Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới

05:01, 24/01/2022

(ĐN)- Chiều 24-1, Trung ương Đoàn đã phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch thanh niên chuẩn nói không với định kiến giới trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

(ĐN)- Chiều 24-1, Trung ương Đoàn đã phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch thanh niên chuẩn nói không với định kiến giới trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Các đại biểu thực hiện nghi thức ký cam kết thực hiện chiến dịch truyền thông
Các đại biểu thực hiện nghi thức ký cam kết thực hiện chiến dịch truyền thông

Trong bài phát biểu phát động, anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn cho biết, bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam nhằm hướng đến một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong công tác bình đẳng giới, được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Mặc dù thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới song vấn đề này vẫn còn tồn tại nhiều thách thức và bất cập.

 Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, vấn đề bình đẳng giới luôn được quan tâm. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của nữ thanh niên, phát huy quyền tham gia của trẻ em gái…

Nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ, ĐVTN trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Trung ương Đoàn phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch thanh niên chuẩn nói không với định kiến giới.

Chiến dịch sẽ được tổ chức trên phạm vi toàn quốc  trong tất cả ĐVTN dưới 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Chiến dịch được chia thành 4 giai đoạn gắn với 4 nhóm chủ đề gồm: Việc nhà không phải của riêng ai, Chung tay gánh vác tài chính của gia đình; Nghề nghiệp là sự lựa chọn không phải giới tính; Phụ nữ cùng có thể trờ thành nhà lãnh đạo thành công.

Thông qua chiến dịch, Trung ương Đoàn mong muốn tạo nên diễn đàn để ĐVTN bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực nhận thức cá nhân, vừa giao lưu học hỏi và đặc biệt là thể hiện vai trò của người trẻ trong việc lên tiếng và hành động để phá vỡ các định kiến giới đang kìm hãm sự phát triển. Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa.

Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cũng cho rằng, thanh niên là lực lượng chủ chốt trong việc góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, thu hẹp khoảng cách giới, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần vào sự. Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban, bộ, ngành, các đơn vị, nhà tài trợ và đặc biệt là tổ chức Plan International Việt Nam để tổ chức hiệu quả các hoạt động về bình đẳng giới.

Nga Sơn

Tin xem nhiều