Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lắng nghe, giải trình thỏa đáng, không né tránh, vòng vo

03:03, 16/03/2022

(ĐN)– Sáng 16-3, tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn

(ĐN) – Sáng 16-3, tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày làm việc để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công thương, Tài nguyên và môi trường.

 Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu Đồng Nai

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV.

Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bùi Xuân Thống chủ trì. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng…

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ, khoa học để chuẩn bị tốt nhất cho phiên chất vấn lần này. 

Trên cơ sở tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thực tiễn đời sống của nhân dân, tổng hợp đề xuất chất vấn của ĐBQH, ý kiến, kiến nghị của cử tri…, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định tổ chức chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề. Cụ thể là nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của ngành Công thương liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên - môi trường liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân. Do đó, để đảm bảo hiệu quả của phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu trên cơ sở các tài liệu đã được gửi, quá trình công tác, kinh nghiệm thực tiễn, nghiên cứu kỹ để đặt các câu hỏi có trọng tâm, phản ánh đúng và trúng vấn đề thuộc phạm vi nội dung chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các thành viên Chính phủ căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý, các quy định của pháp luật, thực tiễn hoạt động, tập trung lắng nghe, giải trình thỏa đáng, không né tránh, vòng vo, làm rõ thực trạng, có câu trả lời, đáp áp cụ thể, rõ ràng đối với từng nhóm vấn đề cả trước mắt, cũng như định hướng lâu dài đối với những vấn đề mà ĐBQH, cử tri và nhân dân quan tâm. Trong quá trình trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực và một số bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan sẽ cùng tham gia giải trình.

Ngay sau phần khai mạc, trong phiên làm việc buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn này tập trung vào 3 nội dung gồm: tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các Nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Báo cáo tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều khó khăn, thách thức liên tục xuất hiện, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước của Bộ Công thương cần phải tập trung giải quyết. Trong đó, tình hình giá một số nguyên liệu, vật tư chiến lược, nhất là xăng dầu tăng cao; tình trạng buôn lậu, hàng giả không rõ nguồn gốc xuất xứ và lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có dấu hiệu gia tăng; tình trạng ùn tắc hóa tại biên giới.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, trước thực trạng hiện nay, Bộ đã nhanh chóng vào cuộc để xử lý hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề nêu trên để bảo đảm đáp ứng đủ lương thực, đặc biệt là xăng dầu trong nước. Đối với công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Bộ đã ban hành và tham mưu Chính phủ sửa đổi, ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tạo hành lang pháp lý đủ mạnh cho lực lượng quản lý thị trường và các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện hàng trăm đợt kiểm tra, kiểm tra đột xuất với nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế.

Ngoài ra, Bộ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tấn công triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả lớn. Qua đó, tình hình vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã có nhiều chuyển biến tích cực tại hầu hết các địa bàn nổi cộm, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể so với trước đây.

Trong khi đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, Bộ Công thương đã cùng với các bộ, ngành liên quan kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc, trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng đẩy mạnh làm việc với các đối tác phía bạn thông qua nhiều hình thức trực tuyến và công thư để cùng tìm giải pháp, xử lý kịp thời.

Bộ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành giải quyết ùn tắc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để phối hợp cho các bộ, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy mở lại và duy trì thông quan các cửa khẩu... Nhờ những biện pháp này, tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc đã từng bước tháo gỡ, lượng xe chờ xuất khẩu đã giảm đáng kể, nhất là thời điểm cận và ngay sau Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng thừa nhận, dù đã đạt những kết quả nhất định nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà ngành Công thương cần tập trung tháo gỡ, khắc phục để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, đáp ứng sự tin tưởng, mong đợi của cử tri, nhân dân cả nước.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên và môi trường.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều