Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá để thay đổi, nhưng lại thiếu cân nhắc về cái giá phải trả nếu chúng ta không thay đổi"

10:06, 08/06/2022

Sáng 8-6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các Bộ trưởng tiếp theo.

Sáng 8-6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các Bộ trưởng tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên giải trình
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên giải trình. Ảnh:quochoi.vn

Vào đầu phiên họp, Quốc hội dành ra khoảng 50 phút để Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trả lời “nốt” những ý kiến chất vấn của cư tri vào chiều ngày 7-6.

* Thay đổi sớm, thay đổi ngay

Ở phần trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Thổ Út (tỉnh Đồng Nai), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giải trình rằng, thị trường luôn biến động và Bộ NN-PTNT cũng luôn theo sát để có những kiến nghị kịp thời. Vừa qua, Bộ Công thương cũng đã vào cuộc rất nhanh, phối hợp với Bộ NN-PTNT siết chặt thị trường, tránh tích trữ, giảm thiểu các vi phạm về hàng gian hàng giả… đối với các loại vật tư đầu vào ngành nông nghiệp.

Đại biểu Thổ Út, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu Thổ Út, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi chất vấn

“Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể nỗ lực góp phần giảm phần nào đà tăng giá, còn lại đành chấp nhận theo quy luật thị trường. Song nói về mặt nào đó, chúng tôi cũng còn khuyết điểm với bà con là quản lý thị trường chưa tốt” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng mở ra giải pháp để giảm chi phí đầu vào, từ đó tăng lợi nhuận đầu ra cho ngành nông nghiệp. Theo đó,  tại một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, bà con nông dân đã tiết kiệm được 30-40% chi phí đầu vào nhờ chuyển từ sản xuất hoá học sang sinh học. Bộ trưởng hứa sẽ đánh giá và so sánh chi phí cụ thể, tìm cách kiến nghị các chính sách hỗ trợ, tạo động lực cho nông dân thay đổi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

“Một nhà tài trợ quốc tế nhắn nhủ với tôi rằng, mọi sự thay đổi đều khó khăn, nhưng nếu không thay đổi, sẽ còn khó khăn hơn nữa. Chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá để thay đổi, nhưng lại thiếu cân nhắc về cái giá phải trả nếu chúng ta không thay đổi” - người đứng đầu ngành nông nghiệp chia sẻ.

* Sẽ trình Chính phủ sửa nghị định 57 trong tháng 7-2022

“Chúng tôi đang kích hoạt lại và mở rộng hoạt động của tổ 970 (Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía nam trong điều kiện dịch Covid-19) vì đang thấy rõ tình trạng ùn ứ nông sản đầu ra tại một số điểm, đặc biệt là các địa bàn biên giới. Có thể rằng sẽ có ý kiến là “không đúng vai” khi Bộ NN-PTNT lại đi giúp nông dân tiêu thụ nông sản, nhưng khi cần thì chúng tôi làm” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin tại Nghị trường Quốc hội sáng 8-6.

Từ chỗ chỉ sản xuất đủ ăn cho 100 triệu dân đến xuất khẩu gần 50 tỷ USD là một nỗ lực lớn lao. Nhưng trong bối cảnh này, cần nhanh chóng chuyển từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp” là những ý kiến mà Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nêu lên tại nghị trường vào sáng 8-6 trong phần trả lời chất vấn của mình về trách nhiệm của ngành trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm là ngành nông nghiệp không nên “tối đa hoá về sản lượng mà nên tối ưu hoá về chất lượng. Nếu sử dụng quá nhiều đất đai, phân bón, nguồn lực.. mà không thu lợi tương ứng thì không hiệu quả”.

Người đứng đầu bộ KH-ĐT cũng trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về “khi nào sửa nghị định 57 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và liệu có thể sớm xây dựng một bộ luật riêng về lĩnh vực này hay không” rằng, “hiện chưa có kế hoạch xây dựng luật riêng nhưng sẽ sớm sửa Nghị định 57, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 7 tới nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn”.

* Mạnh tay chỉ đạo thực hiện thật tốt các giải pháp cho ngành

Tại nghị trường sáng 8-6, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhận xét: "Là một nước nông nghiệp nhưng chúng ta chưa chủ động được các yếu tố đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp như giống cây trồng vật nuôi, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật tư nông nghiệp ... đã ảnh hưởng lớn tới chi phí sản xuất", Phó Thủ tướng nêu rõ. Năng suất lao động của ngành nông nghiệp còn thấp, chỉ bằng 50-60% của các nước tiên tiến trong khu vực”.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tham gia trả lời chất vấn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tham gia trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu đến 60% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi. Năm 2021, đã nhập khẩu 22,3 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chi gần 10 tỷ USD, giống cây trồng vật nuôi cũng nhập khẩu là chủ yếu.

Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế. Nông sản, nhất là rau củ quả, vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tình trạng "được mùa mất giá", ùn ứ nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc xảy ra thường xuyên hàng năm, gây thiệt hại nhiều mặt về kinh tế, xã hội.

Về một số giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cũng nêu cụ thể 5 giải pháp trọng tâm để nhanh chóng tháo gỡ các điểm nghẽn cho ngành nông nghiệp. Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, trước hết, các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương cần tập trung cao và thực hiện thật tốt các Nghị quyết mà Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đã thông qua: về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về đổi mới nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể - hợp tác xã; về hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đai. "Đây là những chủ trương, định hướng lớn để khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo động lực mới cho phát triển ngành nông nghiệp" - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Kim Ngân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều