Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT giảm so với cùng kỳ năm ngoái

11:04, 30/04/2022

(ĐN) - Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, trong quý I năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh BHYT, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm 2021.

(ĐN) - Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, trong quý I năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh BHYT, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là hơn 544,5 tỷ đồng, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, bình quân chi phí qũy BHYT cho cho mỗi lượt điều trị nội trú là hơn 3,9 triệu đồng, khám ngoại trú là hơn 258 ngàn đồng/lượt, đều tăng so với cùng kỳ.

Người dân chờ đợi lãnh thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Người dân chờ đợi lãnh thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Theo thống kê của BHXH tỉnh, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng có 45 cơ sở khám chữa bệnh BHYT vẫn có tỷ lệ cơ cấu dịch vụ kỹ thuật cao so với toàn tỉnh.

Ngoài nguyên nhân khách quan là một số cơ sở mới ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT giữa và cuối năm 2021 chi phí còn thấp, sang đầu năm 2022 chi phí tăng. Nguyên nhân chủ quan là do các cơ sở y tế chỉ định cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật rộng rãi, nhất là các dịch vụ kỹ thuật đông y, phục hồi chức năng; sử dụng thuốc có giá cao; chỉ định thuốc chưa đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không đúng theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, có lý do bệnh nhân đi khám chữa bệnh nhiều lần trong tháng do cơ sở không đẩy dữ liệu kịp thời lên Cổng tiếp nhận dữ liệu dẫn đến cơ sở sau không kiểm tra được lịch sử khám bệnh trước đó. BHXH tỉnh đã đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh khắc phục các nguyên nhân chủ quan sau các kỳ thẩm định quyết toán. Tuy nhiên, nhiều cơ sở khám chữa bệnh vẫn không khắc phục.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều