Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và HĐND cấp huyện

03:02, 17/02/2022

(ĐN) - Ngày 17-2-2022, HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị giao ban công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện năm 2021...

(ĐN) - Ngày 17-2, các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Lưu Thị Hà, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện năm 2021.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại hội nghị
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại hội nghị

Theo Thường trực HĐND tỉnh, năm 2021, công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ và khá toàn diện trên các mặt như: công tác xây dựng, phổ biến, tuyên truyền pháp luật; trong hoạt động tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh; trong hoạt động khảo sát, giám sát; hoạt động phản biện xã hội; công tác tiếp xúc cử tri; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị…, đảm bảo theo chương trình, kế hoạch và quy chế đề ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả trong công tác phối hợp giữa HĐND hai cấp và giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đồng thời đề nghị, trong năm 2022, các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, góp phần phát huy tốt vai trò của từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, cần tiếp tục quan tâm phối hợp làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị sớm các nội dung, dự thảo nghị quyết đúng theo luật định, đảm bảo tiến độ, chất lượng; các Ban HĐND tỉnh chủ động trong việc tiếp cận nội dung thông tin ngay từ đầu để công tác thẩm tra được hiệu quả… Qua đó, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo các nghị quyết ban hành đạt hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp thực hiện tốt hoạt động giám sát. Trong đó, cần quan tâm lựa chọn giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, đang gây bức xúc cho người dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, việc phối hợp trong công tác tiếp xúc cử tri phải được thực hiện nhịp nhàng. Trong đó, phối hợp bố trí sắp xếp thời gian phù hợp sao cho các đại biểu phải tham dự được tất cả các buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương nơi mình ứng cử để nắm bắt đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến việc trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, vẫn còn những nội dung trả lời cử tri rất chung chung, dễ gây bức xúc cho cử tri. Từ đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phải có trả lời rõ ràng, cụ thể, thể hiện rõ trách nhiệm của người giải quyết để đảm bảo chất lượng nội dung trả lời ý kiến cử tri.

Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh quyết tâm sẽ không chỉ dừng lại ở việc chuyển đơn thư đến nơi có thẩm quyền giải quyết, mà HĐND tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác giám sát việc giải quyết đơn thư của cử tri. Trong đó, sẽ quan tâm lựa chọn những đơn thư kéo dài, gây bức xúc để giám sát việc giải quyết xem đã thấu đáo hay chưa.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung rà soát chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại để nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý điều hành, nhất là trong công tác đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản… Đây là những lĩnh vực phát sinh một số vấn đề đã được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm 2021 vừa qua và đã được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp theo dõi, nắm bắt đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân… Qua đó, góp phần nâng cao niềm tin của cử tri và nhân dân.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều