Báo Đồng Nai điện tử
En

'Chân rết' tiêu thụ xăng lậu tại Việt Nam thừa nhận hành vi phạm tội

12:11, 24/11/2022

(ĐN) - Sáng 24-11, TAND tỉnh tiếp tục phần tranh luận để xác định tội danh, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là "chất rết" đã tiêu thụ xăng nhập lậu tại thị trường Việt Nam.

(ĐN) - Sáng 24-11, TAND tỉnh tiếp tục phần tranh luận để xác định tội danh, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là “chất rết” đã tiêu thụ xăng nhập lậu tại thị trường Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ tại phiên tòa xét xử

Trong đó, Viện KSND tỉnh đề nghị mức án đối với bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) là 7-8 năm tù; Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng Vân) từ 3-4 năm tù; Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ 13-14 năm tù.

* Luật sư cho rằng mức án đối với các bị cáo là quá nặng

Tại phiên tranh tụng, luật sư bào chữa cho hay, mức án của Viện KSND tỉnh đối với bị cáo Vân và Tú là quá nặng.

Theo luật sư, bị cáo Vân do thiếu hiểu biết về pháp luật, không nhận thức được hành vi phạm pháp khi mua bán xăng. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn ra, do khó nhập nguồn xăng nên bị cáo Vân mua xăng của bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để phục vụ khách hàng. Ngoài ra bị cáo Vân cũng bị bệnh ung thư, đã nộp bệnh án cho HĐXX. Do đó luật sư đề nghị cho bị cáo Vân được hưởng án phạt tiền.

Đối với các bị cáo giúp sức cho bị cáo Vân “tuồn” xăng lậu ra ngoài, các luật sư bào chữa cho rằng các bị cáo không nhận thức được hành vi mua bán xăng này là buôn lậu. Vai trò của họ là mờ nhạt, không phải là giúp sức tích cực cho bị cáo Vân nên đề nghị HĐXX cân nhắc cho các bị cáo này được hưởng án treo.

Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, luật sư bào chữa và cả bị cáo Tứ đều đồng ý với tội danh đã bị truy tố nhưng đề nghị giảm án; được tính giá xăng thấp hơn so với giá cáo trạng đã truy tố vì trên thực tế giá xăng trong giai đoạn các bị cáo buôn lậu, thấp hơn so với giá xăng mà Viện KSND tỉnh tính toán; hành vi phạm pháp của bị cáo Tứ là không phạm tội có tổ chức.

Bị cáo Trần Thị Thanh Vân tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Trần Thị Thanh Vân tại phiên tòa xét xử

Ngoài ra, bị cáo Tứ cũng xin cho người tình là bị cáo Trần Ngọc Thanh (47 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được giảm án nhẹ nhất bởi lẽ bị cáo Thanh chỉ vì sống chung như vợ chồng với Tứ mà giúp cho Tứ thanh toán tiền buôn lậu xăng chứ không được hưởng lợi. Quá trình sống chung, Tứ mượn tiền của Thanh nên chỉ trả lại tiền mượn chứ không phải là tiền Tứ trả công cho Thanh khi giúp sức trong quá trình buôn lậu.

“Bị cáo đã biết hành vi của mình là sai và rất hối hận. Bị cáo cũng tự nguyện làm đơn xin cơ quan điều tra lấy các sổ tiết kiệm của mình có trong ngân hàng để nộp khắc phục hậu quả. Xin cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo và bị cáo Thanh được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình”, bị cáo Nguyễn Hữu Tứ cho hay.

* Viện KSND tỉnh cho rằng không có cơ sở xem xét giảm án

Đối đáp lại các phần tranh luận của luật sư bào chữa, Viện KSND tỉnh đã bảo lưu quan điểm và cho rằng trong luận tội đã nhận định hành vi, xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Do đó, không có cơ sở xem xét mức án tù treo hoặc án phạt tiền đối với bị cáo Vân và Tú.

Tranh luận về hành vi phạm tội của bị cáo Tứ, Viện KSND tỉnh cho biết một chuỗi hành vi của Tứ đã cho thấy bị cáo phạm tội có tổ chức như: các bị cáo đã bàn bạc, thỏa thuận mua bán xăng lậu, thuê kho Nam Phong (tỉnh Long An), vận chuyển, tiêu thụ xăng nhập lậu, giá bán ra, chiết khấu, lợi nhuận… và việc để lại tàu Nhật Minh 06 là một ụ nổi chứa xăng lậu cũng đã có sự bàn bạc của các bị cáo với nhau từ trước.

Về các đề nghị của bị cáo Tứ, Viện KSND tỉnh cho biết, việc tính giá xăng để xác định số tiền buôn lậu và thu lợi bất chính của các bị cáo trong vụ án là đã xem xét trên nguyên tắc có lợi cho bị cáo với mức giá xăng thấp nhất trong thời điểm các bị cáo buôn lậu. Do đó cơ quan công tố bảo lưu quan điểm luận tội đối với các bị cáo Tứ và Thanh.

“Quá trình điều tra và thông qua lời khai đã thể hiện rõ số tiền 2 tỷ đồng/tháng (tổng 12 tỷ đồng) mà Tứ chuyển cho Thanh là tiền trả công Thanh giúp sức cho Tứ thanh toán tiền mua bán xăng lậu. Do đó số tiền này không phải là vay mượn mà là trả công nên cần tịch thu, sung công quỹ Nhà nước”, đại diện Viện KSND tỉnh cho hay.

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh tụng đối với các bị cáo “tuồn” xăng lậu ra thị trường Việt Nam vào chiều nay, 24-11-2022.

Tố Tâm

Tin xem nhiều