Báo Đồng Nai điện tử
En

Chi trả chế độ hỗ trợ cho lực lượng y tế dứt điểm trong tuần này

11:11, 22/11/2021

ĐN)- Sáng 22-11-2021, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

ĐN)- Sáng 22-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tỉnh vừa nhận thêm 89 ngàn liều vaccine Pfizer, đảm bảo sẽ tiêm hết mũi 1 cho toàn bộ trẻ em từ 12-17 tuổi trong tỉnh. Trong tuần vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận 53 ca tử vong do Covid-19, trong đó có 29 ca chưa được tiêm mũi vaccine nào, nhiều trường hợp tử vong do mắc bệnh nền nặng như ung thư giai đoạn cuối, suy thận… nên khi bị thêm Covid-19 thì tử vong nhanh. Với mục tiêu giảm ca bệnh nặng và tử vong, ngành Y tế sẽ thay đổi chiến lược trong điều trị bệnh nhân nặng, triển khai Bệnh viện Covid-19, hoàn thành công tác tiêm vaccine, chuẩn bị tiêm mũi 3 cho các lực lượng ưu tiên và người dân.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo Sở Y tế thừa nhận có nhiều phường, xã ở TP.Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom do F0 tăng cao, nhân lực y tế mỏng nên không hỗ trợ kịp thời cho người dân về thuốc điều trị, gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, một số địa phương triển khai hỗ trợ kinh phí cho lực lượng y tế tham gia chống dịch theo Nghị quyết số 145 của Chính phủ rất chậm.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho hay, trong sáng nay, có 13 trường ở 9 địa phương trong tỉnh đã cho học sinh đi học trở lại. Có 1 trường qua test nhanh phát hiện có ca F0 đã xin tạm ngưng cho học sinh đi học, một số trường khác thực hiện bóc tách F0, F1 và tiếp tục tổ chức cho học sinh đi học.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ báo cáo về tình hình thí điểm học sinh đi học trở lại. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ báo cáo về tình hình thí điểm học sinh đi học trở lại. Ảnh: Huy Anh

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo các địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống để triển khai tốt việc phát túi thuốc điều trị tại nhà cho F0, hỗ trợ an sinh cho người dân, những hộ gia đình có người nhiễm Covid-19. Cần tăng cường lực lượng y tế cơ sở, lực lượng thôn, tổ, ấp, khu phố để hỗ trợ người dân. Nếu không chủ động chuẩn bị tư thế sẵn sàng để đáp ứng với tình hình mới thì khi xuất hiện 1 loại biến chủng mới sẽ rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm việc chi hỗ trợ chống dịch cho lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là lực lượng y tế. Lãnh đạo các địa phương kiểm tra phòng Kế hoạch - tài chính địa phương, nếu không triển khai thì quá tệ, nếu không biết làm như thế nào thì báo cáo UBND tỉnh để xử lý trên tinh thần rất khẩn trương. Những trường hợp nào đã rõ thì khẩn trương chi hỗ trợ ngay, trường hợp nào chưa rõ thì tìm cách tháo gỡ. Tập trung xử lý dứt điểm chế độ cho lực lượng y tế trong tuần này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngành Y tế cần kiểm soát tốt hơn 2 chỉ tiêu lớn là giảm ca bệnh nặng và giảm tử vong, không thể để số ca tử vong tăng liên tiếp trong nhiều tuần.

Về chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, việc các ngân hàng chỉ vì 1 số tài khoản của 1 người lao động không đúng mà gác lại hết toàn bộ người lao động của cả 1 doanh nghiệp cho thấy sự quan liêu, không có sự đồng cảm với người lao động. Yêu cầu Ngân hàng nhà nước chi nhánh Đồng Nai chỉ đạo các ngân hàng trao đổi ngay với các doanh nghiệp khi phát hiện sai sót, chuyển tiền ngay cho các trường hợp đã đủ thông tin, điều kiện. Không thể để tình trạng vì 1 số tài khoản không đúng mà gác lại chế độ của người lao động 2, 3 tuần, không thông báo cho doanh nghiệp, làm mất ý nghĩa của chế độ an sinh xã hội.

Việc cho học sinh trở lại trường học phải có các phương án, triển khai thận trọng, đảm bảo an toàn cho học sinh, nơi nào thực sự an toàn mới cho học sinh đi học, thực hiện xét nghiệm 2 lần/tuần cho học sinh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các huyện, thành phố nỗ lực để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tiêm vaccine mũi 3 cho người dân, lần lượt từ các đối tượng ưu tiên, trong vùng trọng điểm chống dịch, người cao tuổi…

“Trong số 53 ca tử vong trong tuần qua có 29 ca chưa được tiêm vaccine, 16 ca đã tiêm 2 mũi, 8 ca đã tiêm 1 mũi. Do đó, tiêm vaccine rất quan trọng. Những người có bệnh nền, người cao tuổi phải giữ gìn cẩn thận, không để bị nhiễm bệnh bởi đây là những đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm Covid-19” – Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo tỉnh hoan nghênh các địa phương, khu công nghiệp đã triển khai các trạm y tế lưu động để hỗ trợ tư vấn, chăm sóc, phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Đồng thời đề nghị các địa phương, nhất là những phường có đông F0 linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai các trạm y tế lưu động để hỗ trợ tốt hơn nữa cho F0, F1 đang cách ly tại nhà. Những phường nào mà F0 gọi điện 3, 4 ngày không được hỗ trợ cần khắc phục ngay. Bí thư, Chủ tịch các phường, xã cần gác lại các công việc khác, tập trung huy động nhân lực để hỗ trợ cho người dân, đừng để F0 phải gọi điện cho lãnh đạo tỉnh, huyện. Các trạm y tế lưu động phải có xe, có oxy để kịp thời chuyển viện, có dụng cụ test nhanh để test cho F1 của các F0, phải có thuốc ngay để F0 yên tâm xử lý các triệu chứng.

“Từ nay đến ngày 30-11, tất cả các đối tượng được hưởng hỗ trợ chống dịch theo Nghị quyết 145 của Chính phủ phải được hưởng chính sách theo quy định. Tiền hỗ trợ phải đến tận tay những người được hưởng. Giao Sở Tài chính hướng dẫn làm quyết liệt, chuyển ngay nguồn lực cho các đơn vị để thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được thụ hưởng. Khi học sinh đi học trở lại, các trường học phải vận hành như 1 doanh nghiệp để kiểm soát và tránh lây lan dịch bệnh nếu có. Những gia đình có con đi học phải cẩn trọng để tránh lây nhiễm chéo cho nhau. Khi có F0 trong trường học, các trường phải có kế hoạch xử lý nhanh, đảm bảo an toàn cho học sinh” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều