Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều ca nhập viện mổ chấn thương sọ não vì tai nạn

11:06, 21/06/2022

(ĐN) - Thông tin từ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho hay, vài tuần gần đây, nhiều trẻ phải nhập viện vì chấn thương sọ não nặng do té ngã hay tai nạn giao thông.

(ĐN) - Thông tin từ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho hay, vài tuần gần đây, nhiều trẻ phải nhập viện vì chấn thương sọ não nặng do té ngã hay tai nạn giao thông.

Bác sĩ mổ chấn thương sọ não cho bệnh nhi tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai
Bác sĩ mổ chấn thương sọ não cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Dù mới đầu hè nhưng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã tiếp nhận nhiều ca cần can thiệp phẫu thuật như: dập não, xuất huyết, tụ máu hay vỡ lún xương sọ… Điều đáng nói, những ca bệnh nặng phải nằm điều trị tại Khu Phẫu thuật gây mê hồi sức không phải là ít.

Cụ thể, bệnh viện vừa tiếp nhận bé N.Đ.K. 10 tuổi, ngụ tại H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương bị chấn thương sọ não vì ngã xe đạp điện.

Theo mẹ bệnh nhi, trong thời gian về quê ngoại chơi, bé K. đã cùng anh họ rủ nhau đi xe đạp điện để mua đồ ăn. Trên đường đi, cả hai anh em bị té. Ngay trong đêm, gia đình đã đưa bé vào viện và mổ cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, giãn đồng tử. Các bác sĩ đã cấp cứu và đặt nội khí quản hồi sức cho bệnh nhi. Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy bé K. có khối máu tụ dưới màng cứng chèn ép não và được chuyển vào phòng mổ gấp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Toàn, Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, ở lứa tuổi nào, trẻ cũng đối mặt với nguy hiểm, ở những trẻ nhỏ từ vài tháng đến 3 tuổi chỉ cần trượt té hay ngồi té hoặc các bé lớn hơn từ 4-5 tuổi chỉ cần va đầu vào tường cũng gây chấn thương sọ não nặng, còn trẻ lớn thường là tai nạn giao thông.

Số ca bị chấn thương sọ não từ trẻ nhỏ đến lớn đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các ca bệnh vào thường vào viện trong tình trạng hôn mê và cấp tính nên bác sĩ xử lý cấp cứu và phẫu thuật gấp. Đây là điều cảnh báo đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều