Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị quyết số 30 của Quốc hội là cơ sở pháp lý kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

02:09, 27/09/2022

(ĐN) - Sáng 27-9, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội ban hành ngày 28-7-2021. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tham dự hội nghị.

 

(ĐN) - Sáng 27-9, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội ban hành ngày 28-7-2021. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tham dự hội nghị.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trước tính chất phức tạp của đại dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị trong nước đã vào cuộc quyết liệt, chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Các bộ, ngành, địa phương đã vận dụng rất nhiều giải pháp, đưa ra những chỉ lệnh hành chính chưa được đưa ra trong pháp luật, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống nhưng nhân dân rất đồng lòng, vì mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nghị quyết số 30/2021/QH15 ra đời và sau đó là các Nghị quyết khác, cho đến Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã tạo cơ sở pháp lý kịp thời để Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thủ tướng Chính phủ chủ động đưa ra các quyết sách sáng tạo, linh hoạt, thần tốc trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác phòng, chống dịch, thực hiện hiệu quả các biện pháp chống dịch ở mức cao mà vẫn bảo đảm ổn định tâm lý người dân. Đồng thời, tạo cơ chế pháp lý đầy đủ hơn để huy động tối đa nguồn lực vaccine, thuốc, trang thiết bị, hóa chất, bệnh viện dã chiến, nhân lực, tài chính, quyết định những biện pháp đặc cách để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý do những hệ lụy của dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung

Nghị quyết số 30/2021/QH15 được ban hành rất kịp thời, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội và Chính phủ, giữa các cơ quan nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng trên tinh thần "tất cả vì sức khoẻ, tính mạng của nhân dân”. Tuy nhiên, Nghị quyết có thời hạn đến ngày 31-12-2022. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tổng hợp các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để hoàn chỉnh báo cáo đánh giá việc thực hiện nghị quyết; tiếp thu và kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc; tiếp tục thực hiện cơ chế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19; đánh giá sâu hơn các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội…

Ở thời điểm hiện tại, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Bệnh viện nào thuộc Bộ Y tế thiếu thuốc thì Bộ Y tế chịu trách nhiệm xử lý. Bệnh viện tỉnh nào thiếu thuốc thì Chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo giải quyết, không để tình trạng thiếu thuốc kéo dài.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều