Báo Đồng Nai điện tử
En

Địa phương nào không nhận vaccine sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn

05:06, 01/06/2022

(ĐN) - Ngày 1-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến về tiến độ tiêm vaccine phfong Covid-19 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

(ĐN) - Ngày 1-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến về tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và lãnh đạo Sở Y tế chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và lãnh đạo Sở Y tế chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai

Đến cuối tháng 5-2022, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 234,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên và 14,5 triệu liều cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong tháng 6 sẽ tiếp nhận thêm 4 triệu liều.

Kết quả tiêm chủng mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi hiện đạt 97,3%; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 34,9%, mũi 2 đạt 3,4%. Kết quả tiêm mũi 3 đối với người từ 18 tuổi trở lên mới đạt 62,3%. Kết quả trên chưa đạt được mục tiêu đã đề ra nhằm sớm bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong cả nước. Khó khăn hiện nay là nhu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 của người dân không cao dẫn đến tình trạng nhiều địa phương còn dư nhiều vaccine chưa tiêm.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, tránh lãng phí vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Y tế và các đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Các Sở Y tế khẩn trương tham mưu kiện toàn hội đồng tiêu hao vaccine để tính toán vấn đề sử dụng vaccine. Các địa phương cần tập trung vào nhóm đối tượng chưa tiêm vaccine để làm rõ nguyên nhân vì sao người dân chưa đồng ý tiêm. Từ đó có hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp để người dân đồng thuận.

UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo xây dựng ngay kế hoạch và triển khai công tác tiêm vaccine mũi 4 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả tiêm vaccine.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, UBND tỉnh, thành nào không nhận vaccine thì có văn bản báo cáo Bộ Y tế, Chính phủ về nguyên nhân. Đồng thời cam kết chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tại Đồng Nai, đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 65,7%, tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 0,28%. Kết quả tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi là 97,5%; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 50,6%, mũi 2 đạt 11,2%.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều