Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành phê duyệt toàn bộ phương án bồi thường, hỗ trợ dự án sân bay Long Thành trong năm 2021

02:11, 12/11/2021

(ĐN) - Ngày 12-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với các sở, ngành, UBND H.Long Thành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tình hình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

(ĐN) - Ngày 12-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với các sở, ngành, UBND H.Long Thành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tình hình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc

Theo UBND H.Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.453 trường hợp trên tổng số 6.954 trường hợp thuộc dự án với diện tích hơn 1,9 ngàn ha, tổng số tiền đã phê duyệt là gần 9,4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan liên quan đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 4.133 trường hợp với diện tích hơn 1,8 ngàn ha. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả cho người dân là hơn 9,1 ngàn tỷ đồng.

Hiện nay còn 286 hộ dân với diện tích hơn 81 ha vẫn chưa nhận tiền tiền bồi thường, hỗ trợ do các nguyên nhân như: vắng chủ, mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung, chưa được tính toán chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Toàn bộ dự án còn 1.557 trường hợp với diện tích đất hơn 565 ha đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục bồi thường. Trong số này có hơn 900 trường hợp mua bán, chuyển nhượng bằng giấy viết tay.

Đối với việc bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên (khu vực 1.810ha) hiện nay, có 716 trường hợp với diện tích gần 340 ha đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân, trong đó có 518 trường hợp với diện tích 304 ha có khả năng bàn giao mặt bằng trong tháng 11-2021. Đối với các trường hợp còn lại, UBND H.Long Thành đang hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt tái định cư, tổ chức vận động bàn giao mặt bằng.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức lưu ý UBND H.Long Thành và các sở ngành phải phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ các trường hợp thuộc dự án trong năm 2021. Chậm nhất đến ngày 31-1-2022 phải hoàn thành. Bởi theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành thì dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2017-2021. Do đó, nếu phê duyệt chậm sẽ không có nguồn kinh phí để thực hiện chi trả.

Cùng với đó, UBND H.Long Thành và các đơn vị liên quan cũng phải khẩn trương tập trung giải phóng mặt bằng sạch để bàn giao đất khu vực ưu tiên. Đẩy nhanh tiến độ xét và giao đất tái định cư. Bởi hiện nay công tác này được thực hiện khá chậm. Rà soát, hỗ trợ người dân trong quá trình xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn để người dân sớm ổn định cuộc sống mới.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều