Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định rõ các đối tượng phải tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4

02:06, 20/06/2022

(ĐN)- Sáng 20-6, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh trong cả nước. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì.

(ĐN)- Sáng 20-6, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh trong cả nước. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung

Theo Thứ trưởng phụ trách Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đến nay, cả nước ghi nhận 10,7 triệu ca mắc Covid-19. Trong đó hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh, hơn 43 ngàn trường hợp tử vong. Trong 1 tháng qua, có 21 ngày không ghi nhận ca tử vong. Đến ngày 17-6, cả nước đã tiêm hơn 225,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tiến độ tiêm vaccine có xu hướng chậm, nhất là tiêm mũi 3 và mũi 4.

Tổ chức Y tế thế giới nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Tại Việt Nam, số ca mắc Covid-19 có xu hướng giảm mạnh nhưng số ca mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Bên cạnh đó, các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng cao do đang vào cao điểm mùa dịch; không ghi nhận các ca bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như viêm gan bí ẩn, đậu mùa khỉ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác y tế trong cả nước thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: cơ chế tự chủ bệnh viện, hệ thống y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu; giá dịch vụ y tế chậm điều chỉnh; tốc độ tiêm vaccine mũi 3, 4 còn rất chậm; thuốc, trang thiết bị vật tư y tế chưa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh…

Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng dự báo vẫn còn xuất hiện các biến chủng mới. Các hoạt động kinh tế đã trở lại bình thường nên nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn. Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục thực hiện các nội dung theo Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong bối cảnh cần đẩy nhanh phục hồi kinh tế hiện nay.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, một trong những giải pháp để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả là tiêm chủng vaccine. Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng đối tượng tiêm vaccine. Các địa phương cần tăng cường công tác vận động để người dân chủ động tiêm mũi 3, 4. Cán bộ, đảng viên cần gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc tiêm chủng.

Đối với vấn đề vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, không để thiếu thuốc, vật tư gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính cần khẩn trương họp bàn, tháo gỡ các khó khăn về mua sắm tập trung. Các bộ, ngành liên quan cần có văn bản hướng dẫn về mua sắm tập trung để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và ngành Y tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều