Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc thiểu số

09:10, 03/10/2019

Ấn tượng chung về những đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Tân Phú là niềm tự hào, sự nhiệt tình và trách nhiệm của một đảng viên luôn được thể hiện qua ý thức và hành động từng người.

Ấn tượng chung về những đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Tân Phú là niềm tự hào, sự nhiệt tình và trách nhiệm của một đảng viên luôn được thể hiện qua ý thức và hành động từng người.

Bà Ka Mái thăm và tặng quà vận động được cho người bệnh nặng tại địa phương. Ảnh: M.Quân
Bà Ka Mái thăm và tặng quà vận động được cho người bệnh nặng tại địa phương. Ảnh: M.Quân

[links()]Mỗi đảng viên luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội, tích cực tham gia công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức trong đồng bào và được đồng bào DTTS tin tưởng, tín nhiệm.

* “Nhịp cầu” của đồng bào

Những năm qua, nhiều đảng viên là người DTTS trở thành “nhịp cầu”, góp phần hòa nhịp giữa lòng dân - ý Đảng, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống của đồng bào DTTS. Bên cạnh những nỗ lực cá nhân, công tác chăm lo cho người DTTS luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt là việc nâng cao trình độ dân trí trong đồng bào DTTS.

“Bén duyên” với công tác phụ nữ trong một lần tình cờ tham gia sinh hoạt tại chi hội phụ nữ KP.5, thị trấn Tân Phú từ năm 2005, người phụ nữ dân tộc Chăm, bà Phú Vĩnh Viễn được làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.5 và hiện đang là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Tân Phú. Trở thành cán bộ làm công tác phụ nữ, bà Viễn luôn nhận được tín nhiệm cao từ chị em bởi sự nhiệt tình hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, vận động chị em tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội để tuyên truyền những chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống để nâng cao nhận thức cả về kinh tế và trình độ dân trí.

Nói về trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong công tác cũng như cuộc sống, bà Viễn chia sẻ, đời sống kinh tế của các gia đình trên địa bàn thị trấn hiện nay cơ bản ổn định. Vấn đề khiến bà Viễn quan tâm nhất là làm sao để nâng cao nhận thức cho bà con, đặc biệt gần đây nhiều chị em phụ nữ tham gia mạng xã hội nên tiếp cận nhiều nguồn thông tin về văn hóa, chính trị cũng như các diễn biến trong cuộc sống. Nhiều người không phân biệt được nguồn tin chính thống nên tại các buổi sinh hoạt của cơ quan và qua trò chuyện với chị em tại các khu dân cư, bà Viễn luôn nhắc nhở, hướng dẫn chị em phân biệt nguồn tin trước các thông tin hỗn độn như hiện nay, để tránh những nhận thức lệch lạc, không đúng bản chất vấn đề. Với những đóng góp của mình, bà Viễn luôn được đánh giá cao về công tác chuyên môn và là tấm gương sáng cho cán bộ, chị em tin tưởng, làm theo.

Chỉ cần đến đầu làng Bon Gõ (tổ 2, ấp Thành Trung, xã Thanh Sơn), hỏi thăm nhà bà Ka Mái là ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Bà Ka Mái là người dân tộc Châu Mạ, được bà con Châu Mạ trong ấp tín nhiệm. Những gia đình có người ốm đau, người già... bà Ka Mái đều biết rõ và tìm nguồn giúp đỡ. Bà Ka Mái chia sẻ: “Hầu hết những gia đình Châu Mạ khó khăn trong ấp mình đều biết, nhiều gia đình có người thân qua đời không có tiền lo đám tang mình cũng phải đi vận động quan tài để chôn cất, lâu ngày thành quen, mỗi khi nhà nào có khó khăn đều tìm đến mình”.

Ngoài việc giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng, bà Ka Mái còn vận động, nhắc nhở những gia đình có trẻ nhỏ đi tiêm ngừa  vaccine đúng lịch, bản thân bà trực tiếp phụ việc cân, đo trẻ tại Trạm y tế xã. Mỗi khi cần tuyên truyền, phổ biến những chính sách pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc, bà luôn nhiệt tình tham gia.

Theo thống kê, huyện Tân Phú hiện nay có khá nhiều đảng viên được xem là những nòng cốt tại các vùng đồng bào DTTS. Hầu hết các ấp thuộc địa bàn dân tộc thiểu số đều có đảng viên là người DTTS, nhiều ấp có bí thư chi bộ, trưởng ấp là đảng viên như các xã: Tà Lài, Phú Bình, Đắc Lua, Phú Sơn, Thanh Sơn.

* Phấn đấu nâng cao trình độ

Không chỉ hoạt động cộng đồng, nhiều đảng viên người DTTS trên địa bàn huyện Tân Phú hiện nay có trình độ cao đang công tác trên địa bàn huyện với những ngành nghề như: bác sĩ, giáo viên, cán bộ nhà nước…

Bác sĩ Ban Thị Hồng Hoa, dân tộc Tày, hiện đang là bác sĩ khoa sản, là một trong những đảng viên đang công tác tại Trung tâm y tế huyện Tân Phú. Bác sĩ Hoa cho biết, tại trung tâm y tế còn một số bác sĩ, y tá cũng là đảng viên người DTTS như chị. Luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban lãnh đạo Trung tâm y tế trong quá trình công tác, bản thân những cán bộ, đảng viên người DTTS tại đây cũng không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.

Theo bác sĩ Hoa, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ đồng bào DTTS về mặt chính sách nhưng muốn có trình độ để nâng cao năng lực bản thân thì mỗi người phải tự giác trong học tập cũng như rèn luyện. “Tôi mong rằng ngày càng có nhiều thanh niên DTTS tự nâng cao ý thức trách nhiệm để phấn đấu trở thành những công dân trí tuệ, tranh thủ mọi cơ hội để học tập, rèn luyện bản thân, phấn đấu trở thành những đảng viên tốt” -  bác sĩ Hoa nói.

Không sống chung trong cộng đồng DTTS nhưng Đinh Thành Nam, dân tộc Mường, thị trấn Tân Phú (chuyên viên Văn phòng Huyện ủy Tân Phú) lại luôn ý thức được trách nhiệm của người đảng viên khi tiếp xúc với đồng bào DTTS. 

Anh Đinh Thành Nam cho biết, bản thân anh luôn xác định trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đồng bào DTTS. Theo anh Nam, hiện nay dù đời sống của bà con có nâng cao nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp so với mặt bằng chung của xã hội. Do đó,  ngoài việc nêu gương, vận động, thuyết phục người dân thì bản thân những đảng viên cũng phải lắng nghe, học hỏi những cái hay của đồng bào DTTS, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng để chuyển tải lại với các cơ quan chức năng.

Đánh giá về chất lượng đảng viên là người DTTS trên địa bàn huyện những năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tân Phú cho biết, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên là người DTTS có trình độ cao. Những đảng viên này có trách nhiệm là cầu nối để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc trên địa bàn mình sinh sống. Điều đáng ghi nhận đối với những đảng viên người DTTS là sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc luôn rất cao. Một số địa bàn có 90% đảng viên là người DTTS nhưng vẫn duy trì sinh hoạt theo đúng quy định (ấp 4, xã Tà Lài).

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm, duy trì việc phát triển Đảng trong đồng bào DTTS, tạo điều kiện cho đảng viên DTTS học tập, nâng cao trình độ để phục vụ tốt hơn công tác Đảng theo yêu cầu.

Minh Quân

Tin xem nhiều