Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc

08:08, 03/08/2022

Sáng 3-8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) có trụ sở tại địa bàn Đồng Nai.

Sáng 3-8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) có trụ sở tại địa bàn Đồng Nai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các phạm nhân trong diện thuộc đặc xá. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các phạm nhân trong diện thuộc đặc xá. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Chủ tịch nước đã ký quyết định về đặc xá năm 2022 nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2-9. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện và Hội đồng Tư vấn đặc xá có hướng dẫn triển khai thực hiện công tác đặc xá.

Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, động viên các phạm nhân tại khu lao động, khu bếp chế biến bữa ăn hằng ngày cho phạm nhân và thư viện của Phân trại số 1. Các phạm nhân bày tỏ phấn khởi và đều mong muốn cải tạo thật tốt để được hưởng chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, công tác đặc xá được thực hiện thận trọng, khách quan, dân chủ, đúng quy định, bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao, tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù. Các quyền cơ bản của người đang chấp hành án phạt tù đều được bảo đảm. Hầu hết những người được đặc xá trở về được đăng ký thường trú, cấp căn cước công dân, hỗ trợ tìm việc làm, được vay vốn sản xuất, kinh doanh, nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội được chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội đồng Tư vấn đặc xá, đặc biệt là ngành Công an đã triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, lập hồ sơ xét duyệt, thẩm định bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng; công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật.

 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Hội đồng Tư vấn đặc xá, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, nhất là các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trong cả nước, trong đó có Trại giam Xuân Lộc; đồng thời ghi nhận, biểu dương toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an làm công tác quản lý, giam giữ, giáo dục, cải tạo phạm nhân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác đặc xá.

Nhấn mạnh thời gian triển khai công tác đặc xá không còn nhiều, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Công an, Cơ quan thường trực của Hội đồng Tư vấn đặc xá tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công an các địa phương, các cơ sở giam giữ triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm nay theo đúng tiến độ, quy định. Đặc biệt, lưu ý tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, tiêu cực hay sai sót ở bất kỳ khâu nào ảnh hưởng đến ý nghĩa nhân văn của đợt đặc xá này, Chủ tịch nước yêu cầu các trại giam tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, không được để sót người đủ điều kiện đặc xá mà không được lập danh sách đề nghị đặc xá, nhưng cũng không được để lọt những người không đủ điều kiện đặc xá được đề nghị đặc xá.

Đối với các phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá, cần tổ chức cho học tập, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng, về vay vốn sản xuất, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm; tiếp tục giáo dục để họ nhận thức đúng đắn chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta, trở về sống lương thiện, có ích cho xã hội. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật; kết nối với các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp giúp họ có việc làm và ổn định cuộc sống. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương cấp căn cước công dân để kịp thời cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư đối với người được đặc xá trở về địa phương. Việc tuyên truyền sâu rộng về công tác đặc xá trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần được chú trọng, đẩy mạnh hơn nữa để nhân dân ủng hộ và cùng tham gia giám sát quá trình triển khai đặc xá.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Công an và các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để các phạm nhân chưa được đặc xá tin tưởng vào chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước, quyết tâm phấn đấu cải tạo tiến bộ để sớm được trở về cộng đồng, tiếp tục đóng góp cho xã hội.         

TTXVN

Tin xem nhiều