Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện ngay từ đầu năm

03:12, 10/12/2021

(ĐN) - Sáng 10-12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh (THADS) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022.

(ĐN)- Sáng 10-12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh (THADS) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh Cao Tiến Dũng; Cục trưởng Cục công tác Phía Nam (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Bình và Phó tổng cục trưởng THADS Nguyễn Văn Sơn đã đến dự.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng van chỉ đạo THADS tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó tổng Cục trưởng THADS (Bộ Tư pháp) Nguyễn Văn Sơn trao huân chương Lao động hạng 3 của cho Nguyên Cục Trưởng THADS tỉnh, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó tổng Cục trưởng THADS (Bộ Tư pháp) Nguyễn Văn Sơn trao huân chương Lao động hạng 3 cho Nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu

Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng toàn ngành THADS tỉnh cũng đã thụ lý 27.877 việc, với tổng số tiền trên 5.665 tỷ đồng. Qua phân loại, có 20.499 việc (tổng số tiền trên 1.800 tỷ đồng) có điều kiện thi hành và đã giải quyết xong được 15.032 việc (đạt 73,33%) với tổng số tiền trên 882 tỷ đồng (đạt 49,01%). Theo đánh giá của Tổng cục THADS, dù tỷ lệ vụ việc có điều kiện thi hành của toàn ngành THADS tỉnh Đồng Nai năm 2021 đạt thấp hơn chỉ tiêu Bộ Tư pháp và tỉnh giao (chỉ tiêu về việc là 81,50%), nhưng vượt chỉ tiêu về tiền (chỉ tiêu về tiền là 40,10%). Tuy vậy, ngành THADS tỉnh Đồng Nai vẫn là đơn vị đạt kết qủa tốt trong năm 2021 và nằm trong tóp 3 của cả nước về kết quả THADS trong năm.

Năm 2022, ngành THADS tỉnh xác định sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo chủ trương, Nghị quyết của Đảng, các Nghị quyết, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tư pháp liên quan đến công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC), quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022. Đồng thời, tập trung nguồn lực để tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc có giá trị lớn, các vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, các vụ việc thi hành cho các tổ chức tín dụng, các vụ việc đã bán đấu giá thành....

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó tổng Cục trưởng THADS - Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Sơn cho rằng, trong năm 2022, thách thức vì dịch bệnh đối với công tác THADS vẫn còn cao, vì vậy toàn ngành THADS tỉnh phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, của Tổng cục THADS trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do cấp trên giao. Tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, phấn đấu đạt chỉ tiêu do Tổng cục THADS giao ngay từ đầu năm 2022.

Trong đó, cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được giao hàng năm theo Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; của Viện kiểm sát nhân dân; của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; cũng như Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Lãnh đạo tỉnh và Cục THADS Bộ Tư pháp nhấn mạnh, đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, phải chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết, báo cáo cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo THADS cùng cấp để có hướng giải quyết dứt điểm. Đồng thời, tiếp tục phổ biến, quán triệt các văn bản quy định pháp luật có liên quan tới công tác tổ chức THADS, công tác kiện toàn nhân sự, tự kiểm tra, phối hợp và xây dựng tập thể đoàn kết.

                                                   Đoàn Phú

Tin xem nhiều