Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều bất cập trong đơn giản thủ tục nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp

07:11, 23/11/2021

(ĐN) – Chiều 23-11, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo "Nghị định quy định cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu".

(ĐN) – Chiều 23-11, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo “Nghị định quy định cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”. Hội nghị có sự tham dự đông đảo của đại diện ngành Thú y các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội thảo trực tuyến. Ảnh: B.Nguyên
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội thảo trực tuyến

Góp ý cho nội dung dự thảo Nghị định trên về phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ NN-PTNT, đa số các ý kiến tập trung vào những điểm chưa phù hợp như: dự thảo Nghị định có nhiều nội dung chưa phù hợp với Luật Thú y, thông lệ quốc tế, khó khả thi và chưa phù hợp với thực tiễn… Điều này mang lại nguy cơ lớn các dịch bệnh nguy hiểm trên động vật, động vật thủy sản xâm nhiễm vào Việt Nam.

Ngoài ra, việc mở cửa quá rộng trong khi hàng rào kỹ thuật trong kiểm soát hàng nhập khẩu, nhất là các sản phẩm, thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp quản lý tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước cũng như trong việc bảo vệ sản xuất trong nước.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN-PTNT đang triển khai đề án phát triển ngành chăn nuôi giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, nhất là đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi. Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư hàng tỷ USD xây dựng chuỗi chăn nuôi khép kín không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu.

Nếu Việt Nam không đưa ra những giải pháp hàng đầu để bảo vệ sản xuất trong nước thì sẽ không thúc đẩy được sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp đúng với mục tiêu đề ra. Khi hội nhập sâu, sự kiểm soát hàng nhập khẩu còn hạn chế trong khi xuất khẩu lại hết sức khó khăn, vất vả, vì hàng rào kỹ thuật của các nước ngày càng cao, chặt chẽ thì sẽ bóp chết nền sản xuất trong nước.

Theo đó, Bộ NN-PTNT có văn bản góp ý dự thảo Nghị định và đưa ra đề xuất: Tiếp tục thực hiện các quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn chi tiết của Luật Thú y; không đưa hàng hóa là sản phẩm động vật nhập khẩu vào nội dung, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều