Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính phục vụ người dân

04:10, 02/10/2019

Năm 2017, TP.Biên Hòa là địa phương đứng cuối bảng xếp hạng của tỉnh về chỉ số hành chính cấp huyện. Đến năm 2018, TP.Biên Hòa đã vươn lên đứng thứ 5 toàn tỉnh.

[links()]Năm 2017, TP.Biên Hòa là địa phương đứng cuối bảng xếp hạng của tỉnh về chỉ số hành chính cấp huyện. Đến năm 2018, TP.Biên Hòa đã vươn lên đứng thứ 5 toàn tỉnh.

Người dân làm thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa
Người dân làm thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh:N.Liên

Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Biên Hòa (Bộ phận một cửa) cũng như các đơn vị hành chính cấp phường, xã không còn là nơi khiến người dân phải e ngại mỗi khi muốn đến.

* Nhanh chóng, nhiều tiện ích

Nhiều người dân TP.Biên Hòa có chung nhận xét, khi đi làm thủ tục, họ được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm thời gian theo quy định, tình trạng người dân không được phục vụ tốt khi đến các trụ sở hành chính nhà nước đã được khắc phục.

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

 Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Bộ phận một cửa thành phố theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ bưu chính trong tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ để tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân. Đảm bảo tỷ lệ sử dụng bưu chính công ích tăng tối thiểu 30% so với năm 2018. Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung các giải pháp tuyên truyền thiết thực nhằm triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên địa bàn thành phố.

 

Lần đầu tiên đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa để làm thủ tục về hộ tịch, ông Nguyễn Trung Dũng (phường Tam Hiệp) khá hài lòng. Ông Dũng cho biết, khi đến liên hệ, ông được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, không gian mát mẻ, được trang bị đầy đủ ghế ngồi, bàn ghi thông tin, tạo cảm giác dễ chịu. Theo ông Dũng, việc nhân viên niềm nở, hỗ trợ nhiệt tình sẽ giúp người dân thoải mái trong quá trình làm việc vì nhiều người chưa bao giờ đến các điểm hành chính công nên thường hay bỡ ngỡ, nhầm lẫn. Do đó, sự hướng dẫn tận tình và thái độ lịch sự của cán bộ, nhân viên là rất cần thiết.

Đã từng nhiều lần liên hệ cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC, ông Đoàn Quang Thiết (phường Long Bình Tân) cho rằng, Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa thời gian qua đã phục vụ khá tốt cho người dân. “Trước kia mỗi khi thay đổi chứng minh nhân dân hay hộ khẩu, tôi phải đến Công an TP.Biên Hòa để làm, nơi làm việc nhỏ hẹp trong khi người rất đông nên thường xuyên phải chịu cảnh thời tiết nóng nực, chờ đợi, nhưng nay tất cả các TTHC đều thực hiện tại Bộ phận một cửa, thủ tục nhanh gọn nên tôi rất hài lòng” - ông Thiết chia sẻ thêm.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tại các phường trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng có sự thay đổi về cách làm việc, phục vụ người dân. Đặc biệt, TP.Biên Hòa đang triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhằm hạn chế thời gian chờ đợi cho người dân. Nghĩa là thay vì người dân đăng ký các TTHC tại xã, phường phải xếp hàng chờ đợi thì tại bộ phận một cửa của phường, xã sẽ trang bị máy và nhân viên hướng dẫn để hỗ trợ người dân nộp trực tuyến qua máy mà không phải chờ đợi. Hiện có 2 phường là Thanh Bình và Quang Vinh đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ này cho người dân, các phường Quyết Thắng, Trung Dũng, Hòa Bình cũng đang thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

* Hoàn thiện các tiện ích

TP.Biên Hòa là nơi tập trung đông dân cư, các giao dịch, thủ tục liên quan đến bộ phận một cửa của thành phố tập trung ở bộ phận cấp đổi chứng minh nhân dân, các thủ tục về đất đai, xây dựng… Những bộ phận thực hiện các loại thủ tục này luôn có số đăng ký nhiều nhất. Tuy nhiên, các cán bộ, nhân viên tại các bộ phận trên luôn làm việc tích cực để người dân không phải đợi chờ lâu.

Khu vực cấp đổi chứng minh nhân dân tại Bộ phận 1 cửa.
Khu vực cấp đổi chứng minh nhân dân tại Bộ phận 1 cửa. Ảnh:N.Liên

Bà Trần Thị Huệ (phường Trảng Dài) cho biết, bà chỉ mất 15 phút để hoàn thành các thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân thay vì phải mất nửa ngày như trước kia. Để không mất thời gian đi lại nhiều lần, bà Huệ đã đăng ký  dịch vụ trả kết quả tại nhà qua bưu điện ngay tại Bộ phận một cửa. “Không chỉ thủ tục làm chứng minh nhân dân được giải quyết nhanh chóng mà các thủ tục khác như: đất đai, y tế, giáo dục... đều rất nhanh chóng, người dân khi chờ đợi cũng không tỏ ra sốt ruột vì không gian sạch sẽ, dễ chịu” - bà Huệ chia sẻ.

Để người dân hài lòng hơn nữa trong công tác giải quyết TTHC, TP.Biên Hòa đang chuẩn bị triển khai mô hình “4 tại chỗ” đối với những hồ sơ thuộc thẩm quyền quyết định cấp phòng (bao gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, xử lý và trả kết quả tại chỗ sau khi được lãnh đạo phòng ký duyệt). Cùng với đó, ngành bưu điện thực hiện điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ngay tại Bộ phận một cửa của TP.Biên Hòa với các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và lý lịch tư pháp. Mô hình có tính tiện lợi này đang thu hút ngày càng nhiều người dân đăng ký dịch vụ.

Xử lý nghiêm các địa phương có sự hài lòng của người dân thấp

Trong 9 tháng của năm 2019, TP.Biên Hòa đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị gồm: UBND phường Hóa An, Hiệp Hòa, An Bình, Long Bình, Tân Hòa... do để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý vi phạm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cũng thời gian này, TP.Biên Hòa đã triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 49 lĩnh vực, 273 thủ tục hành chính. Tổng hồ sơ tiếp nhận đạt gần 47 ngàn, trong đó: hồ sơ giải quyết đúng hạn trên 36 ngàn (77%), hồ sơ đang giải quyết (trong hạn) đạt gần 2,5 ngàn (5%), hồ sơ trễ hạn trên 8,2 ngàn (18%)...

Ngọc Liên

Tin xem nhiều