Báo Đồng Nai điện tử
En

Đột phá với mô hình “một cửa”

11:05, 21/05/2012

Cơ chế thông thoáng và tạo tâm lý thoải mái cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước…  là những chuyển biến rõ nét sau 10 năm huyện Trảng Bom thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Cơ chế thông thoáng và tạo tâm lý thoải mái cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước…  là những chuyển biến rõ nét sau 10 năm huyện Trảng Bom thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Công khai các thủ tục hành chính

 Văn phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” (gọi tắt là bộ phận “một cửa”) của huyện Trảng Bom được xây dựng đạt chuẩn và hoạt động từ năm 2007. Với trang - thiết bị được đầu tư theo hướng hiện đại, như: hệ thống quạt, máy điều hòa, ghế ngồi, nước uống, bàn ghi bổ sung hồ sơ, có lắp đặt hệ thống camera để lưu hình ảnh các hoạt động hàng ngày… đã tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến liên hệ công việc.

Người dân đến giao dịch tại mô hình “một cửa” ở huyện Trảng Bom.
Người dân đến giao dịch tại mô hình “một cửa” ở huyện Trảng Bom.

Điều đặc biệt ở văn phòng này là mọi thông tin đều được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho người dân tham khảo, đối chiếu. Khi đến với bộ phận “một cửa”, dù để giải quyết các vấn đề đơn giản như sao y chứng thực, hay đến những vấn đề phức tạp hơn, như: lĩnh vực đất đai, giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, kinh tế, văn hóa - xã hội, giải quyết chế độ thương binh liệt sĩ, hộ tịch… các cá nhân, tổ chức đều theo dõi được tiến trình giải quyết công việc của mình.

Phát huy được cơ chế “một cửa” nên khâu giải quyết thủ tục hành chính của huyện Trảng Bom đã giúp xóa đi định kiến “hành là chính” trước nay của người dân.

Ông Nguyễn Văn Lâm - ngụ ấp Bắc Hòa, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) đến bộ phận “một cửa” làm các thủ tục xin giảm học phí cho con trai đang học Trường đại học bách khoa TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trước đây, tôi rất ngại khi phải đến cơ quan chức năng để làm các loại giấy tờ vì phải đi lại nhiều lần nhưng công việc vẫn chậm trễ. Bây giờ, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đúng hẹn, cũng không còn cảnh chen lấn, nhờ vả nữa”. Còn bà Nguyễn Thị Nhung - KP3, thị trấn Trảng Bom cho biết: “Điều tôi hài lòng nhất là các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch; cán bộ ở đây luôn hòa nhã, thân thiện, chu đáo, vui vẻ, luôn lắng nghe ý kiến người dân, biết tiếp thu cái đúng, khắc phục cái còn thiếu sót” .

Tổ trưởng Bộ phận “một cửa” huyện Trảng Bom cũng cho biết, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, như: việc giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai còn chậm so với thời gian quy định; cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa tuy được quan tâm đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc niêm yết công khai các thủ tục ở một số xã thực hiện chưa khoa học.

Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp dân

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, huyện Trảng Bom luôn chú trọng sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa”, bởi đây là đội ngũ trực tiếp làm việc, giao dịch với người dân. Theo đó, những phẩm chất mà nhân sự của bộ phận này cần trau dồi là: đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tiếp dân, đảm bảo giải quyết công việc đúng quy định, công khai, minh bạch.

Hiện nay, Bộ phận “một cửa” của huyện Trảng Bom có 11 cán bộ, công chức, hầu hết có trình độ đại học. Đội ngũ cán bộ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn công việc, thường xuyên được tạo điều kiện theo học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Với những nỗ lực trong 10 năm qua, quy trình giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân của huyện Trảng Bom đã theo mô hình khép kín, tránh được tiêu cực, phiền hà và tạo sự giám sát lẫn nhau, thời gian giải quyết công việc đảm bảo theo yêu cầu, riêng về lĩnh vực đăng ký kinh doanh được rút ngắn 1/3 lần so với trước.

Trong buổi khảo sát tại huyện Trảng Bom ngày 11-5, Đoàn công tác Bộ Nội vụ đánh giá cao mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”; đồng thời đề nghị địa phương cần đầu tư thêm hệ thống quản lý phần mềm để phát triển theo hướng hiện đại.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổ trưởng Bộ phận “một cửa” huyện Trảng Bom cho biết: Trung bình mỗi tháng, bộ phận tiếp nhận và giải quyết gần 700 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân. Riêng 4 tháng đầu năm nay là 2.934 hồ sơ, đã giải quyết đúng hẹn 2.167 hồ sơ, đạt 91,7%. Một số nguyên nhân hồ sơ bị trễ hẹn là do có sai sót trong khâu đánh máy và viết trong mẫu hồ sơ, do vướng mắc trong áp dụng các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, còn phải xin ý kiến cấp trên.

Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện đều được triển khai mô hình “một cửa” một cách đồng bộ, cơ sở vật chất khang trang, trang - thiết bị đầy đủ, giúp cho người dân đỡ phải đi lại phiền hà.

Thu Bồn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích