Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nông thôn mới: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

04:09, 25/09/2019

Sau hơn 2 năm thực hiện lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vĩnh Cửu đã rút ra những bài học, kinh nghiệm quý giá cho xây dựng NTM những năm tiếp theo.

[links()]Sau hơn 2 năm thực hiện lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vĩnh Cửu đã rút ra những bài học, kinh nghiệm quý giá cho xây dựng NTM những năm tiếp theo.

Đầu tư cho giáo dục luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Vĩnh Cửu. Trong ảnh: Học sinh Trường mầm non Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) làm quen với các mô hình học cụ
Đầu tư cho giáo dục luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Vĩnh Cửu. Trong ảnh: Học sinh Trường mầm non Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) làm quen với các mô hình học cụ. Ảnh:T.Mộc

Huyện luôn xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong đó, phát huy hiệu quả quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân, là cơ sở cho lãnh đạo huyện có những hướng đi hiệu quả, phù hợp ý chí và nguyện vọng người dân.

* Lấy ý dân làm gốc

Với trách nhiệm và quyền hạn của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Cửu là đơn vị chủ chốt trong việc thực hiện lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM xà xây dựng NTM nâng cao. Do đó, việc đánh giá kết quả xây dựng NTM thông qua phiếu đánh giá phải đảm bảo khách quan, đúng thời gian, quy trình, phản ánh trung thực nhận xét đánh giá của người dân về kết quả xây dựng NTM đúng như tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra.

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM, NTM nâng cao sẽ là thước đo cho những nỗ lực mà các địa phương đã thực hiện trong nhiều năm qua, nên ngay từ đầu việc kiểm tra, giám sát quy trình, cách thức phải bảo đảm để tính khách quan, minh bạch được chú trọng và thực hiện nghiêm túc.

Theo lãnh đạo một số xã như: Mã Đà, Vĩnh Tân, qua khảo sát có 99,40% số hộ hài lòng với kết quả xây dựng NTM của xã (quy định đạt từ 90%). Ở các xã được tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao như: Bình Lợi, Bình Hòa, Hiếu Liêm, Tân Bình cũng đạt trên 98% hộ dân hài lòng.

Chia sẻ về quá trình thực hiện lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trên địa bàn, ông Thái Tam Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết, trước khi thực hiện nhiệm vụ lấy ý kiến, xã đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể cấp xã phải hiểu đúng và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về sự quan trọng của việc lấy ý kiến, kết quả trên 60% dân số ở cả 5 ấp của xã được lấy ý kiến đánh giá một cách công khai, ngẫu nhiên.

Ông Sơn cho biết thêm, ngay từ khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, lãnh đạo xã đã tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong các cuộc họp mở rộng giữa Đảng ủy, UBND xã và các mặt trận, đoàn thể với sự tham gia của các chi bộ ấp, cán bộ và đảng viên luôn được quán triệt rằng xây dựng NTM và NTM nâng cao là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. “Do đó, khi chúng tôi thực hiện lấy ý kiến về sự hài lòng thì phần lớn bà con đều đồng tình. Tất cả mọi ý kiến được chúng tôi thực hiện bảo đảm công khai, khách quan” - ông Sơn nói.

* Muốn làm tốt, phải lắng nghe dân

Nội dung lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng, giao thông, giáo dục, y tế, môi trường... Trong đó, ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả chung về xây dựng NTM tại địa phương được xem là căn cứ để có cái nhìn tổng thể về kết quả xây dựng NTM của địa phương các cấp.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Cửu, kết quả hài lòng của người dân về xây dựng NTM và NTM nâng cao cấp xã, huyện đạt 98%. Số phiếu chưa hài lòng và không có ý kiến chiếm tỷ lệ thấp, tập trung chủ yếu ở một số nội dung: ô nhiễm môi trường; chất lượng khám, chữa bệnh tại các trung tâm y tế huyện, xã; các mô hình sản xuất còn hạn chế. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến đã giúp cho các cấp chính quyền, MTTQ cũng như các đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của nhân dân tại địa phương, đồng thời phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân.

Việc lấy ý kiến người dân về xây dựng NTM luôn được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các địa phương thời gian qua, trong đó, vai trò chủ đạo để thực hiện việc này là MTTQ huyện.

Để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng truyền thống đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Cửu chia sẻ, từ những ý kiến người dân đề xuất trong quá trình lấy ý kiến, MTTQ huyện sẽ tổng hợp, báo cáo lên các cấp có thẩm quyền và kiến nghị những giải pháp thiết thực cho lãnh đạo huyện để có hướng xây dựng NTM theo đúng tôn chỉ, mục đích của Đảng và Nhà nước, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Song song đó, huyện cũng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về xây dựng NTM trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa, đưa diện mạo nông thôn có những thay đổi tích cực, chuyển biến phát triển mạnh mẽ. “Từ những kết quả đạt được như vừa qua, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn các xã và huyện” - ông Hóa cho biết thêm.              

Thủy Mộc

Tin xem nhiều