Báo Đồng Nai điện tử
En

11 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa

09:03, 19/03/2012

Là một ấp vùng ven của thị trấn Định Quán với địa bàn rộng, dân cư đông và mức sống của người dân còn thấp, ấp Hiệp Lực đã vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách để có 11 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa.

Là một ấp vùng ven của thị trấn Định Quán với địa bàn rộng, dân cư đông và mức sống của người dân còn thấp, ấp Hiệp Lực đã vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách để có 11 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa.

Ấp Hiệp Lực – 11 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa.
Ấp Hiệp Lực – 11 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa.

Bắt đầu xây dựng ấp văn hóa từ năm 2000 với nhiều khó khăn, nhưng được sự thống nhất của đông đảo nhân dân, Ban quản lý ấp đã quyết tâm đẩy mạnh phong trào. Từ 100 hộ nghèo/313 hộ dân, đến nay cả ấp chỉ còn khoảng 50/346 hộ nghèo theo chuẩn mới. Ấp cũng đã xóa được nhà tạm; 100% số hộ được sử dụng điện và nước sạch, hợp vệ sinh. Trong 11 năm xây dựng ấp văn hóa, từ nguồn hỗ trợ của cấp trên và các nguồn vận động nhân dân đóng góp, cả ấp đã xây dựng được 22 căn nhà tình thương; bê tông hóa được 2 con đường có tổng chiều dài gần 1.100m với tổng kinh phí gần 450 triệu đồng (trong đó, nhân dân đóng góp trên 300 triệu đồng). Riêng các tuyến đường đất đỏ, hàng năm ban ấp luôn vận động bà con tu sửa để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong năm 2001, trụ sở văn phòng ấp cũng đã được tiến hành xây dựng với tổng kinh phí 70 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của nhân dân. Công tác xây dựng các loại quỹ các chi hội cũng đã được đánh giá cao, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Ông Cao Hoài Minh, Bí thư chi bộ 11, ấp Hiệp Lực nói: “Theo chỉ đạo của trên, chi bộ và Ban ấp cũng đã lần luợt thực hiện 4 bước theo  quy định. Trước tiên, chúng tôi đi vận động, họp từng khu dân cư tuyên truyền, vận động bà con thực hiện 4 nội dung, 4 tiêu chí trong xây dựng gia đình văn hóa để cho bà con hiểu và thực hiện. Từ đó, bà con đã nghe và đã làm được. Hàng năm, Ban quản lý ấp đã họp với các ban ngành, đoàn thể đưa ra các tiêu chí để ngồi lại với nhau bình xét. Nếu hộ nào không đạt chuẩn gia đình văn hóa, thì chúng tôi tiếp tục đến để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện. Từ đó bà con cũng hiểu đuợc mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa”.

Ông Nguyễn Trai, Phó chủ tịch UBND thị trấn Định Quán cho biết, cả thị trấn có 12 ấp, thì tới giờ này đã có 10 ấp được công nhận là ấp văn hóa, trong đó có một số ấp duy trì và hoạt động rất tốt, như các ấp: Hiệp Lực, Hiệp Thương và Hiệp Thuận. Đặc biệt, riêng ấp Hiệp Lực đã duy trì danh hiệu ấp văn hóa liên tục đuợc 11 năm. Đây là một trong những ấp thực hiện các phong trào do địa phương phát động rất tốt, trong đó có các phong trào: xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ người nghèo, làm đuờng giao thông nông thôn... “11 năm giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, Hiệp Lực ngày nay càng quyết tâm phấn đấu để không chỉ 12 hay 15 năm đạt danh hiệu này, mà trên hết là góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng quê hương Định Quán ngày càng giàu đẹp” - ông Trai nói.

Tuyết Mai - Trọng Thơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều