Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND

06:11, 16/11/2021

(ĐN) - Chiều 16-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, định hướng nhiệm vụ năm 2022.

(ĐN) - Chiều 16-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, định hướng nhiệm vụ năm 2022. Cùng dự có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Đảng đoàn HĐND tỉnh, năm 2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ giữa HĐND tỉnh khóa IX và HĐND tỉnh khóa X, hoạt động của HĐND tỉnh có một số đặc thù của nhiệm kỳ. Xác định rõ nhiệm vụ của năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đề ra, đảm bảo hoạt động thường xuyên và các công việc chuẩn bị cho việc chuyển giao hoạt động giữa 2 nhiệm kỳ…

Tại buổi làm việc, đại diện các ban Đảng Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh… cũng đã trao đổi, đóng góp một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cũng như tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa HĐND và các cơ quan.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, các cơ quan dân cử như: Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm thúc đẩy, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của mình để phục vụ tốt nhân dân và tạo được niềm tin trong dân. Trong đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, chọn những vấn đề có tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh, được cử tri quan tâm để giám sát; đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng bộ máy hoạt động của HĐND…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, những đóng góp của Đảng đoàn HĐND tỉnh là rất quan trọng đối với việc thúc đẩy thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh cũng như hỗ trợ để UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Vừa qua, HĐND tỉnh cũng đã tích cực tham gia phòng chống Covid-19 bằng việc đưa ra những chính sách kịp thời, qua đó giúp tỉnh chỉ đạo, bố trí nguồn lực cho phòng chống Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, Đảng đoàn HĐND tỉnh cần thực hiện nghiêm quy chế làm việc do Tỉnh ủy quy định. Bởi, theo đồng chí, quy chế này rất quan trọng, thúc đẩy vai trò của HĐND và hỗ trợ cho HĐND phát huy cao nhất trách nhiệm của mình. Trong quá trình thực hiện, Đảng đoàn HĐND tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung để xây dựng một quy chế làm việc hiệu quả nhất. Trong đó, cần lưu ý mối quan hệ với Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ...

Trong quá trình triển khai, Đảng đoàn HĐND tỉnh phải bám sát vào Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh để đưa ra những giải pháp thúc đẩy phát triển. Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát, bởi khi giám sát càng nhiều thì càng giúp cho nhà nước chấn chỉnh bộ máy tốt hơn.

Cùng với đó, trong khảo sát, giám sát hàng năm phải chọn những những nội dung trọng tâm, trọng điểm, phải lưu ý phối hợp với các đơn vị liên quan để tránh sự trùng lắp về nội dung, gây nặng nề, phức tạp và không cần thiết. Qua đó, xây dựng được chương trình giám sát hiệu quả cho HĐND nói riêng và công tác giám sát của tỉnh nói chung. Đặc biệt, cần phải chú trọng công tác hậu giám sát, tiếp tục đeo đuổi, thúc đẩy việc thực hiện các khuyến nghị của HĐND sau giám sát để công tác giám sát thật sự mang lại hiệu quả rõ nét. Tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri.

Về vấn đề xử lý đơn thư của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, cần quan tâm giám sát quy trình xử lý đơn của cơ quan có trách nhiệm xem đã đúng chưa để từ đó đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Trong đó, có thể chọn một số nội dung kéo dài nhiều năm, liên tục để giám sát việc xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi của dân, hoặc giải thích, thuyết phục người dân nếu cơ quan đơn vị có chức năng đã xử lý đúng.

Thống nhất với một số ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm chỉ đạo thiết lập kết nối phần mềm chia sẻ thông tin về đơn thư, khiếu nại của công dân. “Bất cứ nội dung đơn, thư nào của người dân gửi lên ở bất cứ cơ quan nào thì các cơ quan xử lý đều phải chia sẻ thông tin với nhau, qua đó để phối hợp xử lý hiệu quả” – đồng chí nhấn mạnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều