển công, nông nghiệp.

 

Minh Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích